25 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Ăn đu đủ lợi đủ đường, nhưng có những người tuyệt đối tránh cho xa

- Advertisement -
- Advertisement -

Đu đủ có rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng không phải ai ăn loại quả này cũng tốt, thậm chí một số người còn đại kỵ với đu đủ.

Ăn đu đủ lợi đủ đường, nhưng có những người tuyệt đối tránh cho xa

Lợi ích tuyệt vời của quả đu đủ

Tăng cường hệ miễn dịch

Đu đủ giàu vitamin C, một loại vitamin cần thiết cho cơ thể giúp đẩy mạnh quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu và kháng thể, tăng cường sức đề kháng.

Làm giảm nguy cơ ung thư

Một trong những lợi ích của đu đủ là cung cấp cho bạn các chất chống oxy hoá mạnh làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư. Các chất dinh dưỡng và chất flavonoid trong đu đủ giúp loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể và ngăn ngừa sự ôxy hóa tế bào.

Tốt cho hệ tim mạch

Các chất dinh dưỡng và vitamin được tìm thấy trong đu đủ có thể giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol, do đó tránh được các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Ăn đu đủ lợi đủ đường, nhưng có những người tuyệt đối tránh cho xa

Tác dụng chống viêm, sưng

Trong đu đủ có chất papain, chymopapain và các enzyme tiêu hóa protein khác rất có lợi cho những người mắc bệnh hen suyễn, viêm khớp.

- Advertisement -

Đu đủ xanh có chứa các thành phần chống viêm sưng nên bạn có thể chế biến loại quả này trong các món ăn như nộm, xương hầm ngũ quả để chữa bệnh thấp khớp, viêm khớp xương mãn tính, gout và hen suyễn.

Giúp tiêu hóa tốt

Ăn đu đủ sẽ cải thiện hệ tiêu hóa, giúp ngừa đầy bụng, chướng bụng khó tiêu, cân bằng dịch vị dạ dày, tốt cho người bị rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích.

Đu đủ xanh chứa nhiều chất xơ, khi đi qua đường ruột chúng có thể làm sạch ruột bằng cách lấy đi những chất độc gây ung thư trong thành ruột ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, nó còn được coi là thuốc nhuận tràng tự nhiên bởi chúng hỗ trợ tiêu hóa, chữa táo bón, tụ máu ở hậu môn và tiêu chảy mãn tính. Tuy nhiên, nếu bị đau dạ dày thì bạn không nên ăn nhiều.

Giúp điều trị viêm khớp

Nhiều người từng dùng đu đủ để đối phó với chứng viêm khớp, và bạn cũng có thể làm như vậy. Một số enzyme, bao gồm chemopapain, có khả năng làm giảm đau khớp. Đu đủ có hiệu quả như nhau trong chống thoái hoá khớp và viêm khớp dạng thấp.

Ăn đu đủ lợi đủ đường, nhưng có những người tuyệt đối tránh cho xa

Những người đại kỵ với đu đủ

Có nhiều lợi ích như thế nhưng đối với nhóm người sau, đu đủ lại trở thành khắc tinh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

- Advertisement -
Người gặp vấn đề về đường hô hấp

Đu đủ chứa enzym Papain, là chất gây dị ứng mạnh và do vậy có thể làm trầm trọng thêm các rối loạn hô hấp. Những người bị những bệnh như sốt mùa cỏ khô, hen được khuyên là nên tránh loại quả này.

Người sỏi thận

Đu đủ chứa vitamin C. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều đu đủ có thể dẫn tới dư thừa vitamin C dẫn tới hình thành sỏi thận.

Trong khi đu đủ chín được coi là an toàn và bổ dưỡng thì đu đủ xanh lại có thể làm tăng nguy cơ khiến tử cung bị co thắt do có nhựa. Nếu bà bầu ăn phải nhựa của đu đủ xanh, thai nhi có thể bị ảnh hưởng dẫn đến sảy thai hoặc sinh non, trẻ sinh ra bất thường thậm chí thai chết lưu.

Người bị vàng da

Không những đu đủ chín, bí ngô, cà rốt, xoài… đều là những thực phẩm chứa nhiều Beta caroten. Nhiều người ăn nhiều thực phẩm này dẫn đến tình trạng vàng ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mu bàn tay, mu bàn chân do ứ đọng nhiều Beta caroten.

Để cải thiện triệu chứng này, bạn nên dừng ăn một thời gian. Theo dõi nếu tình trạng không được cải thiện nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân.

Người có cơ địa dị ứng

Nếu bạn bị rối loạn hô hấp như hen suyễn, hoặc bất kỳ trường hợp dị ứng nào, hãy cẩn thận khi ăn đu đủ. Đôi khi phấn hoa có thể dính lên vỏ đu đủ nên hãy đảm bảo bạn đeo găng tay khi gọt đu đủ. Vứt vỏ và găng tay vào thùng rác ngay sau khi gọt xong.

Bạn cũng nên che miệng và mũi bằng khăn để tránh dị ứng. Dị ứng đu đủ thường có các triệu chứng sau: sưng miệng, ngứa xung quanh mặt và cổ họng, phát ban trên lưỡi, chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, khó thở và khó nuốt.

Ăn đu đủ lợi đủ đường, nhưng có những người tuyệt đối tránh cho xa

Những người bị bệnh loãng máu

Những người bị bệnh loãng máu nên tránh ăn đu đủ vì lá đu đủ có khả năng làm loãng máu. Do đó nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để chữa bệnh loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin chẳng hạn, hoặc bạn vừa trải qua một ca phẫu thuật cách đây vài tuần, hãy tránh xa đu đủ do tính chống đông máu của nó.

Người có dự định sinh con

Đu đủ khi sử dụng quá mức có thể gây ảnh hưởng mạnh mẽ tới khả năng sinh sản. Nó làm giảm số tinh trùng ở nam giới. Do vậy, những người đang dự định sinh con nên tránh ăn quá nhiều đu đủ.

Ăn nhiều đu đủ, đặc biệt là đu đủ xanh khi mang thai có thể gây bất thường và sảy thai không mong muốn. Đu đủ xanh chứa nhiều nhựa, được biết là gây ra các cơn co tử cung có thể dẫn đến sảy thai. Vì vậy nên tránh ăn đu đủ khi mang thai .

Người có vấn đề về dạ dày

Những người gặp các vấn đề về dạ dày không nên ăn quá nhiều đu đủ. Bởi chất papain có thể khiến dạ dày phải co bóp nhiều, gây rối loạn dạ dày với các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, bụng trướng, buồn nôn,… Vì vậy, những người này nên hạn chế ăn đu đủ.

Người bị chứng rối loạn tim mạch

Những người mắc các rối loạn tim mạch cũng không nên ăn quá nhiều đu đủ. Bởi chất papain trong ruột đu đủ vàng có thể làm chậm nhịp tim, gây ra các bệnh tim mạch nghiêm trọng.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng chất papain trong đu đủ có khả năng làm loãng máu. Vì vậy, những người đang sử dụng thuốc giảm loãng máu hoặc thuốc chống máu đông như aspirin.

Theo Tiền Phong

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG