24 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

4 món chè vừa ngon miệng vừa ngon mắt, chị em tha hồ ‘sống ảo’

- Advertisement -
- Advertisement -

Chỉ cần vào bếp làm những món chè này, các chị em sẽ khiến “thiên hạ trầm trồ”.

Chè khoai lang pha lê

4 món chè vừa ngon miệng vừa ngon mắt, chị em tha hồ 'sống ảo'

Nguyên liệu:
  • Khoai lang tím 200gr
  • Bột năng 150gr
  • Nước cốt dừa 150ml
  • Sữa 200ml sữa tươi không đường
  • 70ml sữa đặc
  • Đường phèn 50gr
  • Bơ 20gr
  • Lá dứa 3-4 nhánh
  • Thạch đen (không bắt buộc) 100gr
Cách làm:

Bạn rửa sạch 3-4 nhánh lá dứa rồi bó thành 1 cuộn. Khoai lang rửa sạch, nạo vỏ rồi cắt thành từng khoanh và đem đi hấp chín. Hấp xong, bạn cho khoai vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Nếu không có máy xay, bạn có thể đeo găng tay và bóp nhuyễn khoai cũng được nha.

Chia phần khoai đã nhuyễn thành 2 phần.

Bạn cho vào chảo: 1 phần khoai đã xay nhuyễn, 20gr bơ và đảo đều cho bơ tan ra và quện vào khoai. Tiếp đến, thêm 20ml sữa đặc vào chảo, đảo đều với lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp khoai – bơ – sữa ráo và quánh lại như cục bột mềm thì tắt bếp.

Tiếp theo, bạn pha 100gr bột năng với khoảng 80-100ml nước ấm và trộn đều cho đến khi thu được khối bột dẻo mịn. Nặn phần khoai vừa đảo với bơ – sữa thành những viên tròn và bọc lại bằng 1 lớp bột năng.

- Advertisement -

Đổ 500ml nước vào nồi, đun sôi. Khi nước sôi, bạn thả các viên bột năng bọc khoai vào, luộc đến khi viên khoai nổi lên mặt nước thì giảm lửa, luộc tiếp khoảng 10 phút nữa để viên khoai trong suốt. Sau đó, dùng muôi lỗ vớt viên khoai ra, thả ngay vào bát nước lạnh để viên khoai không bị dính vào nhau và giữ được độ dẻo dai.

Bạn cho vào bát: Phần khoai xay nhuyễn và 50gr bột năng còn lại, nhào đều cho thành khối. Sau đó, se dài khối bột và cắt thành những viên nhỏ.

Đổ 500ml nước vào nồi. Khi nước sôi, bạn thả các viên khoai vào luộc đến khi viên khoai nổi lên mặt nước thì dùng muôi lỗ vớt ra và thả các viên khoai vào nước lạnh, ngâm khoảng 5 phút để khoai được dẻo.

Bạn cho vào nồi: 200ml sữa tươi không đường, 150ml nước cốt dừa, 50gr sữa đặc, 1/2 muỗng cà phê muối cùng phần lá dứa đã rửa sạch. Vừa đun vừa khuấy đều hỗn hợp. Khi nước sôi lăn tăn, bạn vớt bỏ lá dứa và đun thêm khoảng 1 phút thì tắt bếp.

Bạn cắt thạch đen thành miếng nhỏ và cho vào bát cùng viên khoai pha lê và viên khoai dẻo, rưới nước chè lên và thêm đá viên vào, trộn đều là xong!

Chè đậu đỏ

4 món chè vừa ngon miệng vừa ngon mắt, chị em tha hồ 'sống ảo'

- Advertisement -
Nguyên liệu:
  • Đậu đỏ 200gr
  • 200gr đường phèn
  • 120gr đường kính
  • 50gr bột sương sáo
  • 100gr bột năng
  • 100ml nước cốt dừa
  • 200ml sữa tươi không đường
  • 50ml sữa đặc
  • Lá dứa 3-5 nhánh
  • Củ năng 200gr
Cách làm:

Bạn rửa 200gr đậu đỏ với nước rồi ngâm đậu đỏ ngập trong nước khoảng 7-8 tiếng (qua đêm). Ngâm xong, rửa lại một lần nữa rồi để ráo. Lá dứa rửa sạch rồi cuộn thành bó.

Củ năng bạn rửa sạch, nạo vỏ và thái hạt lựu. Thái xong, rửa lại nhiều lần với nước cho đến khi nước rửa không còn đục, như vậy là đã loại bỏ gần hết nhựa củ năng.

Bạn đổ 2 lít nước vào nồi cùng phần đậu đỏ đã sơ chế, đun trên lửa vừa trong khoảng 90 phút cho đậu nở mềm. Sau đó, thêm 200gr đường phèn cùng phần lá dứa đã rửa sạch vào nồi, khuấy đều 1 lượt, giảm lửa và hầm thêm khoảng 30 phút.

Trong thời gian đợi ninh đậu đỏ, bạn hãy tranh thủ làm thạch sương sáo và thạch củ năng.

– Làm thạch sương sáo: Bạn cho 50gr bột sương sáo và 120gr đường kính vào bát cùng 1 lít nước, khuấy đều cho bột và đường tan ra. Sau đó, đổ hỗn hợp vào nồi và đun trên lửa vừa. Vừa đun vừa khuấy đến khi nào hỗn hợp đặc sệt lại thì tắt bếp. Đổ hỗn hợp vào bát, để nguội bớt rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 tiếng.

– Làm thạch củ năng: Cho phần củ năng đã cắt hạt lựu vào bát cùng 100gr bột năng và trộn đều. Đun khoảng 1 lít nước, khi nước sôi thì bạn thả phần củ năng trộn bột năng vào. Đun khoảng 2 phút là thấy viên thạch củ năng nổi lên mặt nước. Dùng muôi lỗ vớt thạch củ năng ra và thả vào bát nước lạnh, ngâm khoảng 5 phút rồi vớt ra.

Bạn cho vào nồi 100ml nước cốt dừa, 200ml sữa tươi không đường, 50ml sữa đặc và vừa đun vừa khuấy đến khi hỗn hợp sôi lăn tăn thì tắt bếp.

Bạn lấy phần thạch sương sáo đã ủ lạnh ra, cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Múc đậu đỏ cùng nước đường ra bát, thêm thạch sương sáo, thạch củ năng, nước cốt dừa cùng vài viên đá vào. Trộn đều là có ngay món chè ngon mát để thưởng thức rồi!

Chè hoa quả trân châu

4 món chè vừa ngon miệng vừa ngon mắt, chị em tha hồ 'sống ảo'

Nguyên liệu:

– 150gr bột năng

– Bột cốt dừa

– Nước sôi

– Đường thốt nốt

– Các loại hoa quả như thanh long, táo, dâu tây, dưa hấu…

Cách làm:

– Bước 1: Làm trân châu, bạn cho bột năng vào âu cùng với 1 chút bột cốt dừa hoặc nước cốt dừa, tiếp theo rót từ từ từng ít nước sôi vào cùng, trộn đều bằng thìa, khi thấy phần bột đủ ướt để nhồi thì dừng lại. Nhồi cho tới khi khối bột mịn dẻo mà không dính tay là được.

– Bước 2: Tạo hình trân châu, bạn ngắt từng viên bột rồi vê lại cho tròn đều, lưu ý các viên trân châu nặn nhỏ đều nhau để khi luộc sẽ chín đều.

– Bước 3: Đổ nước vào nồi đun sôi sau đó bạn thả những viên trân châu vào luộc, trân châu chín sẽ nổi lên thì luộc thêm vài phút nữa là tắt bếp, vớt ra thả trân châu vào tô nước để trân châu không bị dính vào nhau.

– Bước 4: Nấu nước đường, bạn cho nước và đường vào nồi rồi nấu cho đường tan hết, nước đường sôi lên là tắt bếp để cho nguội. Lượng đường bạn có thể tự điều chỉnh  sao cho độ ngọt như ý muốn là được.

– Bước 5: Các loại hoa quả đem gọt vỏ rồi cắt hạt lựu để riêng ra đĩa rồi đem cất tủ lạnh.

Khi ăn bạn múc từng loại hoa quả cho ra bát sau đó thêm trân châu và đá viên, rưới nước đường vào là món ăn đã hoàn thành.

Chè cốm xanh

4 món chè vừa ngon miệng vừa ngon mắt, chị em tha hồ 'sống ảo'

Nguyên liệu:

– Cốm khô: 1 gói khoảng 200 gram

– Đường: 250 gram

– Bột sắn: 2 thìa cafe

– Nước cốt dừa: 300 ml

– Lá dứa tươi: 3 lá

– Đỗ xanh: 50 gram

Cách làm:

– Bước 1: Chuẩn bị cốm

Nếu bạn đã mua cốm đóng gói sẵn thì không cần phải thực hiện bước sàng sẩy để loại bỏ vỏ trấu hay tạp chất. Lúc này, công đoạn chuẩn bị cốm bạn cần làm chỉ là ngâm cốm qua với nước để cốm mềm.

Cốm khô mua về, bạn cho ra một chiếc rá nhỏ sau đó xả ướt cốm dưới vòi nước lạnh. Tiếp đến, bạn cho chỗ cốm trên vào trong tô rồi ngâm với nước lạnh trong khoảng 3 – 5 phút cho cốm mềm. Lưu ý không được ngâm cốm quá lâu để tránh cốm bị nát, nhão hay vữa khi nấu chè.

– Bước 2: Chuẩn bị các nguyên liệu khác

+ Đỗ xanh: Vo sạch và đãi vỏ sau đó đem ngâm đỗ khoảng 2 tiếng trước khi nấu để hạt đỗ no nước, khi nấu chè sẽ ngon và bở hơn.

+ Bột sắn dây: Cho bột vào trong 1 chiếc bát con rồi rót vào bát ½ chén nước. Hoà tan chỗ bột sắn với nước lọc sao cho bột không bị vón cục là được.

+ Lá dứa: Rửa sạch, cắt khúc lá dứa rồi cho vào xay nhuyễn cùng với 1 bát con nước. Xay xong, bạn vắt thật kỹ lấy nước cốt và bỏ bã.

– Bước 3: Nấu chè cốm

Cho đậu xanh vào nồi cùng với 1 lít nước lọc + nước cốt lá dứa sau đó đun nhỏ lửa cho đậu nhừ. Khi đậu đã nhừ mềm, bạn cho đường vào nồi đậu sao cho nồi đậu không ngọt quá. Tiếp theo, bạn cho phần cốm đã ngâm vào đun cùng.

Khi nồi chè cốm đã sôi trở lại thì khoảng 3 phút sau, bạn nêm lại đường sau đó cho phần bột sắn đã hoà vào đun cùng. Nhẹ nhàng khuấy đều tay, khuấy liên tục cho tới khi nồi chè sánh lại thì tắt bếp.

Chờ cho chè cốm đậu xanh nguội bớt, bạn múc chè ra bát và chan phần nước cốt dừa lên trên mặt. Trộn đều nước cốt dừa và chè cốm đậu xanh là có thể thưởng thức.

Chúc bạn có được nhưng bát chè cốm thật ngon với công thức này nhé!

Tiểu Bảo (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG