27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lươn om củ chuối cho ngày cuối tuần

- Advertisement -
- Advertisement -

Lươn om củ chuối dai mềm, ngọt thịt, thấm đều gia vị, củ chuối bùi bùi, quyện vị nước dùng chua chua, ‘hạ gục’ cả những thực khách khó tính.

Lươn om củ chuối cho ngày cuối tuần

Nguyên liệu:

– 1 kg lươn đã làm sạch và lóc xương
– Củ chuối: 0,5 kg (có thể thay bằng hoa chuối)
– Thịt nạc vai xay: 200 gr
– Hành, tỏi, nghệ
– Rau gia vị: lá ngổ, tía tô, hành hoa, mùi tàu, lá xương sông
– Gia vị nêm: muối, đường, dấm, nước mắm, mì chính, hạt nêm, mắm tôm, mẻ

Cách làm:

Bước 1:

– Củ chuối gọt bỏ phần già và xơ bên ngoài, rửa sạch, thái thành sợi mảnh, thái đến đâu ngâm ngay vào nước pha muối pha dấm để loại bỏ bớt vị chát và không bị thâm. Bắc một nồi nước lên bếp, cho củ chuối vào luộc 1-2 lần cho bớt hăng.Vớt ra rửa sạch cho sạch nhựa. Cho củ chuối vào trong một bát tô to, nêm vào đó 1 thìa canh mẻ, 1 thìa cà phê mắm tôm, 1 thìa cà phê nước mắm ngon rồi trộn lên cho đều.

- Advertisement -

– Lươn nên mua loại đã làm sẵn và được phi lê lóc xương, vì phần sơ chế rất phức tạp và tốn nhiều thời gian. Cắt lươn thành từng khúc dài từ 10 -15 cm. Ướp phần lươn cùng 1 thìa canh nước cốt nghệ, 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê hạt nêm.

– Phần xương lươn đem ninh cùng 1 lít nước để lấy nước dùng.

– Thịt nạc vai xay ướp với một chút muối, hạt nêm, trộn đều cho ngấm.

– Hành tỏi băm nhỏ, nghệ giã nát lọc lấy nước.

– Các loại rau rửa sạch.

Bước 2:

– Bạn trải từng miếng lươn ra một chiếc đĩa bằng, đặt một lá xương sông lên trên, cho một chút thịt băm, một chút củ chuối, cuộn lại rồi buộc cố định bằng hành lá. Cho chút dầu ăn vào chảo, đem rán sơ từng viên lươn cho xém vàng 2 mặt. Gắp ra đĩa.

- Advertisement -

– Dùng luôn chảo vừa rán lươn, cho hành tỏi vào phi thơm, cho củ chuối vào xào 5-7 phút cho mềm và thấm gia vị.

– Tiếp theo cho phần nước ninh xương lươn đã lọc bỏ bã vào đun sôi. Nêm vào phần nước dùng: 2 thìa canh cơm mẻ đã nghiền nhuyễn, 1 thìa cà phê mắm tôm, 1 thìa cà phê nước cốt nghệ, 1 thìa cà phê muối. Đun sôi rồi nhẹ nhàng thả từng viên lươn cuộn vào, đun lửa vừa để tránh bị vỡ tầm 30 phút.

– Sau khi phần củ chuối và lươn đã mềm và thấm gia vị, nêm nếm lại cho vừa ăn. Cho hành lá, rau ngổ, rau mùi tàu và tắt bếp. Nếu ăn được cay, cho vài lát ớt sẽ rất ngon miệng.

Lươn om củ chuối cho ngày cuối tuần

Thành phẩm:

Củ của cây chuối là phần nguyên liệu rẻ và ít phổ biến nhưng nếu được chế biến đúng cách, sẽ trở thành món ăn ngon, hấp dẫn. Củ chuối có vị chát khi kết hợp cùng lươn đã khử đi mùi tanh, vị ngọt béo của lươn thấm đẫm làm củ chuối mềm mượt, vừa bùi vừa giòn. Bát canh còn hấp dẫn bởi viên lươn săn chắc, ngọt béo, thơm mùi lá xương sông. Nước dùng có vị chua của mẻ, cay của ớt, thơm đặc trưng của mắm tôm, thêm các loại rau thơm ăn kèm kích thích vị giác. Món ăn dân dã, thân thuộc, là đặc sản của nhiều vùng quê Bắc Bộ.

Lê Nguyên

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG