29 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Quán ‘nước mía nguyên thủy’ ba thập kỷ được lòng dân phố cổ

- Advertisement -
- Advertisement -

Mở cửa từ năm 1990, nước mía Hàng Điếu bao năm vẫn đông khách vì trung thành với vị truyền thống, không thêm các loại topping.

Trong “làng” nước mía Hà Nội, không thể không kể tên nước mía Hàng Điếu – một trong những quán nước mía lâu đời nhất nhì ở phố cổ. Nằm đối diện chợ Hàng Da, quán không có tên mà chỉ có biển hiệu nhỏ xíu, lọt thỏm giữa những cửa hàng san sát, nhỏ đến nỗi nếu đi nhanh qua sẽ không thấy. Tuy vậy, quán lại là điểm hẹn quen thuộc của dân phố cổ trong hơn ba thập kỷ qua, đặc biệt là vào những ngày hè nóng như đổ lửa.

Quán 'nước mía nguyên thủy' ba thập kỷ được lòng dân phố cổ

Biển hiệu quán lọt thỏm giữa con phố tấp nập. Ảnh: Nguyên Chi

Biển hiệu của quán có font chữ retro đặc trưng, gợi nhớ về một Hà Nội những năm 1990 đầy hoài niệm. Quán không có chỗ ngồi, chỉ có một chiếc máy ép choán gần hết mặt tiền cửa hàng. Nhân viên luôn trong trạng thái bận rộn từ sáng tới khuya, luôn tay luôn chân ép mía, rót ra cốc, đóng gói, đưa ra xe cho khách. Người tới đây thưởng thức đa phần là khách quen lâu năm, quen với kiểu order nhanh nhẹn, thông báo số lượng cốc to, cốc nhỏ. Nước mía bán rất chạy nên người bán hàng ép liên tục, không nghỉ. Chỉ sau chưa đầy một phút khi nhận order, khách đã có hàng trong tay nên dù quán đông đến mấy, người ta cũng không ngại “tạt” vào mua vài cốc giải khát.

Giá một cốc to là 15.000 đồng, cốc nhỏ là 10.000 đồng, nếu không lấy đá, giá lần lượt là 20.000 đồng và 15.000 đồng. Đây là mức giá khá phải chăng so với mặt bằng nước giải khát ở Hà Nội. Nước mía Hàng Điếu được đánh giá sạch sẽ, tươi, ngon, giữ nguyên phong độ sau hơn 30 năm tồn tại. Không chạy theo trend như những nơi khác, thêm đủ loại topping như trân châu, dừa nạo, cốt dừa hay các loại siro ngọt gắt làm át đi vị mía, quán vẫn giữ vị nước mía “nguyên thủy” ngọt thanh. Khi ép đến lượt gần cuối, người bán hàng cho thêm quả quất nhỏ để dậy mùi thơm đặc trưng.

Quán 'nước mía nguyên thủy' ba thập kỷ được lòng dân phố cổ

- Advertisement -

Khách mua nước mía Hàng Điếu đều mua mang đi vì quán không có chỗ ngồi. Ảnh: Nguyên Chi

Chính vì giữ vị truyền thống nên chất lượng của nước mía Hàng Điếu phụ thuộc phần lớn vào chất lượng nguyên liệu. Nước mía ép ra luôn có màu xanh ngả vàng đặc trưng, nếu vàng quá là mía đã già, nếu xanh quá là mía còn non. Khi mới ép xong, người bán hàng cho nước mía qua rây để lọc bớt cặn và bọt. Ban đầu, cốc nước mía lẫn bọt có màu vàng đục. Để một lúc sau, phần bọt trắng nổi lên trên, giống như ly bia vỉa hè. Vị mía ngọt, thơm mát, bổ sung vitamin rất tốt trong ngày hè. Vì khách đông nên nước mía ép xong được bán ngay, vẫn giữ được mùi vị và màu sắc tươi đẹp, nếu để lâu ngoài trời nóng, nước mía dễ bị biến màu, biến mùi, thậm chí là thiu.

Toàn bộ nguyên liệu gồm mía chặt khúc, cạo vỏ được để ngay phía trước quán. Khách cũng được vào tận nơi order, chứng kiến toàn bộ các khâu chế biến nên có thể yên tâm về độ sạch sẽ của các dụng cụ và an toàn thực phẩm. Đối tượng khách của nước mía Hàng Điếu cũng đủ thành phần, từ học sinh sinh viên tan học về muốn mua ly nước uống giải nhiệt, tới những người dân phố khách quen hàng chục năm coi đây như thức quà chiều không thể thiếu trong mùa hè, hay những vị khách đi ôtô sang trọng nhưng trót mê thứ nước bình dân, giản dị.

Địa chỉ: 77 Hàng Điếu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, bán từ 9h đến 23h hàng ngày, không có chỗ để xe.

Nguyên Chi

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG