24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Tháng Cô hồn lại đến, nên và không nên ăn món gì để né điều xui xẻo?

- Advertisement -
- Advertisement -

Theo quan niệm dân gian, vào tháng Cô hồn, bạn nên tránh ăn những món ăn dưới đây để hạn chế điều xui rủi.

Dân gian Việt Nam vốn từ lâu đã có quan niệm rằng tháng 7 âm lịch là “tháng Cô hồn”. Thậm chí, người xưa còn cho rằng, đây là thời điểm hoạt động của ma quỷ.

Theo những truyền thuyết được lưu truyền, cứ vào tháng 7 âm lịch, Diêm Vương sẽ cho mở Quỷ Môn quan để các linh hồn ma quỷ không được thờ tự, phải sống lang bạt được trở về dương gian. Và vào ngày Rằm tháng 7, tất cả linh hồn ma quỷ đều phải quay lại địa ngục trước khi Quỷ Môn đóng cửa. Vì thế quan niệm dân gian cũng cho rằng, vào tháng Cô hồn, bạn nên tránh ăn những món ăn dưới đây để hạn chế điều xui rủi:

Cháo trắng

Thông thường, mâm cúng lễ cô hồn sẽ có cháo, gạo, muối cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày của người trên dương gian. Nếu bạn ăn cháo trắng vào tháng cô hồn, ma quỷ sẽ nghĩ bạn đang “giành ăn” với họ. Bởi thế, bạn sẽ bị ma quỷ quấy phá và gặp những điều không may.

Tháng Cô hồn lại đến, nên và không nên ăn món gì để né điều xui xẻo?

Quan niệm dân gian cho rằng ăn cháo trắng vào tháng Cô hồn là điều nên kiêng kỵ.

Mực

Mực là món ăn vốn được người Việt kiêng kị trong những dịp đầu tháng, đầu năm, không chỉ tháng Cô hồn. Quan niệm lưu truyền cho rằng đầu tháng ăn mực thì cả tháng sẽ “đen như mực”, bởi thế mực cũng là món ăn bạn nên tránh trong tháng Cô hồn.

- Advertisement -

Tôm

Mỗi vùng miền lại có những quan niệm rất độc đáo về món ăn. Người miền Nam cho rằng tôm là loại đi giật lùi, do đó nếu ăn tôm đầu tháng, sẽ khiến cả tháng không làm ăn được gì mà chỉ “đi lùi”. Mọi việc trong tháng sẽ không thể thuận lợi như ý nếu ăn tôm vào đầu tháng.

Tháng Cô hồn lại đến, nên và không nên ăn món gì để né điều xui xẻo?

Quan niệm lưu truyền cho rằng đầu tháng ăn mực thì cả tháng sẽ “đen như mực”.

Thịt vịt

Còn người miền Trung lại cho rằng thịt vịt là món ăn kiêng kỵ vào dịp đầu tháng và đầu năm vì đem đến sự kém may mắn, không thuận buồm xuôi gió. Cụ thể, nếu ăn thịt vịt vào đầu tháng Cô hồn sẽ đen đủi, “tan đàn, xẻ nghé”. Vì vậy, thay vì thịt vịt, người ta dùng thịt gà với ý nghĩa cát tường, đại lợi.

Ốc

Cũng theo quan niệm lưu truyền, đầu tháng Cô hồn không nên ăn ốc vì ăn ốc sẽ “nói mò”, gặp phiền toái.

Tháng Cô hồn lại đến, nên và không nên ăn món gì để né điều xui xẻo?

Những người thích ăn thịt chó nên kiêng kỵ ăn thịt cho vào đầu tháng Cô hồn.

- Advertisement -

Thịt chó

Những người thích ăn thịt chó nên kiêng kỵ ăn thịt cho vào đầu tháng Cô hồn, bởi nó được quan niệm là xui xẻo và không may mắn, chỉ nên ăn vào cuối tháng hoặc cuối năm. 

Một số món ăn được yêu thích trong tháng Cô hồn

Một lưu ý trong tháng Cô hồn đó là nên ăn các món ăn có tính ấm, nóng trong bữa ăn hàng ngày. Điển hình là các món ăn từ thịt bò, thịt cừu, thịt gà kèm hành, tỏi, mù tạt, hạt tiêu,… Bởi lẽ dân gian quan niệm rằng, tính nóng của món ăn được cho là sẽ xua đi tính hàn, âm khí trong tháng Cô hồn.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG