31 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

“Giải cứu” cá nục xong làm ngay loạt món ngon này đảm bảo cả nhà ai cũng tấm tắc khen

- Advertisement -
- Advertisement -

Các món từ cá nục không quá khó làm mà lại cực kỳ đưa cơm nhé!

Cá là món ăn không chỉ phổ biến mà còn rất có lợi cho sức khỏe. Vì thế, nếu bạn mua cá nục để giải cứu thì hãy tham khảo các công thức dưới đây để làm các món cá nục ngon cho cả gia đình nhé!

Giải cứu cá nục: Cách làm các món ngon từ cá nục

1. Cá nục xốt tỏi ớt

Nguyên liệu

500g cá nục, 3 quả ớt sừng, 3 quả ớt chỉ thiên, 1 củ tỏi, 1 củ hành, 3 quả cà chua, rau răm, hành tươi, thì là.

Cách làm

- Advertisement -

– Cá mua về cắt bỏ phần đầu, rửa sạch với nước và rượu trắng. Dùng dao khía vài đường chéo trên mình cá, rắc chút gia vị lên khắp mình cá, ướp cá trong vòng 15 phút.

– Cà chua, rau răm, thì là, hành tươi rửa sạch. Cà chua bổ miếng cau, các loại rau gia vị thái nhỏ. Ớt sừng cắt dọc theo thân quả, bỏ hạt rồi thái chỉ. Ớt chỉ thiên thái miếng nhỏ. Hành, tỏi bóc vỏ.

– Đặt chảo lên bếp, thêm vào vài thìa dầu ăn, đợi dầu nóng thì cho cá vào chiên vàng đều hai mặt. Khi chiên nhớ để chế độ lửa nhỏ để cá chín đều mà không bị cháy. Khi cá chiên xong thì gắp ra đĩa, dùng chiếc chảo vừa chiên cá cho hành, tỏi giã dập vào phi thơm, tiếp theo cho cà chua, ớt vào đảo đều. Khi thấy cà chua mềm thì cho khoảng 1 bát nước lọc vào để làm nước xốt. Thêm gia vị vào nước xốt cho vừa ăn.

– Cho cá cho vào chảo nước xốt, dùng thìa múc nước xốt rưới lên cá cho đều. Khi nước xốt cạn bớt thì rắc hành, rau răm, thì là lên trên, nêm lại gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp. Cho cá nục xốt cà ra đĩa, rưới nước xốt lên trên và thưởng thức.

Vị ngọt của thịt cá quyện với vị nước xốt thơm lừng, cay cay chắc chắn sẽ làm cho bữa cơm gia đình bạn thêm phần ngon miệng.

2. Cá nục kho dưa chua

- Advertisement -

Nguyên liệu

– 2 con cá nục cỡ vừa, 1 cây dưa cải chua, 2 tép tỏi, hành tây hoặc hành tím

– Gia vị: Muối, hạt nêm, tiêu, nước mắm, đường, ớt bột.

Cách làm

– Dưa cải chua rửa nhiều lần với nước cho thật sạch, vắt khô, cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn.

– Cá nục rửa với sạch với nước muối, để ráo, cắt đôi, lau khô. Cho cá vào chảo chiên sơ 2 mặt với chút dầu ăn rồi ướp với chút nước mắm, đường, tiêu, muối, ớt bột, tỏi băm, hành băm trong khoảng 30 phút cho cá thấm đều gia vị.

– Bắc chảo cá lên bếp nấu sôi rồi vặn lửa nhỏ lại cho nước ướp thấm hết vào cá. Cho dưa cải chua vào, thêm ít nước lạnh, vặn lửa lớn để nước kho cá sôi lên rồi vặn lửa nhỏ trở lại và kho liu riu. Lâu lâu nhớ lật cho cá thấm đều. Kho đến khi nào nước trong nồi cạn lại như ý thì tắt bếp. Múc cá kho dưa chua ra đĩa, dùng với cơm.

Món cá kho dưa chua ăn rất ngon với vị chua chua của dưa cải, miếng cá đã được chiên sơ nên chắc thịt mà thấm đều gia vị, cho cả nhà bạn một bữa cơm thật ngon.

3. Cá nục chiên mắm tỏi

Nguyên liệu

– 2 con cá nục to, tỏi, ớt bột, nước mắm, đường.

Cách làm

– Cá rửa sạch cắt khúc vừa ăn. Làm nóng dầu ăn trong chảo, cho cá vào chiên với lửa vừa. Đến khi cá vàng giòn cả 2 mặt thì tắt bếp.

– Tỏi băm nhỏ khoảng 1 thìa canh. Pha nước mắm: 2 thìa nước mắm, 2 thìa canh nước, 2 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê ớt bột, chút hạt nêm.

– Cá chiên xong lấy ra đĩa để cho nguội bớt rồi bỏ xương, gỡ lấy phần nạc cá. Làm nóng một nồi khác trên bếp với chút dầu ăn, cho 1/3 chỗ tỏi vào phi thơm.Thêm cá vào, không đảo vì có thể làm nát cá.

– Nêm nếm với chút nước mắm, sau cùng cho tỏi vào, để liu riu lửa cho cá thấm, thỉnh thoảng lắc lắc nồi không cho cá cạn nước, thêm chút dầu ăn để cá mềm hơn.

Món cá chiên mắm tỏi ăn kèm xoài xanh sẽ rất ngon miệng. Vị mặn ngọt của cá cùng với vị cay của ớt hòa với chút chua của xoài xanh làm nồi cơm chẳng mấy chốc hết veo.

4. Cá nục kho tiêu

Nguyên liệu

– 1 con cá nục cỡ vừa, 2 thìa cà phê tiêu hạt, 3 củ hành khô, 1 củ tỏi, 3 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa dầu ăn, chút hành lá.

Cách làm

– Cá nục làm sạch, cắt miếng vừa ăn, để ráo. Tiêu hạt rang sơ cho thơm. Giã nát hạt tiêu.

– Cho đường và dầu ăn vào nồi, đun nóng cho đến khi hỗn hợp sôi và chuyển màu vàng cánh gián. Cho 1/3 cốc nước vào nồi, khuấy đều rồi tắt bếp.

– Hành thái nhỏ, tỏi bằm nhỏ. Cho cá vào nồi ướp với nước hàng, hành, tỏi, tiêu và nước mắm chừng 30 phút.

– Cho nồi cá lên bếp, đun sôi và hạ nhỏ lửa đun liu riu đến khi gần cạn nước và miếng cá rắn chắc lại. Thỉnh thoảng nên lật nhẹ nhàng miếng cá để cá ngấm đều xốt. Khi cá kho xong, rắc chút hành lá lên trên.

Cá nục kho tiêu là món rất dân dã và cũng khá dễ làm. Miếng cá chắc nịch, bùi mà lại thơm nồng vị tiêu.

5. Cá nục xốt cà chua

Nguyên liệu

– 500g cá nục, 2 – 3 quả cà chua, 2 quả ớt, 1 củ hành tây, 2 tép tỏi, nước mắm, muối, đường, tiêu, hạt nêm.

Cách làm

– Cá rửa sạch, cắt khoanh. Hành tây một nửa cắt nhỏ, một nửa cắt khoanh mỏng. Tỏi băm nhỏ, ớt xắt nhỏ.Cà chua xắt múi cau.

– Làm nóng chảo dầu trên bếp, cho cá vào. Chiên vàng đều 2 mặt rồi để riêng.

– Làm nóng nồi trên bếp với chút dầu ăn, cho tỏi và một nửa hành cắt nhỏ vào, phi thơm rồi thêm cà chua vào, để cà chua hơi mềm thì cho 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa nhỏ muối, 2 thìa đường, 1 thìa nhỏ hạt nêm, đảo đều, nêm thấy mặn ngọt vừa đủ thì tắt bếp.

– Xếp từng lớp cá vào nồi, cho ớt vào. Sau cùng rắc một nửa hành xắt mỏng lên trên. Bật lại bếp, để lửa nhỏ cho cá thấm, chú ý không đảo cá. Cá chín thấm đều nhưng không cạn nước là được.

Miếng cá thơm, cay nhẹ, beo béo ăn cùng cơm trắng nóng hổi thì thật tuyệt.

6. Canh cá nục nấu dứa

Nguyên liệu

– 5 con cá nục cỡ vừa, 1 củ hành tây, 2 quả cà chua, 1/3 quả dứa to, hành, thì là, hạt nêm, dầu ăn.

Cách làm

– Cà chua bỏ hạt, thái múi cau. Dứa thái miếng vừa ăn. Hành tây bổ múi cau. Hành lá, thì là cắt khúc ngắn khoảng 2cm. Cá làm sạch, cắt phần đầu riêng, phần thân còn lại cắt làm hai.

– Đun một nồi nước sôi trên bếp rồi thả hành tây và đầu cá vào đun khoảng 10 phút (khi đun mở nắp nồi). Đun xong lọc bỏ phần đầu cá và hành tây, chỉ giữ lại phần nước dùng để nấu canh cá.

– Cho phần thân cá và chảo chiên với chút dầu ăn.

– Đun sôi lại nồi nước dùng, thả dứa và phần thân cá vào đun sôi khoảng 5 phút thì nêm với khoảng 2 thìa cà phê hạt nêm. Tiếp tục thêm cà chua, đun sôi lại khoảng 2 đến 3 phút rồi tiếp tục nêm nếm với nước mắm cho vừa ăn.

– Cuối cùng rắc hành lá và thì là vào nồi canh, bật lửa to đun cho sôi bùng thì tắt bếp. Lấy canh cá nấu dứa ra bát, dùng nóng.

Với món canh cá nấu dứa này, phần đầu cá được tận dụng để nấu nước dùng nên bạn sẽ có được nước dùng cá cực ngọt và thơm, khi ăn có vị chua dịu nhẹ từ dứa và cà chua rất kích thích vị giác.

7. Cá nục chiên giòn xốt xì dầu

Nguyên liệu

– 1 con cá nục to, 3 thìa xì dầu, 2 thìa dầu mè, 1 thìa cà phê mè trắng rang vàng, nửa quả chanh, 1 thìa cà phê mật ong, vài thìa bột mì hoặc bột gạo, 1 củ gừng nhỏ, vài thìa súp bột mì hoặc bột gạo, 1 củ gừng nhỏ.

Cách làm

– Cá nục làm sạch, cắt làm hai theo chiều dọc. Lấy giấy ăn thấm thật khô hai bề mặt cá.

– Gừng bào thật nhỏ. Trong một chiếc bát nhỏ, trộn gừng với 2 thìa xì dầu, dầu mè, mật ong. Dùng hỗn hợp này rưới đều lên hai mặt cá. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và ướp cá ít nhất 3 tiếng trong ngăn mát tủ lạnh.

– Sau khi ướp xong, lấy cá ra và rắc bột mì đều lên cả hai mặt cá. Làm nóng một thìa cà phê dầu ăn trên chảo, rán vàng đều hai mặt cá.

– Cho cá ra đĩa, rắc vừng rang lên trên. Cắt vài lát chanh rồi xếp lên trên cá. Trộn 1 thìa xì dầu với 1 thìa cà phê nước cốt chanh rồi rưới đều lên cá. Ăn ngay khi cá còn nóng giòn.

Món cá nục chiên giòn xốt xì dầu này có ưu điểm là miếng cá thơm ngon, vừa giòn bên ngoài, vừa ngọt mềm bên trong. Vị béo của dầu mè, vị đậm đà của xì dầu kết hợp với vị chanh chua nhẹ làm cho món cá này càng hấp dẫn.

Chúc các chị em làm được những món ngon từ cá nục nhé!

Nguồn: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG