31 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Mẹo nấu và bảo quản cơm tránh nhanh thiu

- Advertisement -
- Advertisement -

Nấu cơm tưởng dễ dàng nhưng không phải ai cũng biết cách bảo quản chúng để có hương vị thơm ngon, tránh bị thiu.

Cơm hay bất cứ loại thực phẩm nào cũng rất hạn chế để qua đêm vì dễ sinh ra nhiều vi khuẩn gây bệnh, thậm chí là nguy hiểm đến sức khỏe. Lúa gạo ẩn chứa loại vi khuẩn bacillus cereus, xuất hiện trong quá trình trồng và thu hoạch.

Vi khuẩn này sẽ tạm “ngủ” dưới tác dụng nhiệt như nấu cơm, hâm cơm ở nhiệt độ trên 60 độ C. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên ăn cơm dưới 6 tiếng sau khi chín vì thời điểm đó, vi khuẩn này vẫn ở trạng thái nằm yên. Quá khoảng thời gian trên, bạn không bảo quản đúng cách thì không nên tiếp tục sử dụng vì chúng có thể gây hại cho cơ thể. Đặc biệt, với thời tiết mùa hè ở nước ta, cơm không bảo quản ngay sẽ nhanh thiu hơn.

Nấu cơm vừa đủ

Mẹo nấu và bảo quản cơm tránh nhanh thiu

Dù cơm có được bảo quản tốt cỡ nào thì cơm chín tới vẫn là ngon nhất. Do đó, bạn nên nấu cơm vừa đủ. Việc hâm đi hâm lại sẽ khiến cơm mất chất dinh dưỡng và độ ngon. Nhiều người lầm tưởng rằng, khi cơm được làm nóng lại vẫn có độ dẻo thơm, không khác cơm mới nấu. Nhưng thực chất đây chỉ là cách tinh bột được “hồ hóa”, tạo ra cảm giác dẻo chứ thực chất khi vào cơ thể, chúng khó tiêu hơn cơm mới nấu rất nhiều.

Rửa sạch nồi trước khi nấu

- Advertisement -

Khi nấu một bữa cơm mới, bạn cần rửa thật sạch nồi, bao gồm cả những cặn nhỏ dưới đáy và trên nắp nồi. Một chút cơm cũ dính lại cũng sẽ ảnh hưởng tới nồi cơm mới.

Nấu cơm với muối hoặc giấm

Để cơm không nhanh thiu, bạn nên nấu với một chút muối hoặc chút giấm. Việc này còn giúp cơm đậm đà hơn, ngon hơn (dùng muối) hoặc trắng hơn (dùng giấm).

Bật chế độ giữ nhiệt

Loại vi khuẩn bacillus cereus lại có khả năng “hồi sinh” ở nhiệt độ dưới 60 độ C nên bạn phải duy trì nồi cơm ở nhiệt độ ấm. Các nồi cơm điện đều có chế độ giữ nhiệt để khắc phục điều này.

Bảo quản đúng cách

Mẹo nấu và bảo quản cơm tránh nhanh thiu

- Advertisement -

Nếu muốn cơm giữ được lâu, sau khi cơm chín, bạn nên để nồi cơm ở nơi thoáng mát và để nguội. Lưu ý không để chung các thực phẩm khác như các món xào, luộc, kho… khiến cơm nhanh hỏng. Ngoài ra, thay vì đậy kín, bạn nên để mở hồi cơm thật thoáng. Đậy nắp khiến cơm bị hấp hơi và nhanh thiu hơn.

Cơm nguội, bạn cho vào hộp kín, đậy bằng màng bọc thực phẩm hoặc nắp đậy và cho vào ngăn mát. Khi cần dùng lại thì cho vào lò vi sóng là cơm gần đạt độ ngon như ban đầu.

Thời gian tối đa bảo quản

Ngay cả khi đã được bảo quản đúng cách thì bạn cũng chỉ nên sử dụng cơm trong tối đa 24 giờ kể từ lúc cho vào tủ lạnh, quá thời gian này thì cần bỏ ngay, tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Không nên hâm cơm nhiều

Mỗi lần hâm lại, cơm nóng hơn, ngon hơn nhưng nếu làm quá 2 lần thì mất chất dinh dưỡng, gây ra khó tiêu, tác dụng xấu đến hệ tiêu hóa.

Hà Nguyên tổng hợp

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG