27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Tự làm hột gà trà vừa ăn vặt vừa bồi bổ

- Advertisement -
- Advertisement -

Hột gà trà có vị bùi bùi của trứng, ngọt, đắng của nước cốt trà, hương thơm thoang thoảng ăn mát người.

Tự làm hột gà trà vừa ăn vặt vừa bồi bổ

Trứng gà ngâm trà (người Hoa ở Sài Gòn gọi là: hột gà trà) là món ăn nhẹ phổ biến tại Trung Quốc và Nhật Bản, bán nhiều trong các quán chè ở quận 5 hay một số quán mì udon. Nó thường được ăn kèm với mì, tương tự trứng gà lòng đào giúp tăng độ béo bùi của món ăn hay làm món ăn vặt hoặc thậm chí làm chè giải khát mùa hè. Đặc biệt, người Hoa rất ưa chuộng hột gà trà dịp năm mới bởi họ coi đây là món ăn đem lại sự thịnh vượng, may mắn.

Một quả trứng gà ngâm trà chuẩn phải có hoa văn đường nứt trên lòng trắng, thoạt nhìn thì khá phức tạp nhưng thực chất lại dễ làm. Chỉ cần một chục trứng gà, các loại gia vị quan trọng gồm: hoa hồi, lá nguyệt quế, bột thì là, hành, gừng, tiêu, đường phèn… Sau 30 phút, bạn có ngay mẻ trứng gà trà như ý.

Hướng dẫn làm hột gà trà. Việt hóa: Vi Yến.

Vì phải ngâm cả vỏ trứng gà nên trước khi luộc trứng, bạn hãy rửa thật sạch, cọ nhẹ phần vỏ để loại bỏ toàn toàn tạp chất. Tiếp đến, bạn luộc trứng khoảng 5 phút trong nước đun sôi. Trứng chín, bạn vớt ra, cho vào thau nước lạnh. Trứng nguội thì bạn đập nhẹ phần vỏ trứng tạo vết nứt.

Công đoạn quan trọng là chuẩn bị nước ngâm trứng. Bạn thắng đường phèn thành màu caramel, nhớ canh lửa, tránh cháy đường sẽ bị khét, rồi đổ một ít nước nóng vào. Với một chục trứng, bạn thêm gia vị theo công thức sau: Hồng trà hay trà đen (15 gram), 4 lá nguyệt quế khô, 2 bông hoa hồi khô, 1 muỗng tiêu hạt, 1 muỗng bột thì lạ, 1 lát quế nhỏ, hành lá, gừng, muối (25 gram) và nước tương (40 gram). Thêm nước nóng vào nếu cảm thấy không đủ. Đợi hỗn hợp nước ngâm trứng sôi, bạn bỏ trứng đã đập vỏ vào, đun thêm 8 phút nữa thì tắt bếp, đậy nắp để qua đêm.

- Advertisement -

Sáng hôm sau, bạn có thể thưởng thức trứng gà trà. Cắn một miếng, bạn cảm nhận rõ vị bùi bùi của trứng, thấm chút vị ngọt ngọt, đắng đắng của nước cốt trà, tỏa hương thơm của thảo mộc giúp tỉnh người. Bạn cho trứng cùng với nước ngâm vào hũ thủy tinh, trữ trong tủ lạnh dùng dần. Nếu muốn làm chè thì sau khi bóc vỏ trứng gà, bạn chan thêm nước ngâm vào, cho chút đá rồi thưởng thức. Trứng gà và trà trông có vẻ không liên quan mấy, nhưng khi kết hợp lại tạo nên món ăn khá thú vị, có tác dụng bổ phổi, đẹp da, thanh giọng… Tuy nhiên, người bị cholesterol cao nên hạn chế, không ăn quá 2 quả trứng một ngày.

Vi Yến
Video: Douyin

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG