25 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Những loại quả không nên ăn nhiều mùa nắng nóng kẻo nguy hại sức khỏe

- Advertisement -
- Advertisement -

Những loại quả này dù ngon miệng, hấp dẫn ăn nhiều sẽ gây nóng trong người.

Quả mận

Mận chứa nhiều carotene khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt. Hạt mận cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, phốt pho, sắt, kali… có tác dụng giải độc. Tuy nhiên, vì quả mận có tính nóng nên ăn quá nhiều mận cũng làm thân nhiệt của chúng ta tăng lên. Đặc biệt, phụ nữ mang thai ăn nhiều có thể gây phát ban, mụn nhọt, không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Sầu riêng

Loại quả này sở hữu lượng protein, glucid, lipid lớn. Nó cũng cấp lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều so với những trái cây khác. Tuy nhiên, ăn nhiều sầu riêng (trên 150gr/ngày) sẽ dẫn đến tình trạng thừa chất, khó tiêu, gây nóng trong, bứt rứt, dễ nổi mụn nhọt. Đặc biệt, không nên ăn sầu riêng khi uống rượu bia vì dễ sinh nhiệt.

Mít

Mít giàu vitamin A, C và các dưỡng chất thực vật như ignans, isoflavones và saponins… Tuy nhiên, loại quả này chứa lượng đường rất cao nên khi ăn nhiều sẽ khiến cơ thể sinh nhiệt do phải chuyển hóa lượng đường lớn.

Xoài

- Advertisement -

Đây là loại quả nhiệt đới khá phổ biến trong mùa hè. Xoài chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng chứa nhiều đường nên dễ sinh nhiệt trong người nếu ăn nhiều. Mỗi ngày chỉ nên ăn từ 1/2 đến 1 quả xoài nhỏ là đủ.

Vú sữa

Nhiều người sẽ nghĩ rằng loại quả ngon ngọt, nhiều nước này rất mát. Tuy nhiên, chúng chứa hàm lượng đường cao nên khi ăn nhiều sẽ gây nóng trong người, dễ nổi mụn nhọt.

Ngoài ra, khi ăn phải phần nhựa chát của vú sữa có thể gây ra tình trạng táo bón.

Vải

Đông y xếp vải vào danh sách những loại quả gây nóng trong cơ thể. Nguyên nhân là do vải có chứa lượng đường cao, có thể làm cơ thể phát nhiệt, chảy máu cam nếu ăn nhiều.

Nhãn

- Advertisement -

Loại quả này cùng họ với vải, có vị ngọt thanh nhưng khi ăn nhiều dễ bị nổi mụn, mẩn ngứa. Đặc biệt, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhãn để tránh bị nóng trong.

Quả đào

Đào tuy không bị xếp vào nhóm thực phẩm tính nóng nhưng nếu ăn nhiều đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức có thể dẫn đến bệnh tiêu chảy và một số bệnh đường ruột cấp tính khác.

Quả na

Na là loại quả thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nó không “lành tính” như mọi người vẫn nghĩ. Ăn nhiều na có thể dẫn tới nóng trong người, gây ra tình trạng táo bón, nổi mụn.

Quả chôm chôm

Đây là loại trái cây khá ngon, được trồng nhiều ở phía Nam. Tuy nhiên, loại trái cây này cũng được liệt vào danh sách trái cây có tính nóng và sẽ có thể khiến bạn bị mụn nhọt. Vì vậy, bạn nên ăn với số lượng vừa phải.

Những loại quả không nên ăn nhiều mùa nắng nóng kẻo nguy hại sức khỏe

Những loại trái cây giúp giải nhiệt trong mùa nắng nóng

Dâu tây

Giàu vitamin C, vitamin B9, kali, mangan, chất chống oxi hóa, chất xơ, ít calo… nên dâu tây cũng là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa đường huyết và giảm cholesterol.

91% là nước nên dâu tây cũng là một lựa chọn tuyệt vời giúp bạn có giữ đủ lượng nước trong cơ thể.

Ăn 5 – 8 quả dâu tây một ngày là đủ và cần thiết để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Dưa hấu

Dưa hấu là một loại trái cây rất ít calo, hàm lượng nước cao (91% là nước) và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt như carotnoids, vitamin C, và chất chống oxi hóa.

Ăn dưa hấu giúp cơ thể bạn tăng cường sức đề kháng và chống lại sự mất nước của cơ thể, hạn chế bức xạ tia UV lên cơ thể.

Tuy nhiên, không phải ăn dưa hấu nhiều là tốt, bạn chỉ nên ăn khoảng 2 – 3 miếng dưa hấu mỗi ngày để giữ nước cho cơ thể.

Cam

Thời tiết nắng nóng, dễ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, dễ bị cảm nắng do sức đề kháng giảm.

Cam là một trong những loại trái cây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin, đặc biệt là vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, cam cũng là nguồn cung cấp nước dồi dào cho cơ thể, trong thành phần có 87% là nước.

Bạn nên ăn 1 – 2 quả cam một ngày, ăn cả múi cam thay vì chỉ uống nước ép nhé, ngoài việc thưởng thức hương vị trái cam một cách trọn vẹn, bạn còn được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và chất xơ nữa đấy.

Chuối

Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin C, vitamin B6, kali và mangan, và một nguồn chất xơ dồi dào. Bên cạnh đó chuối có hàm lượng chất béo bão hòa thấp, ít cholesterol và cung cấp natri tốt cho hệ tim mạch.

Giàu kali nên chuối giúp giảm mệt mỏi, là một lựa chọn hoàn hảo trong những ngày nắng nóng.

Đu đủ

Ngon, ngọt và mát, thế nên đu đủ là một loại trái cây rất thích hợp dùng trong những ngày hè nóng nực.

Bên cạnh đó còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, giàu chất chống oxi hóa, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường sức đề kháng.

Theo: 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG