29 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Suýt mù mắt do mắc sai lầm khi ăn vải, bác sĩ cảnh báo những người nên hạn chế ăn

- Advertisement -
- Advertisement -

Ăn vải vừa phải có thể mang lại lợi ích nhưng nếu ăn quá nhiều, đặc biệt với những người mắc bệnh tiểu đường sẽ dễ gây hại sức khỏe.

Vải thiều ngọt và thơm ngon là loại quả được nhiều người yêu thích trong mùa hè. Mặc dù ngon ngọt nhưng cũng không nên ăn vải quá nhiều vì có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe mà chúng ta không thể ngờ được.

Trang Kankan News đưa tin, mới đây, bệnh viện mắt Trung Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc đã tiếp nhận hai bệnh nhân là anh Wu và ông Liao, đều suýt bị mù vì ăn quá nhiều vải thiều.

Suýt mù mắt do mắc sai lầm khi ăn vải, bác sĩ cảnh báo những người nên hạn chế ăn

Người đàn ông đến khám mắt vì ăn quá nhiều vải dẫn tới mất thị lực.

Bác sĩ Zhang Yanli – người trực tiếp khám cho hai bệnh nhân cho biết: “Một bệnh nhân họ Wu bị mất thị lực đột ngột và không thể nhìn thấy gì. Trước đó khoảng 10 ngày, bệnh nhân đã ăn rất nhiều vải, thị lực đã dần mờ đi nhưng bệnh nhân bỏ qua, vẫn tiếp tục ăn cho đến khi hoàn toàn không nhìn được nữa. Một bệnh nhân khác là ông Liao bị tiểu đường, đã ăn rất nhiều vải trong một thời gian ngắn. Đột nhiên một ngày, một bên mắt của ông không thể mở được”.

Khi đi khám, anh Wu (46 tuổi) được bác sĩ kết luận là bị đục thủy tinh thể và phải phẫu thuật. Bác sĩ Zhang Yanli cũng cho biết thêm, anh Wu vốn đã bị đục thủy tinh thể từ trước nhưng không nghiêm trọng. Tuy nhiên việc ăn quá nhiều vải làm tăng nồng độ glucose máu, khiến glucose khuếch tán vào thủy tinh thể. Một phần glucose được enzyme Aldose Reductase chuyển thành sorbitol. Sorbitol gây ra rối loạn áp lực thẩm thấu, làm tăng ngấm nước vào sợi thủy tinh thể, khiến bệnh của anh Wu trầm trọng thêm. 

Còn trường hợp của ông Liao, mắt không mở được là do mí mắt bị sụp xuống vì liệt dây thần kinh ngoại biên. Do ông ăn quá nhiều vải cùng lúc nên lượng đường trong máu tăng lên trong một thời gian ngắn, gây ảnh hưởng đến dây thần kinh ở mắt và liệt dây thần kinh vận động dẫn đến sụp mi.

- Advertisement -

Suýt mù mắt do mắc sai lầm khi ăn vải, bác sĩ cảnh báo những người nên hạn chế ăn

Những người có bệnh lý như tiểu đường cần lưu ý khi ăn vải. 

Bác sĩ Zhang Yanli cho biết lý do nhiều người thích ăn vải là vì chúng có vị ngọt và điều này là do vải có chứa hàm lượng đường cao. Tuy nhiên với những người mắc bệnh tiểu đường, nếu ăn quá nhiều sẽ dễ gây ra các bệnh khác: “Hàm lượng đường fructose trong vải thiều cao tới 20%. Hàm lượng đường cao có thể gây ra dao động đường huyết và sự dao động đường huyết có thể khiến các bệnh tiềm ẩn bộc phát, chẳng hạn như xuất huyết, và làm một số bệnh nặng hơn.

Bác sĩ Zhang Yanli khuyến cáo, trẻ em không nên ăn quá nhiều vải hoặc ăn khi bụng đói. Đối với những người mắc các bệnh tiềm ẩn như tiểu đường cũng không nên ăn nhiều. Nếu muốn, chỉ nên ăn 3 đến 5 quả một ngày. Người bình thường có thể ăn khoảng 300 gam một ngày.

Ai không nên và hạn chế ăn vải?

Theo lương y Vũ Quốc Trung, quả vải có tính nóng nên những người bị rôm sảy, nóng trong, thủy đậu,…không nên ăn vải vì sẽ làm cho tình trạng bệnh nặng thêm.

Phụ nữ có thai khi ăn vải cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì ngoài tính nóng, quả vải có lượng đường cao nếu ăn nhiều có thể dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

- Advertisement -

Do quả vải tươi chứa hàm lượng đường cao, bệnh nhân tiểu đường không nên ăn vì gan không chuyển hóa hết fructose. Lúc đó, lượng đường trong máu sẽ tăng cao bất thường.

Một số người đang có ý định giảm cân, phụ nữ trong thời kỳ đèn đỏ cũng không nên ăn nhiều vải.

Theo: Eva.vn

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG