30 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Những lưu ý khi ăn hạt sen để không gây hại sức khỏe

- Advertisement -
- Advertisement -

Dù bổ dưỡng là thế nhưng nếu ăn hạt sen không đúng cách thì lại biến chúng trở nên vô tác dụng, thậm chí có hại cho sức khỏe.

Hạt sen là một trong những loạt hạt được nhiều chị em nội trợ yêu thích và sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Hạt sen có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như cháo hạt sen, canh hạt sen,….Không chỉ ngon mà hạt sen còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhờ vị ngọt, tính lành cùng nguồn dinh dưỡng quý giá. 

Nhờ lượng glucozit và chất kiềm cao, hạt sen có công dụng an thần chữa mất ngủ. Trong hạt sen chứa nhiều protit, gluxit, các vitamin nhóm B, C giúp trị đau đầu tốt, nhất là đau nửa đầu. 

Hạt sen còn chứa nhiều canxi, photpho, vitamin nên ăn hạt sen giúp tẩy da chết hiệu quả, lưu thông khí huyết, giúp da trắng hồng và chống lão hóa cực hiệu quả. Ngoài ra hạt sen còn giúp chữa thiếu máu, đặc biệt là dùng để chữa tiêu chảy kéo dài và bệnh suy dinh dưỡng,…Tuy nhiên dù bổ dưỡng là thế nhưng nếu ăn hạt sen không đúng cách thì lại biến chúng trở nên vô tác dụng, thậm chí có hại cho sức khỏe. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi ăn hạt sen mà bạn nên biết.

Những lưu ý khi ăn hạt sen để không gây hại sức khỏe

Không dùng hạt sen cho người mắc bệnh tim mạch

Với những người bị bệnh tim, khi ăn hạt sen nên sử dụng hạt sen bỏ tâm hoặc dùng tâm sen với lượng vừa phải. Nguyên nhân là bởi tâm sen có hàm lượng alkaloid cao nên sẽ tác động lực mạnh và ảnh hưởng đến tim. Chính vì thế các bệnh nhân có tiền sử bệnh tim cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian sử dụng hạt sen sao cho an toàn hiệu quả.

Không nên dùng hạt sen cho bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa

Những lưu ý khi ăn hạt sen để không gây hại sức khỏe

- Advertisement -

Hạt sen có tính bình, không độc nên nếu dùng hạt sen với lượng vừa phải sẽ có tác dụng kích thích tiêu hóa. Thế nhưng nếu sử dụng không đúng cách, hạt sen có thể gây đầy bụng, khó tiêu, táo bón. Nguyên nhân là bởi trong hạt sen có chứa nhiều vitamin và các khoáng chất, khi đang bị rối loạn tiêu hóa sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng hấp thu khó khăn hơn, khiến tình trạng đầy bụng sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Dùng hạt sen chữa mất ngủ nên giữ lại tâm sen

Những lưu ý khi ăn hạt sen để không gây hại sức khỏe

Trong hạt sen có chứa tâm sen, là thành phần có tác dụng chữa mất ngủ. Trong tâm sen có chất kiềm, glucocide thơm có tác dụng an thần. Do đó, khi sử dụng hạt sen sẽ không có tác dụng chữa mất ngủ nếu bỏ đi tâm sen. 

Nhiều người không sao tâm sen trước khi sử dụng và thật sự đó là một sai lầm. Dù tâm sen có nhiều công dụng tốt nhưng nếu sử dụng ở dạng tươi lại có thể gây ngộ độc. Chính vì vậy, để an toàn, bạn cần khử độc tâm sen rồi mới sử dụng bằng cách sao tâm sen ngả màu vàng nhưng không cháy.

Tiểu Bảo

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG