31 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Chọn sườn, chỉ cần nhớ 4 điều này đã biết ngon hay dở, người bán không lừa được bạn

- Advertisement -
- Advertisement -
Để mua được những miếng sườn ngon, đảm bảo chất lượng chị em cần nhớ những điều dưới đây.

Sườn là một trong những phần của lợn được yêu thích vì có thể làm thành nhiều món ngon như xào, nướng, hấp, sốt, kho… mỗi món đều đem lại sức hấp dẫn rất riêng. Tuy nhiên, khi mua sườn heo nếu không biết cách chọn, bạn sẽ mang về những miếng sườn heo vừa không ngon, kém dinh dưỡng và không đảm bảo chất lượng.

Vì thế đầu bếp đã mách, khi đi mua, những miếng sườn dưới đây nên tránh:

1. Sườn heo có bề mặt dính nhớt

Bình thường, một miếng sườn tươi thường có màu sắc đỏ hồng và tươi sáng, bề mặt sườn không hề dính nhớt. Do đó, khi sờ vào một miếng sườn, thấy sườn có độ dính thì không nên mua chúng vì rất có thể miếng sườn này đã được để một thời gian dài.

Sườn bị dính nhớt là loại sườn đã ôi nên rất nhiều vi khuẩn đã phát triển trên bề mặt. Những miếng sườn này vừa có mùi hôi lại gây hại sức khỏe. Do đó, dù có giá rẻ đến mấy bạn cũng đừng mua chúng. 

Chọn sườn, chỉ cần nhớ 4 điều này đã biết ngon hay dở, người bán không lừa được bạn

2. Sườn bị xỉn màu

- Advertisement -

Như đã nói, một miếng sườn tươi thường có màu sắc đỏ hồng và tươi sáng, phần mỡ có màu hồng. Nhưng khi sườn có màu đỏ sẫm hoặc thỉnh thoảng có chỗ xỉn màu điều đó chứng tỏ sườn không còn tươi nữa, đã để từ lâu. Hoặc bạn có thể kiểm tra, cầm xương lên thấy có cảm giác nhẹ giống như đã được rửa sạch thì chứng tỏ nó đã được đem “tân trang” lại và được để đông lạnh rồi rã đông để đem bán tiếp. Những miếng sườn như vậy dinh dưỡng đã bị giảm đi nhiều, chúng thường bị nhạt màu.

3. Sườn không có độ đàn hồi

Với những miếng sườn tươi thì độ đàn hồi rất tốt, sau khi bạn ấn thử tay vào phần thịt của sườn sẽ thấy vết ấn hồi phục nhanh chóng. Còn với những miếng sườn để lâu hoặc sườn đã được rã đông thì khi ấn tay vào thịt sườn, sẽ phục hồi rất kém hoặc không hề mất vết lõm đó. 

Vì thế, khi gặp những miếng sườn như vậy chứng tỏ chúng không còn ngon nữa, thậm chí kém chất lượng, không bổ dưỡng, không tốt cho cơ thể, tốt nhất bạn không mua chúng. 

Chọn sườn, chỉ cần nhớ 4 điều này đã biết ngon hay dở, người bán không lừa được bạn

4. Sườn bị ướt

Khi mua xương sườn, nếu bạn thấy một số miếng sườn trên bề mặt đặc biệt ẩm ướt, đừng nghĩ rằng người bán đã làm sạch nó rồi mới bán. Thực tế, loại xương này có thể đã để đông lạnh, hoặc chứa đầy nước (bơm nước để tăng cân nặng) nên miếng sườn khá ướt. Điều đó cũng có nghĩa là sườn không tươi và hương vị không ngon. Do đó, khi gặp những miếng sườn ướt như vậy tốt nhất không nên mua.

- Advertisement -

Ngoài ra, nhiều người có kinh nghiệm mách, bạn không nên chọn sườn có kích thước quá nhỏ. Vì phần sườn này có thể được lấy từ lợn nhỏ, ăn sẽ không ngon. Trong một số trường hợp lợn chưa đủ tiêu chuẩn nhưng bị xuất chuồng do bệnh nên phần sườn cũng bị nhỏ, dẹt và không đảm bảo chất lượng.

Chọn sườn, chỉ cần nhớ 4 điều này đã biết ngon hay dở, người bán không lừa được bạn

Sau khi đã mua được sườn ngon về, bạn có thể chế biến thành vài món hấp dẫn dưới đây:

1. SƯỜN XÀO CHUA NGỌT

Nguyên liệu:

– Sườn non: 500gr
– 1 lòng trắng trứng gà
– 1 thìa bột năng
– 2 củ hành khô
– 1 nhánh hành lá
– Bột nêm, đường, nước mắm, tiêu, tương cà chua, giấm, dầu ăn.

Cách làm:

Nên chọn phần sườn non, thịt nhiều, xương mềm sẽ ngon hơn. Sườn rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Ướp sườn với chút bột nêm, tiêu và 1/2 chỗ hành tím trên khoảng 15-20 phút cho sườn ngấm gia vị. 

Cho lòng trắng trứng vào sườn đã ướp gia vị ở trên trộn đều. Tiếp đến thêm thìa bột năng vào cùng và trộn đều để khi chiên sườn không bị khô và ngon hơn. 

Bắc chảo lên bếp, chảo nóng cho dầu vào. Khi dầu nóng già cho sườn vào chiên chín vàng. Khi sườn chín cho ra đĩa có lót giấy thấm dầu. Chú ý không nên chiên kĩ quá sườn sẽ bị khô. 

Cho 1,5 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 3 thìa giấm ăn cùng 2-3 thìa nước lọc vào bát khuấy tan. Tiếp đến thêm 2 thìa tương cà chua vào trộn đều. Có thể điều chỉnh tỉ lệ tuỳ thuộc vị chua ngọt bạn muốn. 

Gạn hết dầu ăn trong chảo, để lại cỡ 1/2 thìa dầu. Sau đó cho phần hành củ còn lại vào phi thơm. Khi hành thơm vàng cho phần nước sốt đã chuẩn bị ở trên vào đun sôi. Tiếp đến cho sườn đã chiên vào đảo đều khoảng 3-4 phút cho sườn ngấm sốt. Tắt bếp cho sườn ra đĩa, rắc chút hành lá xắt nhỏ là được. 

Món này ăn nóng cùng cơm rất ngon. Cách làm sườn xào chua ngọt không khó, thỉnh thoảng chị em hãy chế biến cho gia đình thưởng thức nhé!

Chọn sườn, chỉ cần nhớ 4 điều này đã biết ngon hay dở, người bán không lừa được bạn

2. SƯỜN NƯỚNG

Nguyên liệu

– 0.5kg sườn thăn

– Gia vị: 1 muỗng canh đường, 2/3 muỗng canh sa tế, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng canh dầu hào; 1 ít nước tương, 2/3 muỗng canh nước mắm, ít ớt khô, hành tỏi băm nhỏ

Lưu ý cách chọn sườn: Sườn nên chọn các khúc non, mềm sẽ ngon hơn

Cách làm:

– Sườn chặt khúc vừa ăn, rồi rửa sạch với muối và nước chanh, để ráo.

– Ướp sườn với 1 muỗng canh đường, 2/3 muỗng canh sa tế, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng canh dầu hào; 1 ít nước tương, 2/3 muỗng canh nước mắm, ít ớt khô, hành tỏi băm nhỏ.

– Thêm ít dầu ăn, trộn đều lần nữa cho ngấm gia vị. Ướp sườn từ 1-2 tiếng hoặc lâu hơn trong ngăn mát tủ lạnh.

– Sau khi ướp sườn vài tiếng thì đem sườn nướng trong lò hoặc bếp than.

– Nếu nướng trên bếp than, dùng cọ hoặc muống phết nước ướp lên đều hai mặt sườn cho đỡ khô và thấm gia vị. Khi sườn chín sém vàng hai mặt là được.

– Cách ướp này bạn có thể áp dụng ướp thịt nướng.

Thưởng thức:

Sườn nướng sa tế thưởng thức với cơm hoặc bún đều rất ngon. Hợp với những bữa cơm ngày lễ hoặc nhà có khách.

Chọn sườn, chỉ cần nhớ 4 điều này đã biết ngon hay dở, người bán không lừa được bạn

Chúc các bạn thành công!

Theo: Eva.vn

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG