23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Lạ miệng thịt heo nấu ráo

- Advertisement -
- Advertisement -

Nấu ráo là cách chế biến dân dã của người dân vùng cao miền Trung. Đặc trưng của món ăn là phần thịt giòn thơm vừa chín tới, sần sật với lớp da dày, thơm lừng mùi sả, tiêu.

Ngoài những món hấp, luộc, nướng, xào… thông thường, nấu ráo là cách chế biến khá đơn giản và được nhiều bà con vùng cao miền Trung ưa chuộng. Với cách nấu này, miếng thịt giòn thơm vừa chín tới, ướp trong hương gia vị đậm đà của sả, tiêu rất hấp dẫn và không gây ngán.

Lạ miệng thịt heo nấu ráo

Thịt heo nấu ráo là cách chế biến quen thuộc của người dân vùng cao miền Trung, thường được nấu trong nồi đất để giữ hương vị thơm ngon. Ảnh: N.D.

Nấu ráo đơn giản, nhưng để có được món ngon, người chế biến phải thật khéo léo. Nguyên liệu “chuẩn” nhất cho món ngon này là thịt heo rừng, hoặc thịt heo mọi ít mỡ, săn chắc, ngọt và thơm. Thịt heo rửa sạch, thái miếng dày chừng 1 cm xếp vào nồi, ướp vào ít dầu ăn, nước mắm, bột ngọt. Sả băm nhuyễn, ớt rừng xanh đập dập, nếu có thêm vài chùm tiêu xanh giã dập thì càng tuyệt. Tất cả trộn đều, ướp khoảng nửa giờ cho thấm. Thịt nấu ráo chủ yếu chín bằng hơi, vì vậy thường được nấu trong nồi đất để giữ hơi nóng.

Trước khi bắc nồi thịt lên bếp, đừng quên cho lên trên mặt thịt ít sả cây đập dập để tăng thêm mùi thơm. Đậy vung kín và nấu từ từ với lửa nhỏ. Thịt được nấu chín bằng hơi, trong quá trình nấu không nên mở vung nhiều lần. Lám như vậy nồi thịt sẽ không giữ được mùi thơm như ý.

Lạ miệng thịt heo nấu ráo

- Advertisement -

Thịt heo nấu ráo ăn kèm với cơm nóng hoặc làm món lai rai đều thích hợp. Ảnh: N.D.

Nồi thịt vừa chín tới, mở nắp vung ra, mùi thơm hấp dẫn đã dậy lên. Miếng thịt săn, ngọt đậm, thơm cay nồng nàn với phần da dày, giòn sựt thật kích thích khẩu vị. Ăn thịt heo nấu ráo không thể thiếu chén muối ớt xanh giã thật nhuyễn, vắt thêm vài giọt chanh, nếu có thêm đĩa rau cải cay quấn cùng thì càng hợp vị.

Như Diệu

Theo: VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG