26 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

Canh loóng của người Mường

- Advertisement -
- Advertisement -

Canh loóng không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Mường, dân dã, thanh mát, ngọt dịu mang đặc trưng của rừng núi Tây Bắc.

Canh loóng của người Mường

Nguyên liệu:

– 1/2 con gà ta
– 1 khúc thân cây chuối rừng
– 1 nắm lá lốt
– 5-7 hạt dổi
– Gia vị: muối, đường, bột ngọt, dầu ăn

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Gà sau khi làm sạch lông và mổ moi, dùng muối hạt và gừng đập dập chà xát khắp phần da gà để loại bỏ lớp màng màu vàng trên da. Rửa lại thật sạch gà rồi chặt thành từng miếng vừa ăn.

- Advertisement -

– Thân cây chuối bỏ lớp bên ngoài chỉ giữ lại phần non, bào thật mỏng rồi ngâm vào nước có pha muối 20 phút cho ra bớt nhựa và không bị thâm.

– Lá lốt rửa sạch, thái nhỏ

– Hạt dổi nướng cho thơm rồi cho vào cối giã nhuyễn.

Bước 2: Chế biến

– Bắc nồi lên bếp, cho thịt gà vào xào với chút dầu ăn và gia vị cho săn. Khi thịt gà ngấm gia vị, cho 1,5 lít nước vào đun sôi tầm 10 phút.

– Phần thân chuối vớt ra, rửa lại với nước. Thả vào nồi gà, nêm một chút muối, đun cho sôi bùng lên sau đó hạ nhỏ lửa đun liu liu từ 30-40 phút cho mềm nhừ.

– Khi phần chuối đã mềm, gà tiết ra nước ngọt, cho lá lốt vào, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi múc ra bát, rắc hạt dổi lên và thưởng thức.

- Advertisement -

Thành phẩm:

Canh loóng của người Mường

Món canh loóng sử dụng nguyên liệu thân cây chuối, có thể kết hợp cùng thịt gà, vịt, xương heo hay thậm chí chỉ cần nấu với bát nước luộc thịt cũng ngon. Món canh ngọt lịm, phần lõi chuối giòn, thơm nồng mùi hạt dổi và lá lốt. Đây là món canh không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Mường, dân dã, thanh mát, ngọt dịu mang đậm linh hồn của rừng núi Tây Bắc.

Lê Nguyên

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG