24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Tàu hủ ky là thực phẩm gì?

- Advertisement -
- Advertisement -

Tàu hủ ky là một nguyên liệu quen thuộc cho các món chay thơm ngon, đậm đà. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết: Tàu hủ ky là gì? Có bao nhiêu loại? Nấu món gì ngon? Hôm nay, chuyên mục Mẹo vào bếp của Điện máy XANH sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin về nguyên liệu này nhé!

1. Tàu hủ ky là gì?

Tàu hủ ky hay còn gọi váng đậu là một loại thực phẩm được làm từ đậu nành, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong quá trình nấu đậu hũ thông thường, người ta sẽ vớt lấy lớp váng mỏng xuất hiện trên bề mặt nồi sữa đậu để làm thành đậu hũ ky. Lớp váng này có chứa rất nhiều đạm và chất béo nên cực kỳ có lợi cho sức khoẻ.

Vì tàu hũ ky khá mỏng nên được xếp thành một xấp rồi mới đem đi bán. Nguyên liệu này dùng để chế biến các món kho, món chay, cà ri, há cảo hay chả giò đều rất ngon và bổ dưỡng.

Tàu hủ ky là thực phẩm gì?

2. Có bao nhiêu loại tàu hủ ky
Tàu hủ ky khô

Tàu hủ ky khô được làm bằng cách phơi khô lớp váng mỏng dưới ánh nắng mặt trời. Cách làm này giúp lớp tàu hủ trở trên giòn và có độ dẻo nhất định khi ngâm nước.

Người ta thường dùng loại tàu hủ này để chế biến các món chiên, cuốn chả giò hoặc làm nguyên liệu ăn chung với phở, cháo,…

Tàu hủ ky là thực phẩm gì?

- Advertisement -
Tàu hủ ky tươi

Nếu như tàu hủ ky khô phải phơi nắng cho thật giòn thì tàu hủ ky tươi chỉ cần phơi cho đến khi lớp váng đông lại là đã có thể đem đi chế biến. Loại tàu hủ này mang đặc điểm mỏng và mềm, thường được dùng để nấu các món kho, món xào hoặc món chiên.

Tàu hủ ky là thực phẩm gì?

3. Các món ăn từ tàu hũ ky
Tàu hủ ky chiên sả

Hôm nay muốn nấu món chay cho bữa cơm gia đình nhưng mà chưa biết làm món gì? Vậy thì tại sao không thử qua món tàu hủ ky chiên sả vừa đơn giản vừa mới lạ này.

Những sợi tàu hủ mềm mềm, dai ngon được xào lên cùng với sả ớt băm nhuyễn, dậy mùi hương khắp nơi. Chỉ cần ngửi thấy thôi là đã cảm thấy kích thích, muốn nếm thử ngay. Món này mà ăn kèm với cơm trắng thì rất hao cơm đấy nhé!

Tàu hủ ky là thực phẩm gì?

Tàu hủ ky kho

Nhắc đến những món kho chay ngon phải kể đến cái tên tàu hủ ky kho. Tuỳ theo sở thích mà bạn có thể lựa chọn kho nấm hay kho tàu đều đem lại hương vị đậm đà, khó cưỡng.

Với những nguyên liệu đơn giản như: Tàu hủ, nấm hương, sả, khoai môn cùng với một vài gia vị khác, là bạn có thể tạo nên một món ăn có phần nước sốt mặn cay đồng điệu. Nấm hương và tàu hủ mềm, dai ngon, thấm đậm gia vị trong mùi hương đặc trưng của sả ớt.

- Advertisement -

Tàu hủ ky là thực phẩm gì?

Chả giò tàu hủ ky

Nếu không thích làm món chay kho, bạn có thể đổi sang món chả giò tàu hủ ky chiên giòn để đổi vị cho bữa cơm gia đình. Điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của món ăn này chính là ở lớp vỏ tàu hủ ky được chiên vàng giòn, trông rất đẹp mắt.

Phần nhân là nấm, tàu hủ trắng, khoai tây và cà rốt băm nhuyễn rồi ướp thêm gia vị nên rất đậm đà. Món này ăn khi còn nóng và chấm kèm tương cà, tương ớt thì mới đúng điệu.

Tàu hủ ky là thực phẩm gì?

Tàu hủ ky cuộn rau củ chiên

Bên cạnh món chả giò tàu hủ ky thơm ngon thì món tàu hủ ky cuộn rau củ chiên cũng có sức hấp dẫn không hề kém cạnh. Món ăn thu hút ánh nhìn của người thưởng thức ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Phần nhân được làm từ các loại rau củ vô cùng tốt cho sức khoẻ. Nào là nấm, măng, đậu cô ve, củ sắn,… được thái sợi rồi xào lên cho đậm vị. Sườn non thì chiên giòn lên rồi trộn cùng với rau củ, nằm gọn trong lớp vỏ giòn tan của tàu hủ ky. Bạn nhớ làm thêm một chén nước mắm chua ngọt kế bên để món ăn được tròn vị nhé!

Tàu hủ ky là thực phẩm gì?

Gỏi tàu hủ ky rau càng cua

Gỏi tàu hủ ky rau càng cua là một món ăn dân dã, quen thuộc của người dân miền Nam. Dù đi đến đâu, những người con xa quê vẫn không bao giờ quên được cái hương vị chân chất nằm trong món ăn của quê hương mình.

Món gỏi chỉ đơn giản là rau càng cua cắt nhỏ trộn với hành tím thái sợi, rồi bẻ vụn những miếng tàu hủ ky chiên giòn lên trên, rắc thêm ít đậu phộng rang là đã hoàn thành xong.

Cái vị chát từ bắp chuối hoà trong vị chua của càng cua, tàu hủ thì giòn rụm, đậu phộng rang bùi bùi. Chính cái hương vị này đã khiến bao người cứ phải nhớ mãi khi đã qua 1 lần nếm thử.

Tàu hủ ky là thực phẩm gì?

Bì cuốn chay

Bì cuốn chay là một món giúp chống ngán hiệu quả cho những ngày ngán cơm. Những chiếc bì xinh xắn với lớp bánh tráng dẻo dai, cuốn lấy phần nhân đậm đà của tàu hủ ky với rau củ. Chỉ vài chiếc bì chấm nước mắm mặn thôi, là đã có thể khoả lấp cái bụng đói đang kêu gào rồi.

Xem chi tiết: 2 cách làm bì cuốn chay từ tàu hũ ky và củ cải muối đơn giản lạ miệng

Tàu hủ ky là thực phẩm gì?

Tàu hủ ky cuộn tôm thịt

Nếu muốn biến tấu tàu hủ ky với món mặn thì bạn không nên bỏ qua cái tên tàu hủ ky cuộn tôm thịt. Món ăn thực sự khiến người thưởng thức phải mê mẫn bởi không chỉ đẹp mắt mà hương vị cũng rất thơm ngon.

Với phần nhân thịt băm đậm đà gia vị, tôm tươi ngọt nước, được gói gọn trong lớp tàu hủ ky chiên thật vàng giòn. Trông hấp dẫn đến nỗi người ta cứ phải xuýt xoa, vừa ăn vừa khen nức nở.

Với bài viết trên đây, có lẽ bạn đã hiểu được tàu hũ ky là gì? Có bao nhiêu loại? Các món ăn ngon với tàu hủ ky? Chúc các bạn thực hiện thành công món ăn với nguyên liệu này và có một bữa cơm vui vẻ với gia đình nhé!

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG