26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Cá kho dưa đưa cơm ngày lạnh

- Advertisement -
- Advertisement -

Cá màu nâu đỏ đậm đà, chắc mà không khô, khi ăn thịt và xương như tan ra, ngấm trọn vị chua cay mặn ngọt; dưa chua ngậm tròn vị cá. Đây là món ăn được người già tới trẻ nhỏ đều yêu thích, nhất là vào mùa đông.

Cá kho dưa đưa cơm ngày lạnh

Nguyên liệu

  • 1 kg cá trắm (hoặc cá quả, cá trôi)
  • 1 bát dưa cải muối chua
  • 200 gr thịt ba chỉ
  • 4 – 5 củ hành khô kèm vỏ
  • 4 – 5 quả ớt khô (tùy chọn)
  • 2 nhánh riềng
  • 1 nhánh gừng
  • 1 quả chanh
  • Gia vị: Mắm ngon, muối hạt, đường, nước hàng, hạt nêm, hạt tiêu.

Cách làm

  1. Sơ chế cá: Cá làm sạch, cạo bỏ hết màng đen và máu trong bụng, chà xát chanh và muối hạt, rửa sạch bằng nước vo gạo, để ráo rồi ướp trước với 1-2 thìa canh muối hạt giúp cá rắn, đậm vị.

    Cá kho dưa đưa cơm ngày lạnh

  2. Riềng rửa sạch thái lát, gừng củ thái lát, hành khô bóc vỏ, băm nhỏ, phần vỏ hành rửa sạch. Thịt ba chỉ cạo sạch, cắt miếng vừa ăn.

    Cá kho dưa đưa cơm ngày lạnh

  3. Dưa cải chua rửa, vắt ráo. Nếu như ở miền Nam dưa cải muối dài thì cắt ngắn thành khúc vừa ăn.

    Cá kho dưa đưa cơm ngày lạnh

  4. Ướp cá với 3 thìa canh nước hàng, 2 thìa canh nước mắm ngon 60 độ đạm, 2 thìa canh đường, 2 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa cà phê hạt nêm, để ngăn mát tủ lạnh ướp tối thiểu 1 tiếng cho ngấm gia vị. Nếu có thời gian, bọc kín màng bọc thực phẩm và để ngăn mát tủ lạnh qua đêm sẽ ngon hơn.

    Cá kho dưa đưa cơm ngày lạnh

  5. Xếp riềng, gừng thái lát xuống đáy nồi đất, rồi đến dưa cải chua. Cho cá vào cùng nước ướp, xếp đan xen thịt ba chỉ, riềng, gừng, hành khô và dưa cải chua đan xen còn lại.

    Cá kho dưa đưa cơm ngày lạnh

  6. Kho cá nên kho tối thiểu 2 lần lửa sẽ thẩm thấu đủ vị, càng kho lâu 3 – 4 lần lửa cá càng ngấm vị săn thịt, đượm vị mà không khô. Nếu kho 10 – 12 tiếng thì ăn được cả xương, thịt cá như tan ra nhưng vẫn săn chắc. Cách kho: Ban đầu cho lửa to, khi nước ướp sôi thì mới cho nước nóng vào xâm xấp, hạ nhỏ lửa sôi đều và kho 1 giờ, tắt bếp, để nguội. Tiếp tục kho, khi hơi cạn thì chêm nước nóng và tắt bếp, kho. Lần cuối kho, khi nước sốt sánh và cạn tới 1/3 nồi thì nên nếm lại gia vị phù hợp, rưới thêm 1 thìa canh nước hàng, 2 thìa canh mỡ lợn giúp cá săn và bóng mướt. Cá nhừ rồi thì nổi lửa to lại chút cho nhanh cạn, tắt bếp và lấy ra ăn cùng cơm nóng.

    Cá kho dưa đưa cơm ngày lạnh

  7. Yêu cầu thành phẩm: Cá màu nâu đỏ đậm đà, chắc mà không khô, khi ăn thịt và xương như tan ra, ngấm trọn vị chua cay mặn ngọt; dưa chua ngậm tròn vị cá. Đây là món ăn được người già tới trẻ nhỏ đều yêu thích.

    Cá kho dưa đưa cơm ngày lạnh

Tác giả: Bùi Thủy

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG