27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

5 món kho đậm đà, nấu một lần ăn được 2 bữa, dù ngày nắng hay mưa đều ngon

- Advertisement -
- Advertisement -

Cuối tuần rảnh rỗi, chị em hãy làm những món kho này để cả nhà thưởng thức cùng cơm nhé!

THỊT KHO

Chuẩn bị:

– 500g ba chỉ heo, hoa hồi (1-2 cánh), nước tương, muối, nước luộc gà (không có thì dùng nước bình thường), gừng hành, đường, đường phèn

Cách làm:

– Thịt ba chỉ thái miếng cỡ 2cm x 2cm. Sau đó cho vào nước vo gạo rửa sạch rồi rửa lại với nước lã hoặc rửa với nước ấm có pha chút muối loãng.

– Cho dầu ăn vào nồi, đun nóng đến 80% sau đó giảm lửa, cho thịt heo vào chiên sơ, khi bề mặt thịt có màu sém vàng, mỡ tứa bớt ra thì cho thịt ra, cho ráo bớt dầu.

– Thêm một lượng nước nhỏ vào nồi, sau đó cho đường phèn vào, đun cho đến khi đường tan ở lửa nhỏ. Khi đường chuyển sang màu cánh gián thì đổ thịt heo vào đảo đều cho đường bám đều vào thịt thì tắt bếp. Lưu ý, chiên đường cũng cần có kỹ thuật mới tạo ra màu đẹp cho thịt. Cần liên tục khuấy đường và khuấy theo một chiều. Lúc đầu đường sẽ sủi bong bóng to, rồi chỉ còn bong bóng nhỏ. Khi nào đường không sủi bọt nữa và sẫm màu là đã đạt.

- Advertisement -

Ở một nồi khác, thêm chút dầu ăn rồi cho gừng, hành băm nhỏ, hoa hồi vào đảo cho đến khi thơm. Lúc này đổ thịt đã chiên với đường vào. Thêm nước luộc gà hoặc nước bình thường cùng muối vừa đủ, xíu đường (nếu muốn ăn thịt có vị ngọt), nước tương vừa đủ (không nên cho quá nhiều nước tương khiến thịt có màu đen) vào. Kho trong 1 giờ với lửa nhỏ.

Lúc cuối, vặn lửa lớn để nước cạn sệt lại. Lúc này, màu của thịt kho đỏ sẫm, phần mỡ trong, không béo, mềm, vô cùng thơm ngon!

5 món kho đậm đà, nấu một lần ăn được 2 bữa, dù ngày nắng hay mưa đều ngon

ĐUÔI LỢN KHO TÀU

Nguyên liệu:

– 1 cái đuôi lợn đã được sơ chế, 2 lá nguyệt quế, 1 mảnh quế, 1 quả thảo quả, 1cánh hoa hồi, 15 gam đường phèn, 2 thìa nước tương nhạt, 1 thìa hắc xì dầu, 1 thìa cà phê muối, 2 lát gừng

Cách làm:

- Advertisement -

– Chặt đuôi lợn thành từng khúc. Cho nước sạch vào nồi rồi cho phần đuôi lợn vào, đun trên lửa lớn cho đến khi sôi rồi vặn nhỏ lửa, để trong 2 phút rồi vớt đuôi lợn ra. Rửa sạch lại với nước ấm.

– Lưu ý, nếu đuôi lợn có lông thì sau khi chần xong nên dùng dao lam cạo sạch. Cạo lúc này chân lông của đuôi nở ra, dễ cạo.

– Cho một ít dầu ăn vào nổi, thêm đường phèn rồi bật bếp, đun lửa vừa. Đun cho đến khi đường tan và có màu nâu nhạt nhưng chưa sôi.

– Khi đường có màu sẫm hơn, xuất hiện các bong bóng nhỏ thì cho ngay đuôi lợn vào đảo liên tục cho đuôi lợn được bọc đều bởi đường.

– Tiếp tục cho hoa hồi, thảo quả, đầu trắng hành lá, gừng, lá nguyệt quế, quế vào, đảo vài lần.

– Lúc này, cho nước sôi vào, lượng nước xâm xấp với đuôi lợn, thêm nước tương nhạt, hắc xì dầu và muối vừa ăn. Cho nước tương và xì dầu vào giúp món ăn vừa có màu đẹp lại thơm ngon.

– Hạ sang lửa vừa và nhỏ rồi đun liu riu trong vòng 1 giờ. Chú ý khuấy đều tay để tránh nồi bị bén dưới đáy. Om cho đến khi thử dùng đũa chọc vào phần thịt của miếng đuôi lợn thấy có thể xiên qua được, thịt mềm là được.

Lúc này vặn lửa lớn để nước kho sệt lại. Nêm nếm lại cho vừa miệng, tắt bếp.

– Rắc ít hành lá thái nhỏ lên trên. Cho đuôi lợn kho tàu lên đĩa, rưới nước kho lên rồi ăn nóng với cơm. Đuôi lợn kho tàu không những mềm ngon, thơm nức, béo ngậy, đặc biệt trôi cơm. Các bạn hãy thử nhé!

5 món kho đậm đà, nấu một lần ăn được 2 bữa, dù ngày nắng hay mưa đều ngon

TRỨNG KHO

Nguyên liệu:

– Trứng: 6 quả (hoặc tùy thuộc vào số lượng thành viên trong gia đình bạn)

– Gia vị gồm: xì dầu, đường, muối, dầu mè.

Thực hiện:

Trứng các bạn rửa sạch, đem luộc chín với 1 chút muối.

Trứng chín đem ngâm trứng trong nước lạnh 1 lúc để dễ bóc vỏ.

Ướp trứng với 2 canh thìa xì dầu, 1 thìa café muối gia vị, 1 thìa café đường, 1 thìa dầu mè, ướp trong khoảng 1-2h hoặc nếu có điều kiện các bạn để qua đêm.

Trứng ướp đủ thời gian các bạn thêm nước xấp mặt trứng rồi đem kho nhỏ lửa.

Kho đến khi bên ngoài trứng có màu nâu đậm, nước kho rút bớt và sánh lại thì tắt bếp, ăn trứng kho với cơm nóng rất ngon.

5 món kho đậm đà, nấu một lần ăn được 2 bữa, dù ngày nắng hay mưa đều ngon

CHÂN GIÒ KHO

Nguyên liệu:

– 1 cái chân giò, nửa bát con cơm rượu, 4 viên đường phèn, 1 thìa hạt tiêu, gừng lượng vừa đủ, 4 thìa nước tương, 1 thìa hắc xì dầu, 1/2 thìa cà phê muối

Cách làm:

– Chân giò mua về rửa sạch, chặt miếng vừa ăn.

– Cho chân giò vào nồi nước lạnh rửa sạch, đun sôi khoảng 5 phút rồi vớt chân giò ra rửa lại với nước ấm.

– Đổ chân giò đã chần vào nồi đất, cho nước vào, nước chưa ngập đến mặt chân giò, thêm đường phèn, tiêu và gừng thái lát vào.

– Đổ cơm rượu vào, nói chung lượng cơm rượu tùy theo sở thích của bạn.

– Cho nước tương và hắc xì dầu vào, việc cho nước tương và hắc xì dầu vừa làm món ăn đậm đà, vừa tạo màu cho chân giò, nếu không thích bạn có thể cho ít hơn, thành phẩm sẽ có màu nhạt hơn một chút.

– Đậy vung, đun sôi. Sau khi đun sôi ở lửa lớn, chuyển sang lửa vừa và nhỏ, đun khoảng 1-1,5 giờ, khi thịt chân giò chín mềm thì nêm thêm muối rồi tăng lửa để nước sốt nhanh chóng sệt lại. Lưu ý, nếu trong quá trình nấu mà nước nhanh cạn thì bạn có thể cho thêm nước.

– Tắt bếp, cho chân giò kho cơm rượu ra bát, ăn nóng với cơm. Chân giò mềm ngon, đậm đà, thơm nức, lại có vị thơm của cơm rượu vô cùng hấp dẫn. Món này ăn không chỉ ngon mà còn rất tốt cho da.

5 món kho đậm đà, nấu một lần ăn được 2 bữa, dù ngày nắng hay mưa đều ngon

CÁ TRẮM KHO RIỀNG

Nguyên liệu:

– Cá trắm: 600g

– Thịt ba chỉ: 200g

– Riềng củ

– Hành, răm, thì là

– Gia vị

Cách làm:

Cá làm sạch, để ráo nước rồi ướp với chút bột canh, bột ngọt, tiêu, xì dầu.

Cà chua thái miếng cau, ớt thái lát nhỏ, riềng cắt miếng mỏng, hành, rau răm, thì là thái nhỏ.

Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng vuông. Lần lượt xếp riềng, cà chua xuống đáy nồi kho cá, tiếp đến là thịt ba chỉ, cá. Thêm 2 thìa nước mắm, 1 thìa xì dầu, ớt thái lát vào nồi kho cá rồi đặt lên bếp đun khoảng 30 phút. Trong quá trình kho cá, khi nồi bắt đầu sôi, thêm vào 1,5 bát ăn cơm nước lọc. Thắng nước đường làm nước hàng cho vào nồi kho cá.

Khi nồi kho cá cạn nước, thêm chút hành, rau răm, thì là thái nhỏ vào rồi tắt bếp. Để cá nguội bớt, sau đó cho ra đĩa, ăn với cơm nóng.

5 món kho đậm đà, nấu một lần ăn được 2 bữa, dù ngày nắng hay mưa đều ngon

Cá kho khi ăn nguội thịt sẽ chắc, ngon hơn.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG