23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Bánh xèo thịt vịt xiêm cổ hũ dừa

- Advertisement -
- Advertisement -

Sau khi cho mỡ tráng đều lòng chảo mới đổ bột vào, rồi dùng tay xoay chảo thật nhanh để chiếc bánh tròn, mỏng, đều và liền mép.

Trước hết, gạo làm bánh phải chọn gạo ngon, ngâm trước một đêm rồi xay thành bột. Pha đều hỗn hợp bột với nước cốt dừa, bột nghệ, hành lá xắt nhuyễn, trứng gà cùng gia vị cho vừa khẩu vị. Nhân bánh là phần quan trọng và độc đáo nhất làm nên thương hiệu của món bánh xèo. Đó là thịt ức vịt xiêm tơ băm nhuyễn cùng cổ hũ dừa xắt sợi đã xào sơ với gia vị vừa chín tới.

Vịt xiêm làm bánh xèo ngon nhất là loại được nuôi bằng nguyên liệu sạch của đồng quê miền Tây (lúa, cám, chuối cây, cá vụn, tôm, cua, ốc…), không nuôi bằng thức ăn công nghiệp nên thịt mềm, béo, thơm ngon.

Bánh xèo thịt vịt xiêm cổ hũ dừa

Chàng trai đang đổ bánh xèo một cách điệu nghệ.

Cổ hũ dừa là phần tinh túy nhất của cây dừa, có vị giòn, ngọt rất đặc trưng hiếm có. Nhân bánh còn nhiều phụ liệu khác như: tép luộc, đậu xanh nấu chín, hẹ xắt khúc, giá sống.

Khâu đổ bánh cũng là một nghệ thuật, thao tác phải nhịp nhàng, biết giữ độ lửa vừa phải (không quá nóng khiến bánh khét), khi cho mỡ vào chảo xong, tráng đều mới đổ bột vào, dùng tay xoay chảo nhanh tạo cho bánh có hình tròn mỏng đều đặn, mép bánh không rách.

- Advertisement -

Bánh xèo thịt vịt xiêm cổ hũ dừa

Những chiếc bánh xèo, bánh khọt dọn sẵn cho thực khách.

Khi bánh vừa chín vàng, cho nhân gồm đậu xanh, thịt vịt xiêm cổ hũ dừa, tép, hẹ, giá vào. Dùng xạng xếp bánh thành hình bán nguyệt cho vào đĩa là xong. Sau cùng, để món ăn được thăng hoa, nước chấm phải được chăm chút kỹ lưỡng.

Nước chấm phải là loại mắm ngon pha vừa khẩu vị, có vị chua ngọt, cay cay, trong đó có dưa chua (củ cải trắng, và cà rốt xắt sợi). Và phần rau sống ăn kèm phải đa dạng các chủng loại như: rau thơm, xà lách, đọt cát lồi, đọt bằng lăng, lá cách, đọt cóc, lá tía tô, lá lụa, đọt xoài, đọt bứa, lá lụa, sao nhái, cải bẹ xanh, diếp cá… để món ăn không ngán.

Bánh xèo thịt vịt xiêm cổ hũ dừa

Các loại rau rừng trên núi Cấm dùng ăn bánh xèo rất tuyệt.

Thật thích thú khi nhìn đĩa bánh xèo vàng ươm, nóng hổi thơm lừng, đĩa bánh khọt tròn xinh xắn ăn kèm, đĩa rau sống màu xanh tươi mát, chén nước chấm màu cánh gián hòa quyện với màu đỏ của sợi cà rốt, màu trắng của sợi củ cải, thật bắt mắt.

- Advertisement -

Dùng đũa gắp miếng bánh xèo cùng miếng cải bẹ xanh và các loại rau thơm cuốn lại chấm vào chén nước mắm chua ngọt cho vào miệng nhai chậm rãi, sẽ cảm nhận vị ngọt, béo của thịt vịt, bùi bùi của đậu xanh, giòn ngọt, thơm của cổ hũ dừa. Thật khó quên một món ăn dân dã truyền thống nơi quê hương miền Tây.

Bài và ảnh: Tương Tâm

Theo: VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG