28 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

Cách chọn sấu ngon, nhiều thịt và bảo quản sấu để cả năm không hỏng

- Advertisement -
- Advertisement -

Muốn chọn được những quả sấu vừa nhiều thịt, hạt nhỏ lại có thể bảo quản được cả năm không hỏng cũng cần biết cách.

Cách chọn sấu ngon, nhiều thịt và bảo quản sấu để cả năm không hỏng

Sấu là loại quả có vị chua, thơm được nhiều người yêu thích và sử dụng để làm gia vị cho nhiều món ăn, ngâm mắm, ngâm nước uống giải khát… Những món ăn có sấu đều đem lại hương vị hấp dẫn đặc trưng riêng. Sấu đang bắt đầu vào mùa và được bày bán ở nhiều các khu chợ. Tuy nhiên, không phải quả sấu nào cũng nhiều thịt, hạt nhỏ, do đó phải biết cách chọn sấu ngon.

Hơn nữa, sấu mua về chỉ để vài hôm là sẽ bị thâm đen, nếu không biết cách bảo quản. Do đó, chị em hãy tham khảo cách chọn sấu và bảo quản sấu dưới đây có thể để được cả năm, lúc cần là có ngay nhé:

Cách chọn sấu ngon, thịt dày, hạt nhỏ

Đầu mùa, thường có nhiều sấu non. Những quả này thường có vỏ xanh mướt, mịn và trơn bóng. Loại sấu non này chỉ nên mua về nấu ăn trong vào ngày, vì để lâu sẽ thâm đen và teo lại. Sấu non tuy có nhiều thịt nhưng hạt mềm, nếu dùng để ngâm nước uống rất dễ bị ủng, do đó hạn chế nên chọn loại này để ngâm nước uống.

Cách chọn sấu ngon, nhiều thịt và bảo quản sấu để cả năm không hỏng

Sấu non chỉ nên mua nấu canh trong vài ngày, không nên chọn để ngâm nước uống (Ảnh: Internet)

- Advertisement -

Nếu bạn chọn sấu để ngâm vừa để được lâu, giòn và nhiều thịt, lại không bị ủng, các bạn nên chọn những quả vừa đủ già tới, cùi dày, vỏ hơi sần.

Một cách chọn sấu khác là ưu tiên loại sấu bánh tẻ vì lúc này thịt sấu còn dày, hạt nhỏ, nên chỉ cần dùng ít quả mà vẫn được nồi canh ngon lành.

Cách chọn sấu ngon, nhiều thịt và bảo quản sấu để cả năm không hỏng

Những quả bánh tẻ có hạt nhỏ, thịt nhiều nên mua (Ảnh: Vũ Thanh Hoan)

Chị em không nên chọn quả sấu quá già, hạt to, thịt sấu mỏng, chỉ gần gọt quả vỏ cũng đã vào gần đến hạt, vừa phí tiền lại không có nhiều sấu đế ăn.

Chỉ với món sấu dầm, lắc gia vị bạn mới nên chọn những quả to, chín vàng.

Nên cạnh đó, khi chọn sấu nên xem và lựa kỹ từng quả, tránh những trái dập, thối, thâm để không ảnh hưởng đến chất lượng món bạn làm.

- Advertisement -

Cách bảo quản sấu để cả năm không hỏng

Do mùa sấu chỉ kéo dài trong 2-3 tháng cho nên ngoài cách chọn sấu để có loại quả này ăn quanh năm bạn cần phải biết cách bảo quản. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh, sấu cũng chỉ để được khoảng vài ngày đến 1 tuần là thâm đen hoặc chảy nhớt (nếu cạo vỏ). Vì vậy, các bạn hãy tham khảo tuyệt chiêu bảo quản sấu dưới đây để cả năm sẽ không hỏng nhé!

– Sơ chế

Trước tiên, đem cạo vỏ sấu. Không nên gọt vì rất lãng phí hơn nữa sấu gọt vỏ sẽ bị teo lại khi bảo quản hơn. Hiện tại, có dịch vụ xát bỏ sấu vì thế bạn có thể mang ra ngoài hàng thuê xát vỏ, như vậy vừa nhanh lại đỡ tốn công. Sấu sau khi được cạo/xát vỏ xong, đem rửa sạch ngay để xấu không bị thâm do nhựa chảy ra. Rửa xong, để ráo nước cho mặt quả sấu se lại.

Cách chọn sấu ngon, nhiều thịt và bảo quản sấu để cả năm không hỏng

Trước khi bảo quản nên cạo vỏ sấu cho sạch sẽ (Ảnh: Internet)

Có nhiều người ngại không muốn cạo vỏ, chỉ cắt cuống, rửa sạch rồi cho vào bảo quản luôn. Cách này không sai nhưng về sau, nấu sấu cả vỏ sẽ hơi chát.

Lưu ý: Cách bảo quản sấu tốt nhất là không nên để sấu trong ngăn đá rồi sau đem rã đông mới cạo vỏ thì sấu nhũn ra, rất khó làm.

– Bảo quản

Khi bảo quản sấu, nên chia nhỏ sấu vào các túi để lúc nào nấu cho dễ lấy. Không nên cho tất cả sấu vào 1 túi to rồi cất ngăn đá. Làm như vậy sấu sẽ bị dính vào nhau, lúc nào cần sẽ rất khó lấy. Hơn nữa, mỗi lần mở túi lấy sấu, một lượng hơi ẩm lớn sẽ vào túi, khiến sấu đóng đá thành một khối, càng khó lấy. Do đó, cách tốt nhất là chia sấu vào từng túi nhỏ, vừa đủ để nấu một bữa, vừa đơn giản lại dễ lấy. Với cách này, bạn có thể bảo quản sấu quanh năm cũng không lo hỏng.

Nếu muốn bảo quản sấu chín theo cách này, bạn không cần cạo vỏ, chỉ cần cắt cuống, rửa sạch rồi cho vào ngăn đá nhé!

THAM KHẢO THÊM CÁCH LÀM SẤU NGÂM MẮM NGON:

Nguyên liệu:

– 2kg sấu xanh chọn loại bánh tẻ hoặc sấu non ( vì sấu già hạt to, thịt mỏng). (Tham khảo thêm cách chọn sấu ở trên để mua được sấu ngon ngâm nhé)

– Ớt: 2 lạng, tỏi 5 củ

– Nước mắm: 1 lít

– Đường: 2 lạng (theo tỉ lệ 1 đường : 10 nước mắm)

Cách làm:

– Sấu xanh rửa sạch, loại bỏ quả dập. Đun nước sôi dội qua để khi ngâm không bị nổi váng.

– Tỏi bóc vỏ, ớt bỏ cuống, rửa sạch ớt.

– Cho nồi lên bếp đổ nước mắm và đường vào đun ấm.

Đợi nóng già đổ tỏi và ớt vào mục đích diệt khuẩn, tiệt trùng khi ngâm sấu để cả năm không bị nổi váng.

– Sau đó vớt tỏi, ớt ra để nguội. Bắc ra đợi nguội nước mắm.

– Bình đựng dội nước sôi, hoặc cho vào lò nướng cho nóng để diệt khuẩn.

– Cho sấu vào lọ, xếp 1 lớp sấu 1 lớp tỏi và ớt cho đều.

Cách chọn sấu ngon, nhiều thịt và bảo quản sấu để cả năm không hỏng

Cứ thế cho đến hết. Sau đó đổ nước mắm đun đã nguội, đậy nắp lọ kín lại để bên ngoài không cần tủ lạnh. Để khoảng 3-5 ngày là ăn được. Nước mắm ngâm sấu dùng để chấm rau luộc, thịt luộc rất ngon.

Chúc các bạn thành công với cách chọn sấu ngon và bảo quản sấu mà Bếp Eva đã chia sẻ!

Theo: Eva

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG