22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cá viên chiên nước mắm – món ăn vặt khiến giới trẻ ‘chao đảo’

- Advertisement -
- Advertisement -

Cá viên chiên chín, sau đó xào với nước mắm, bơ, tỏi dậy mùi thơm hấp dẫn, chấm tương ớt hoặc tương đen.

Gần đây, cá viên chiên nước mắm trở thành xu hướng ăn uống chiếm trọn cảm tình của dân sành ăn vặt Sài thành. Vẫn là món cá viên chiên quen thuộc với bao thế hệ học trò, người bán biến tấu một chút, dùng nước mắm, tỏi, bơ… tạo viên cá chiên mang mùi thơm đến nỗi bạn có thể ngửi hương từ xa. Món ăn bán nhiều tại các xe đẩy hàng rong, tiệm ăn vặt bình dân khắp thành phố.

Cá viên chiên nước mắm - món ăn vặt khiến giới trẻ 'chao đảo'

Hộp cá viên chiên mắm đủ loại.

Gọi chung là cá viên, tuy nhiên thực đơn rất phong phú, khoảng 40 loại xiên khác nhau như: cá, tôm, mực, trứng cút, trứng bắc thảo, chả cốm xanh… khiến thực khách loạn mắt lúc chọn món. Các loại viên đã được sơ chế, xếp đầy trên tủ kính trông bắt mắt. Khi có khách gọi món, người bán mới bắt đầu chế biến.

Bốn thành phần tạo nét riêng của cá viên chiên nước mắm là: tóp mỡ, tỏi phi, bơ lạt và nước mắm. Miếng tóp mỡ to, giòn rụm làm thỏa lòng các tín đồ món béo. Tỏi phi vàng dậy mùi thơm. Đặc biệt, nước mắm pha theo công thức riêng, vị vừa mặn vừa ngọt, chất đặc kẹo.

Để chế biến cá viên chiên nước mắm, các loại xiên phải được chiên chín trước. Trong lúc chờ cá viên chín, đầu bếp bắc một chảo khác lên bếp, lần lượt cho tóp mỡ, tỏi phi và bơ lạt vào, xào đến khi bơ tan hết. Thêm ớt nếu khách ưa ăn cay. Tiếp đến, đầu bếp đổ toàn bộ loại xiên đã chiên chín vào chảo bơ tỏi, rưới nước mắm lên trên, đảo đều tới khi thấm vị.

- Advertisement -

Cá viên chiên nước mắm - món ăn vặt khiến giới trẻ 'chao đảo'

Hai loại nước chấm.

Cá viên chiên nước mắm thường được phục vụ kèm hai loại nước chấm: tương ớt và tương đen. Một số tiệm dùng tương đen nhà làm, còn lẫn hạt đậu tương ăn khá ngon, thơm. Nước chấm rắc nhiều tóp mỡ bên trên tạo vị béo béo và sa tế xào cay cay. Khi ăn, thực khách chấm ngập viên cá vào nước chấm rồi thưởng thức.

Bên cạnh đó, đu đủ, cà rốt ngâm chua ngọt và dưa leo là thứ đồ ăn kèm không thể thiếu, giúp thực khách đỡ ngấy. Vài nơi dùng cải chua thay thế hoặc lúc chiên, đầu bếp xào cá viên với rau muống, rau răm. Nếu nơi bán không có rau muống, gợi ý dành cho bạn là nên gọi thêm vài xiên đậu bắp, ớt nhồi chả cá hay đậu que chả cá… chống ngán.

Cá viên chiên nước mắm - món ăn vặt khiến giới trẻ 'chao đảo'

Đồ chua ăn kèm.

Thực khách dùng xiên nhâm nhi từng viên đồ chiên nhỏ, nhanh chóng cảm nhận vị mằn mặn, ngọt ngọt, dậy mùi thơm đặc trưng của nước mắm. Thực khách hoàn toàn không ngửi thấy mùi khó chịu của mắm nhờ tỏi phi, bơ. Sau khi chiên, cá viên được xào lại với nước mắm nên không bị khô, cũng không quá dầu mỡ. Riêng chả cốm sẽ không xào với nước mắm mà chỉ chiên giòn, chấm nước xốt nhằm giữ độ giòn của lớp cốm bên ngoài. Ngoài ăn vặt, bạn có thể mua cá viên chiên nước mắm ăn với cơm trắng hoặc làm món nhắm. Món này giá bình dân, khoảng 7.000 – 16.000 đồng mỗi xiên tùy loại.

- Advertisement -

Cá viên chiên nước mắm - món ăn vặt khiến giới trẻ 'chao đảo'

Cá viên chiên mắm chấm tương ớt.

Bài và ảnh:Vi Yến

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG