27 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

Tháng 3, tháng 4 là mùa của mơ ngâm: 2 cách làm nước mơ ngâm chua chua ngọt ngọt cực hấp dẫn

- Advertisement -
- Advertisement -

Qủa mơ không chỉ có công dụng giúp giải khát mà còn có nhiều vitamin A, C giúp làm đẹp da, trị ho, giảm chứng rối loạn tiêu hóa… Mùa mơ đến rồi, hãy nhanh tay làm mơ ngâm chua ngọt ngon miệng cho cả nhà thưởng thức bạn nhé!

Cách làm mơ ngâm đường

Nguyên liệu:
  • Mơ chín: 2 kg, bạn có thể gia tăng số lượng tùy thích nhé, miễn sao phải đảm bảo tỷ lệ cứ 1kg mơ thì sử dụng 1kg đường và 50g muối là đạt chuẩn. Ngoài ra, bạn phải lựa mơ chín vàng, má đào còn tươi, không nên sử dụng quả mơ xanh nhé.
  • Đường: 2 kg.
  • Muối: 150g.
  • Hủ thủy tinh rửa sạch, tráng nước sôi, để khô.

Tháng 3, tháng 4 là mùa của mơ ngâm: 2 cách làm nước mơ ngâm chua chua ngọt ngọt cực hấp dẫn

Cách làm mơ ngâm đường:

– Mơ chín mua về bạn bỏ cuống, nhặt hết quả sâu, quả hỏng, quả xanh. Sau đó, pha loãng 1 chậu nước với 50g muối rồi sử dụng nước này để rửa mơ cho sạch, cho mơ ra rổ, để ráo khoảng 2 tiếng rồi lấy tăm châm nhẹ vào từng quả mơ, làm như thế mơ sẽ nhanh ngấm đậm đà hơn rất nhiều;

– Cho vào đáy lọ thủy tinh 1 lớp đường cùng 100g muối, rải mơ lên trên rồi lần lượt lớp mơ, lớp đường cho đến hết. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên để mơ kín hũ thủy tinh mà phải để cách miệng hũ khoảng 5cm để quá trình tiết nước và tan đường diễn ra nhanh hơn.

–  Cho hũ mơ ngâm đường vào nơi thoáng mát, ngâm đến khi đường tan hết, nước mơ chuyển sang màu hổ phách là bạn đã có thể chắt nước mơ ra để pha chế món nước mơ hấp dẫn giải nhiệt mùa hè rồi đấy. Tuy nhiên, mơ để càng lâu thì càng ngon, càng quý, càng phát huy nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như nhuận tràng, giải nhiệt, thanh lọc cơ thể…., bạn có thể ngâm mơ từ 1-2 năm rồi thưởng thức lúc ấy nước mơ sẽ vô cùng đậm đà, từng quả mơ thóp lại ăn kèm rất ngon. Vậy là các bạn đã hoàn thành cách làm mơ ngâm đường rồi đấy.

Cách làm mơ ngâm muối

Nguyên liệu:
  • Mơ vàng: 1kg. Chọn những quả mơ mọng nước, căng tròn, tươi ngon, bên ngoài vỏ chín vàng đều đẹp mắt chứ không chọn những quả mơ nhỏ, còn xanh hay ở vỏ có vết lốm đốm thâm đen.
  • Đường kính trắng: 2kg (tùy theo số lượng mơ, bạn chuẩn bị lượng đường với lượng mơ theo tỉ lệ 1:2)
  • Muối hạt: 100-200g
  • Nước đun sôi để nguội

Tháng 3, tháng 4 là mùa của mơ ngâm: 2 cách làm nước mơ ngâm chua chua ngọt ngọt cực hấp dẫn

Cách làm mơ muối ngon đúng điệu:
Bước 1:

Mơ mua về rửa thật sạch với nước lạnh. Sau khi rửa sạch, dùng con dao nhỏ có mũi nhọn cậy bỏ phần núm của quả mơ. Công đoạn này phải thật nhẹ nhàng, cẩn thận không cắt phạm vào quả mơ nếu không khi ngâm mơ dễ bị hỏng.

- Advertisement -

Sau đó pha nước muối loãng, ngâm mơ vào đó khoảng 15 phút cho mơ sạch hoàn toàn. Sau đó vớt ra, để ráo nước.

Bước 2:

Bắc xửng hấp lên bếp, cho một ít nước lọc vào và đun sôi. Sau khi nước sôi, đem mơ vào hấp cách thủy trong vòng 1-2 phút. Không hấp mơ quá lâu bởi như vậy sẽ làm mơ mềm chín và dễ bị nát, khi ngâm mơ sẽ bị nứt vỏ và không được ngon.

Bước 3:

Cho một nồi khác lên bếp, đun sôi nước cùng với muối, đường. Vừa đun vừa khuấy thật đều cho đến khi đường và muối tan hết và hòa quyện vào nhau. Khi nước sôi thì tắt bếp, chắt lấy phần nước trong, loại bỏ hết phần cặn ở dưới nồi nước. Để nước vào một cái tô lớn cho đến khi nước nguội hẳn.

Bước 4:

Rửa sạch lọ thủy tinh, lau lọ thật khô. Tiếp theo rải một lớp muối đều dưới đáy lọ, sau đó xếp mơ từ từ vào trong lọ. Kế đến cứ xếp một lớp mơ, ta lại rải một lớp đường, thêm một chút muối, làm cho đến khi hết số mơ. Nên xếp mơ và đường muối xen kẽ nhau theo tỉ lệ thích hợp.

Sau khi xếp hết số mơ vào lọ, đổ phần nước đã nấu ở trên vào trong lọ mơ, đậy nắp thật kín.

Bước 5:

Sau một tháng ngâm là bạn đã có thể dùng được mơ muối. Khi dùng bạn cho đá bào vào cốc, lấy 2-3 quả mơ, một chút nước mơ, pha thêm nước lọc cho vừa miệng là bạn đã có ngay ly mơ muối thơm ngon và giải nhiệt tức khắc trong những ngày tiết trời nóng nực.

Cách làm mơ ngâm kiểu Hàn Quốc

Nguyên liệu:
  • Mơ tươi 1 kg
  • 500 gram đường trắng hoặc 1 kg đường phèn
  • 100 gram muối hột
  • Bình thuỷ tinh sạch

Tháng 3, tháng 4 là mùa của mơ ngâm: 2 cách làm nước mơ ngâm chua chua ngọt ngọt cực hấp dẫn

- Advertisement -
Cách làm:

Mơ mua về rửa sạch với nước thật nhẹ nhàng để tránh bị dập. Có thể ngâm mơ với nước giấm pha loãng trong 10 phút, sau đó rửa sạch để ráo. Có thể phơi nắng hoặc dùng quạt để hong cho mơ nhanh khô.

Dùng tăm hoặc dụng cụ chuyên dụng loại bỏ cuống mơ khô. Ở đây thường bám bụi bẩn, nên loại bỏ để tránh mơ bị hư trong quá trình ngâm. Công đoạn này cũng giúp cho nước mơ được tiết ra nhanh hơn.

Lọ thuỷ tinh cần được rửa sạch, tráng sơ qua nước sôi để loại bỏ vi khuẩn, dùng khăn lau thật khô trước khi cho mơ vào.

Trải một lớp đường dày ở dưới đáy bình, rồi cho mơ vào và cứ thể trải thêm lớp đường cho đến khi hết. Bạn chú ý không nên để đầy kín bình mà cách miệng bình 2 – 5 cm, rồi đậy nắp lại. Như vậy quá trình lên men sẽ không tạo bọt khí hay khí ga.

Để mơ không bị nổi váng, cho thêm một ít muối vào trước khi đậy nắp. Để bình trong chỗ thoáng mát và không xê dịch nhiều.

Sau một tháng, thấy quả mơ quắt lại và nổi lên là có thể dùng được. Lúc này, nước mơ có màu hổ phách rất đẹp mắt. Nếu trong quá trình ngâm mà đường bị lắng xuống thì bạn dùng đũa khuấy để đường tan hết nhé.

Pha 4 muỗng nước mơ cùng với 5 – 6 quả mơ vào 250 ml nước nóng, cho thêm nước cốt chanh tươi và thưởng thức.

Nếu bạn thích uống lạnh, cho nước mơ vào ly, cho thêm ít soda sủi bọt hoặc nước khoáng, một ít đá lạnh rồi khuấy đều và thưởng thức nhé.

Bạn cũng đừng quên dùng nước mơ để làm kim chi Hàn Quốc nhé, sẽ giúp món ăn này trở nên tròn vị và hấp dẫn hơn.

Chúc bạn thành công!

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG