27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Những cấm kị khi ăn vải ai cũng cần biết để tránh ‘rước hoạ’

- Advertisement -
- Advertisement -

Vải là một loại trái cây phổ biến trong mùa hè, thế nhưng, ăn như thế nào để tránh gây hại thì không phải ai cũng biết.

Cứ mỗi khi trời vào hè là thời gian mùa vải bắt đầu chín rộ. Vải được nhiều người yêu thích bởi loại quả này có hương vị ngọt ngào, mọng nước và thơm ngon. Vải có thể được ăn tươi và chế biến thành nhiều món ngon như nước trái cây, thạch hay kem hấp dẫn. Không chỉ ngon, vải còn chứa nhiều dưỡng chất như nước, vitamin C, kali và đồng. Vitamin C trong vải có thể cung cấp tới 9% hàm lượng cần thiết trong ngày. Còn khoáng chất kali và đồng nếu cung cấp đủ thì rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Những cấm kị khi ăn vải ai cũng cần biết để tránh 'rước hoạ'

Trong quả vải cũng chứa các hợp chất thực vật chống oxy hóa. Bên cạnh đó, epicatechin trong vải có thể giảm nguy cơ ung thư, bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, khi ăn vải, bạn cần phải lưu ý những điều dưới đây để tránh gây những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe.

Không ăn vải khi đói

Những cấm kị khi ăn vải ai cũng cần biết để tránh 'rước hoạ'

Trong quả vải có chứa chất tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm, ngăn ngừa ung thư, tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, vải tươi có chứa nhiều đường, nếu đang đói mà bạn lại ăn vải thì sẽ kích thích niêm mạc dạ dày và gây đau dạ dày, đầy hơi. 

- Advertisement -

Phụ nữ có thai không nên ăn vải

Phụ nữ có thai nên hạn chế ăn vải bởi loại quả này có hàm lượng đường khá cao. Đặc biệt là đối với các thai phụ mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, ăn nhiều vải dễ gây nóng trong, nổi nhọt, rất khó chịu cho người trong thai kỳ.

Không ăn nhiều vải một lúc

Những cấm kị khi ăn vải ai cũng cần biết để tránh 'rước hoạ'

Dù có thích vải đến mấy thì bạn cũng không nên ăn nhiều cùng một lúc bởi sẽ làm gan sinh hỏa, lưỡi họng đau rát, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến buồn nôn, chân tay mỏi rã rời, hoa mắt chóng mặt. Không nên ăn quá 10 quả một lần. Nếu ăn quá nhiều, dễ bị đau họng, rát lưỡi, nóng gan, thậm chí có thể dẫn đến mệt mỏi toàn thân, chóng mặt đau đầu, buồn nôn, hoa mắt.

Trong cùi vải có nhiều đường glucoza, nếu bạn ăn nhiều 1 lúc sẽ khiến 1 lượng lớn đường đi vào máu, khiến cơ thể tiết insulline tăng lên gây nên triệu trứng “say vải”. Nếu bị say vải, bạn nên uống 1 cốc nước đường sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

Người tiểu đường không nên ăn vải

Những người bị tiểu đường không nên ăn vải do vải có khả năng làm tăng đột biến lượng đường trong máu. 

Không ăn vải khi mới phẫu thuật

Những cấm kị khi ăn vải ai cũng cần biết để tránh 'rước hoạ'

Qủa vải có tác dụng giảm lượng đường trong máu nên khi ăn có thể ảnh hưởng đến đường huyết trong và sau phẫu thuật. Do vậy, bạn nên ngừng ăn vải ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

- Advertisement -

Không ăn vải khi cơ thể bị nóng trong

Vải là loại quả nổi tiếng có tính nóng. Chính vì thế, khi cơ thể bị nóng trong, ăn vải  sẽ khiến mụn hay những vết ban đỏ xuất hiện.

Tiểu Bảo (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG