18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Sau 1 năm chỉ ăn rau chứ không ăn cơm, cơ thể sẽ ra sao?

- Advertisement -
- Advertisement -

Do tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao, nhiều người đã bắt đầu quan tâm đến việc làm thế nào để phòng ngừa căn bệnh này, và carbohydrate trở thành “đối tượng” gây tranh cãi của nhiều người.

Carbohydrate hay còn gọi là tinh bột – là thành phần chính cấu tạo nên tế bào sống và là chất cung cấp năng lượng chính, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến béo phì, rối loạn chuyển hóa carbohydrate, tiết quá nhiều insulin gây ra các bệnh tim mạch.

Để giảm tác hại do tinh bột gây ra cho cơ thể, nhiều người bắt đầu cắt giảm tinh bột để nỗ lực giảm cân và kiểm soát bệnh tim mạch.

Sau 1 năm chỉ ăn rau chứ không ăn cơm, cơ thể sẽ ra sao?

Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể chỉ sau một năm chỉ ăn rau, không ăn cơm?

Liên quan đến câu hỏi này, một người dùng MXH có tên “Little Man” đã đưa ra câu trả lời sau 1 năm duy trì thói quen chỉ ăn rau luộc, không bao giờ ăn các món có chứa tinh bột như cơm, bún. Ý định ban đầu là dùng phương pháp này để giảm cân, nhưng sau 1 năm vóc dáng cô vẫn chưa gầy đi, ăn một chút đồ ăn khác sẽ tăng cân rất nhanh và người hay cáu kỉnh.

Ngoài ra, chế độ ăn uống quá đơn giản dẫn đến cơ thể thiếu các loại vitamin, khoáng chất và axit amin. Cô đã dùng kinh nghiệm của bản thân để kêu gọi mọi người không nên cắt bỏ tinh bột một cách tùy tiện, nó sẽ mang lại tác hại lớn cho cơ thể.

Chỉ ăn rau chứ không ăn cơm, có thể thấy 3 hiểm họa lớn này

- Advertisement -

Tinh bột là một nguyên tố dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể con người, cũng giống như vitamin, protein,… Một khi thiếu hụt, cơ thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề, đặc biệt là 3 mối nguy hại sau đây.

1. Não bộ chậm chạp, phản ứng ngày càng chậm, có thể bị mất trí nhớ trầm trọng

Tinh bột sẽ được chuyển hoá thành đường glucose để tạo năng lượng cho cơ thể. Không ăn những thực phẩm chứa tinh bột trong thời gian dài sẽ khiến lượng đường huyết trong cơ thể xuống quá thấp, sau đó sẽ gây ra các vấn đề như chóng mặt, đánh trống ngực, rối loạn chức năng não, thậm chí có thể dẫn đến hôn mê.

Bởi vì tế bào não cần glucose để cung cấp năng lượng, không cung cấp đủ glucose có thể dẫn đến não thiếu năng lượng, khiến khả năng phản ứng suy giảm dần và ngày càng trở nên uể oải hơn. Nếu sự việc cứ tiếp diễn như vậy, chức năng của não bộ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí có thể xảy ra chứng hay quên trầm trọng.

2. Không có carbohydrate cung cấp năng lượng, hoặc gây nhiễm toan ceton

Cơ thể cần đủ năng lượng để hoạt động bình thường, khi thiếu tinh bột vào cơ thể, chất béo sẽ bị phân hủy tạo ra thể ceton, rất dễ gây nhiễm toan ceton. Khi nhiễm toan ceton phát triển đến giai đoạn nặng, nó có thể gây ra các triệu chứng như buồn ngủ, khó chịu, mất nước, hôn mê, thậm chí là tử vong.

Sau 1 năm chỉ ăn rau chứ không ăn cơm, cơ thể sẽ ra sao?

- Advertisement -

3. Suy dinh dưỡng và tăng nguy cơ loãng xương

Nếu không ăn thực phẩm thiết yếu, một phần lớn protein trong cơ thể sẽ được tiêu thụ dưới dạng calo. Khi cơ thể thực sự cần protein nhưng không cung cấp đủ sẽ xuất hiện tình trạng suy dinh dưỡng. Từ đó sẽ gây ra hàng loạt vấn đề như da dẻ kém sắc, rụng tóc, suy giảm thể chất. Ngoài ra, không đủ chất đạm còn có thể làm tăng quá trình mất khối lượng xương trong cơ thể, tăng nguy cơ loãng xương.

Vì vậy, cố gắng giảm cân hoặc ngăn ngừa bệnh tim mạch bằng cách cắt giảm tinh bột là một biện pháp rất không nên.

Thói quen ăn uống lành mạnh nhất luôn là chế độ ăn uống hợp lý

Dù giảm cân hay ngăn ngừa bệnh tim mạch thì một chế độ ăn uống hợp lý vẫn là thói quen ăn uống lành mạnh và an toàn nhất.

Vậy, thế nào được gọi là chế độ ăn uống hợp lý?

Một chế độ ăn uống hợp lý cần bao gồm nhiều loại thực phẩm ăn vào, có thể đáp ứng nhu cầu của cơ thể con người về các chất dinh dưỡng khác nhau.

Chế độ ăn hằng ngày nên có ngũ cốc, khoai tây, trái cây và rau, thịt gia cầm, cá, trứng, sữa, đậu nành và các loại hạt. Nên tiêu thụ hơn 12 loại rau và không ít hơn 25 loại thực phẩm hằng tuần.

Sau 1 năm chỉ ăn rau chứ không ăn cơm, cơ thể sẽ ra sao?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng ngũ cốc và khoai tây nên ăn hằng ngày từ 250 ~ 400g, trái cây 200 ~ 350g, rau củ 300 ~ 500g (rau sẫm màu càng tốt), các sản phẩm từ sữa 300ml mỗi ngày, các loại hạt và đậu 25g mỗi ngày, thịt duy trì ở mức 120 ~ 200g hằng ngày.

Ngoài việc cần chú ý đến lượng thức ăn, bạn cũng cần kiểm soát lượng gia vị nạp vào cơ thể mỗi ngày. Khuyến cáo lượng muối ăn hằng ngày không quá 6g và dầu ăn không quá 25g, đồng thời phải đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể, tốt nhất là 1,5 ~ 1,7L nước mỗi ngày.

Theo: 24h

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x