33 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Loại thịt có chứa chất gây ung thư số 1 nhưng lại là món khoái khẩu của nhiều người

- Advertisement -
- Advertisement -

WHO chỉ ra đây là chất gây ung thư hàng đầu nhưng nhiều người không biết đến và vẫn vô tư ăn uống theo cách này.

Loại thịt có chứa chất gây ung thư số 1 nhưng lại là món khoái khẩu của nhiều người

Khi thời tiết ấm dần lên, những bữa tiệc nướng cắm trại ngoài trời được nhiều người ưa chuộng. Có thể nói rằng, sức hấp dẫn của món thịt nướng không phải người nào cũng từ chối được.

Một câu hỏi đặt ra là thịt nướng càng ngon thì càng có nguy cơ gây ung thư hay không?

Tại sao món thịt nướng lại đặc biệt thơm ngon như vậy?

Mọi người đều công nhận rằng, thịt nướng nếu sử dụng than hoa sẽ ngon hơn dùng bếp điện. Chính vì thế, đối với những người sành ăn, phải đến những quán thịt nướng nghi ngút khói thơm lừng mới gọi là ăn đúng điệu.

Sở dĩ nướng than ngon hơn là trong quá trình nướng, mỡ trong thịt chảy xuống ngấm vào lửa than tạo ra khói. Khi khói bám trên bề mặt thịt sẽ kết hợp với các chất tạo hương vị trong quá trình tẩm ướp, khiến mùi của thực phẩm tăng lên, tỏa ra hương thơm mạnh mẽ, cực kỳ hấp dẫn.

Những nguy cơ gây ung thư trong quá trình nướng thịt

- Advertisement -

Trong quá trình nướng bằng than, mỡ của thịt nhỏ vào than nóng không chỉ tạo khói mà còn sản sinh ra chất ung thư có tên là benzopyrene.

Benzopyrene là một chất gây ung thư được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào loại chất gây ung thư loại 1 đối với con người.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng benzopyrene liên quan trực tiếp đến lượng khói sinh ra trong quá trình nướng thịt. Nhiệt độ nướng càng cao, thực phẩm càng gần nguồn lửa thì hàm lượng chất béo trong thịt chảy ra nhiều, benzopyrene cũng được tạo ra nhiều hơn.

Ngoài benzopyrene, 2 chất gây ung thư này cũng sẽ xuất hiện trong quá trình nướng thịt

– Các amin dị vòng

Khi thịt bị phân hủy ở nhiệt độ cao, các thành phần protein bị phân hủy và sinh ra chất gây ung thư – amin dị vòng.

Nhiệt độ của thịt càng cao và thời gian đun càng lâu thì độ ẩm càng giảm, các loại amin dị vòng sẽ được tạo ra nhiều hơn. Đặc biệt khi thịt cháy nhiều thì số lượng các amin dị vòng sản sinh ra rất cao.

- Advertisement -

– Nitrosamine

Thịt, rau hoặc hải sản nói chung cần được ướp trước khi nướng. Trong quá trình ngâm chua các nguyên liệu này rất dễ sản sinh ra nhiều nitrosamine. Nitrosamine là chất hóa học gây ung thư và là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư thực quản, dạ dày, gan, ruột.

Ăn thịt nướng có bị ung thư không?

Nguy cơ gây ung thư khác với việc chắc chắn gây ung thư. 

Bản thân việc xuất hiện ung thư thường là do kết quả tích tụ lâu dài của các yếu tố gây ung thư khác nhau. Vì thế, không cần phải hoảng sợ nếu ăn vài miếng thịt nướng.

Làm thế nào để ăn thịt nướng mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe?

– Chọn phương pháp nướng phù hợp

Khi nướng thịt, nên cố gắng không sử dụng than hoa, có thể thay thế bằng lò nướng hoặc chảo điện. Cách nướng này vừa có thể kiểm soát nhiệt độ tốt, vừa tránh cho mỡ từ thịt chảy ra lửa than.

– Mở cửa sổ để thông gió khi ăn đồ nướng

Ngay cả khi nướng thịt tại nhà hoặc sử dụng lò nướng, bạn cũng cần phải mở cửa sổ để nhanh chóng làm bay mùi khói dầu trong nhà ra khỏi thức ăn.

Khói dầu tỏa ra khi nướng thực phẩm cũng chứa nhiều chất gây ung thư. Nếu trong môi trường có nhiều khói dầu, khả năng mắc ung thư sẽ cao.

Theo: 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG