24 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Cuối tuần học mẹ đảm 5 món ngon từ thịt ngan, khi ăn đảm bảo “phê” chữ ê kéo dài!

- Advertisement -
- Advertisement -

Chỉ với 1 con ngan khoảng 3-4kg, chị Loan Trần có thể chế biến thành 5-6 món ngon, thừa sức để tổ chức một bữa tiệc gia đình hấp dẫn!

Ngan là thực phẩm quen thuộc trong nhiều mâm cơm gia đình của người Việt. Thịt ngan có lượng protein cao hơn rất nhiều lần so với các loại thịt khác như cá, dê và bò, lợn, trứng… Theo y học cổ truyền, thịt ngan tính hàn, có tác dụng tư âm dưỡng vị, rất tốt khi điều trị các bệnh về gan, vàng da, chân tay nóng, ho lâu ngày, phụ nữ hết kinh sớm…

Ngoài ra trong thịt ngan còn có canxi, photpho, sắt, vitamin (B1, B2, A, D, E), axit nicotic cao, đây là dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe.

Cuối tuần học mẹ đảm 5 món ngon từ thịt ngan, khi ăn đảm bảo

Với 1 con ngan, sau khi lọc thịt, chị Loan chế biến được hẳn 5 món thơm ngon, hấp dẫn.

Thời điểm hiện tại, thịt ngan đang ngon và rẻ. Giá thành chỉ khoảng 60.000 đồng – 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên nếu chỉ đem luộc thì sẽ rất mau chán.

Mới đây, chị Loan Trần – mẹ đảm đến từ Hòa Bình đã chia sẻ cách làm thịt ngan đủ món (5 món) để chị em nội trợ tham khảo. Chỉ với con ngan nặng khoảng 3-4kg thịt, chị em có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, thừa sức để tổ chức một bữa tiệc gia đình nho nhỏ.

Cùng tham khảo những món ăn từ thịt ngan của mẹ đảm Hòa Bình này nhé!

1. Lẩu ngan

- Advertisement -

Đồ nhúng món lẩu ngan có: đậu phụ, khoai môn chiên sơ, nấm các loại, thịt ngan thái miếng vừa ăn, hành buộc lòng ngan, măng chua/măng đắng tuỳ sở thích, cánh ngan. Ngoài ra còn có miến hoặc bún (tùy sở thích của mỗi nhà).

Cuối tuần học mẹ đảm 5 món ngon từ thịt ngan, khi ăn đảm bảo

Cách chế biến nước lẩu ngan:

– Cho dầu ăn vào chảo, phi hành khô thơm. Sau đó cho nấm hương đã ngâm, sả đập dập, khoai môn, vài quả sấu vào xào thơm.

(Khoai môn đã cắt miếng vừa ăn, chiên sơ 200 độ C trong 10 phút cho khoai săn, khi nấu không bị bột)

– Tiếp theo thêm nước hầm xương ngan + chút nước ngâm nấm hương vào, đun tầm 15 phút. (Ngâm nấm hương, chị Loan luôn giữ lại nước ngâm để nấu. Cách này giúp cho món ăn thơm hấp dẫn hơn). Nêm nếm gia vị vừa ăn, sau đó dầm sấu, cho thêm vài cọng hành với rau mùi tàu vào cho thơm. Nước dùng lẩu ngan có vị chua dịu, dễ ăn.

Cuối tuần học mẹ đảm 5 món ngon từ thịt ngan, khi ăn đảm bảo

2. Dồi cổ ngan

- Advertisement -

– Lọc mỡ ngan + thịt ngan lọc ở những đoạn xương + thịt vụn băm nhỏ. Sau đó rang đậu xanh cho vào bát thịt ngan vừa băm, thêm chút lạc rang giã nhỏ + rau húng + mùi tàu + rau răm thái nhỏ vào. Có thể nêm chút gia vị, rồi đổ tiết ngan vào đảo đều lên.

– Buộc 1 đầu da cổ ngan, nhồi nhân vào, buộc đầu còn lại cho chặt.

– Sau đó cho vào nồi hấp 30 phút.  Trong quá trình hấp, mọi người dùng tăm xiên vào cổ để ra bớt nước tiết thừa, và để miếng dồi không bị bục.

– Khi dồi cổ ngan chín, cho vào chảo áp sơ qua để da săn lại và đẹp hơn. Cuối cùng là để nguội và đem thái miếng.

Cuối tuần học mẹ đảm 5 món ngon từ thịt ngan, khi ăn đảm bảo

3. Ngan xào sả ớt

– Đùi ngan lọc lấy thịt, thái miếng vừa ăn.

– Sả thái mỏng.

– Ớt chuông rửa sạch, để ráo, bỏ ruột và cắt theo chiều dọc thành từng miếng vừa ăn. Ớt ta thái vát, bỏ hột.

– Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng. Sau đó cho sả vào, phi vàng thơm vớt ra. Tiếp đến cho thịt ngan vào xào cho săn, đổ sả lúc đầu vào, thêm ớt và đảo đều. Đun chừng 5-10 phút nữa thì nêm nếm vừa ăn, rồi tắt bếp.

Cuối tuần học mẹ đảm 5 món ngon từ thịt ngan, khi ăn đảm bảo

4. Nộm ngan

– Thịt ức ngan cho vào hấp/luộc chín. Sau đó đem miếng thịt này áp chảo phần da của ngan để khi làm nộm sẽ thơm ngon hơn. Tiếp đến để nguội, thái thật mỏng.

– Pha mắm trộm gồm: Nước mắm, nước lọc, đường, chanh và ớt.

– Cho thịt ngan ra bát, thêm sả thái nhỏ + chút gừng thái sợi + mùi tàu + rau răm thái nhỏ bỏ vào. Sau đó đảo đều, bóp xơ cho thịt ngấm. Cuối cùng là rắc vừng rang và đảo đều là xong.

Cuối tuần học mẹ đảm 5 món ngon từ thịt ngan, khi ăn đảm bảo

5. Lòng mề xào măng giá

Phi tỏi xào thơm lòng mề, đảo cho chín rồi thêm măng vào xào săn, cuối cùng thêm giá, hành lá vào. Sau đó nêm nếm vừa ăn là hoàn thành.

Cuối tuần học mẹ đảm 5 món ngon từ thịt ngan, khi ăn đảm bảo

2 cách pha nước chấm ngan/vịt luộc

– Cho nước mắm ra bát, thêm đường + chanh; nếm cho vừa miệng. Băm nhỏ gừng, ớt và tỏi cho vào bát nước mắm.

– Cho xì dầu vào bát, thêm đường + chanh. Băm nhỏ gừng, ớt và tỏi, mùi tàu cho vào bát là hoàn thành.


Trên đây là gợi ý thịt ngan chế biến 5 món của mẹ đảm Hòa Bình. Rất nhanh, cách chế biến đơn giản phải không? Mọi người có thể tham khảo những cách làm trên để đổi món cho gia đình. Thịt ngan có thể thay thế bằng thịt vịt với cách làm tương tự. 

Chúc mọi người thành công với 5 món ăn từ thịt ngan này nhé!

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG