24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Bánh canh bột xắt làm tại chỗ

- Advertisement -
- Advertisement -

Đăk LăkNgười bán dùng dao xắt từng sợi bánh canh bột lọc vào nồi nước sôi, nấu chín, chan nước lèo cho khách thưởng thức.

Bánh canh bột lọc là một trong những món phổ biến khắp cả nước với nhiều biến thể. Tại thành phố Buôn Ma Thuột, sợi bánh canh được chế biến bằng cách xắt tại chỗ nên nhiều người còn gọi đây là “bánh canh bột xắt” để phân biệt với cách làm bánh canh thông thường. Thực khách có thể xem toàn bộ quá trình.

Bánh canh bột xắt làm tại chỗ

Bát bánh canh bột xắt.

Muốn làm được sợi bánh canh bột xắt chuẩn kiểu Buôn Ma Thuột, người bán phải chọn đúng loại gạo ngon của vùng Tây Nguyên, ngâm trong nhiều giờ, xay nhuyễn, lọc lấy phần tinh bột mịn. Tiếp đến là khâu nhào bột. Bột gạo trộn thêm một ít bột mì, bột lọc tạo độ dai, mềm đặc trưng, sau đó nhào đều, chia từng miếng nhỏ, cán mỏng bằng một chiếc ống kim loại.

Cán xong, người bán để nguyên phần bột bánh dính vào ống kim loại. Mỗi ống vừa đủ cho một tô bánh canh. Khi có người gọi món, người bán mới lấy một ống bột, nhanh tay dùng dao xắt thoăn thoắt vào nồi nước sôi, luộc tới khi sợi bánh canh từ đục chuyển sang hơi trong là đạt. Sợi bánh canh bột xắt không đều, to nhỏ khác nhau, kích thước lớn hơn cọng bún một chút. Nhiều người nhận xét sợi bánh dẻo, thơm, không quá dai mà cũng không quá mềm. Đặc biệt, bánh không bị dính thành chùm, rất dễ ăn.

Bánh canh bột xắt làm tại chỗ

- Advertisement -

Các ống dán bột bánh canh để sẵn.

[fvplayer id=”239″]Người bán xắt bột bánh canh. Video: Phú Trần

Bột bánh cán sẵn, để lâu nhưng không bị cứng, tới khi xắt ra, luộc chín ăn vẫn ngon. Bánh canh bột lọc thường ăn với nước lèo nấu bằng cá lóc, vị đậm đà, ngọt nước và ít dầu mỡ. Thịt cá luộc chín, nêm nếm gia vị vừa miệng, không bị bở. Sợi bánh canh dẻo ngập trong nước lèo, quyện cùng gia vị thơm. Một chút tiêu và hành ngò giúp bát bánh canh dấp dẫn hơn.

Bánh canh cá lóc thích hợp ăn kèm đĩa rau đắng sống để trung hòa hương vị. Thực khách vắt thêm lát chanh, nêm muỗng ớt nếu ưa vị chua cay. Vài nơi bán thêm chả cá dai sần sật nhai vui miệng. Bánh canh bột lọc ở Buôn Ma Thuột có giá bình dân, khoảng 20.000 – 35.000 đồng một phần, tùy nơi. Món này phải ăn nóng mới ngon. Để lâu sợi bánh canh bị nở ra, ăn nhanh ngấy.

Bánh canh bột xắt làm tại chỗ

Phần bánh canh bột lọc cá lóc giá 25.000 đồng, trên đường Phạm Văn Đồng, TP Buôn Ma Thuột.

Vi Yến
Ảnh: Phú Trần

- Advertisement -

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG