23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quán bún rạm ‘bán không ngơi tay’ cả ngày

- Advertisement -
- Advertisement -

Bình ĐịnhTiệm bún Thùy nằm trên đường Tăng Bạt Hổ, là một trong những quán bún rạm nổi tiếng nhất ở Quy Nhơn, đông khách cả ngày.

Nhắc tới ẩm thực vùng đất võ Bình Định là phải nhắc tới các món ăn mang hương vị miền biển, tươi rói, đậm đà như bánh xèo tôm nhảy, chả ram tôm đất, bún chả cá, bún sứa hay bánh canh cá… Bún rạm cũng là một trong số đó. Bát bún giản dị chỉ gồm vài nguyên liệu bình dân nhưng hương vị khó quên, ăn một lần là nhớ mãi.

Đến Quy Nhơn, không khó để tìm kiếm một quán bún rạm bởi món ăn xuất hiện ở hầu hết các khu chợ và phố ẩm thực. Tuy nhiên, người dân địa phương và khách du lịch thường ghé quán bún Thùy trên đường Tăng Bạt Hổ, một quán ăn mở cửa cả ngày, thích hợp cho người phương xa ghé ăn thử. Thực đơn quán rất phong phú với hơn 10 loại bún khác nhau nhưng được gọi nhiều nhất là bún rạm.

Quán bún rạm 'bán không ngơi tay' cả ngày

Bát bún rạm ở quán Thùy. Ảnh: Nguyên Chi

Bún rạm có “ngoại hình” gần giống bún riêu nhưng thành phần khác hoàn toàn. Nguyên liệu chính được làm từ những con rạm, trông khá giống cua đồng nhưng nhỏ hơn, thường sống ở vùng nước lợ, đồng ruộng… Rạm có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều gạch, thịt ngọt và béo. Vỏ rạm mềm, không cứng như vỏ cua ghẹ nên có thể nhai hoặc xay cả vỏ, chứa nhiều canxi và hương vị rất đặc trưng.

Bún rạm có nguồn gốc từ Phù Mỹ – một huyện cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 60 km. Theo người Bình Định, rạm ngon nhất cũng là loại đánh bắt ở đầm Châu Trúc, nằm giáp ba xã Mỹ Châu, Mỹ Thắng và Mỹ Lợi. Khi vào mùa, người dân chọn những con rạm to béo, rửa sạch, bóc mai, tách trứng và gạch, chỉ chọn phần thịt với chút nước, đem xay nhuyễn và bỏ rác. Sau đó, đầu bếp nấu như canh riêu cua: đặt nồi nước rạm, thêm chút muối, để lửa nhỏ và khuấy theo một chiều. Khi sôi, phần thịt rạm nổi lên mặt nước, thêm hành phi, dầu ăn, cà chua…

- Advertisement -

Quán bún rạm 'bán không ngơi tay' cả ngày

Bún Thùy bán từ sáng tới tối, nằm trên đường Tăng Bạt Hổ. Ảnh: Nguyên Chi

Nồi nước dùng trong vắt, vị ngọt thanh, đậm đà, không tanh, cũng không cần bỏ thêm gia vị. Sợi bún tươi, nhỏ, mảnh. Bát bún chỉ gồm phần bún phía dưới, gạch rạm lên trên, thêm chút cà chua, giá đỗ, rau sống, vắt thêm chanh tươi và ăn kèm ớt tươi đã đủ “ngon nhức nách”. Ngoài cách ăn chan nước, bún rạm cũng có thể ăn kiểu trộn.

Một tô cơ bản ở tiệm bún Thùy có giá 30.000 đồng, ở mức bình dân. Tới tiệm, thực khách có thể ăn phiên bản bún rạm nguyên thủy hoặc “mix” thêm các loại topping khác như sứa giòn sật hay chả cá dai dai. Quán bán cả ngày, từ sáng tới 20-21h. Vị trí khá trung tâm, không gian khá rộng, sạch sẽ nên có thể ngồi được nhóm khách đông.

Bún Thùy đông khách cả ngày, do đó, bạn có thể chọn giờ “lỡ cỡ” để ăn nếu không thích đông đúc. Nhân viên phục vụ nhanh nhẹn nên dù vào giờ cao điểm, khách cũng không phải đợi lâu. Ngoài bún rạm, quán còn có bún chả cá, bún cá thu, bún riêu, bún ốc, bún bò, bún giò, mì Quảng, bún thập cẩm sứa. Giá từ 30.000 đồng tới 50.000 đồng.

Địa chỉ: 261 Tăng Bạt Hổ, Quy Nhơn, Bình Định.

Nguyên Chi

- Advertisement -

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG