22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Trời nóng mà có bát canh này thì ngon cơm phải biết!

- Advertisement -
- Advertisement -

Có bát canh này trong bữa ăn thì đảm bảo nồi cơm “bay vèo” trong chớp mắt.

Trời nóng mà có bát canh này thì ngon cơm phải biết!

Canh hến (Ảnh minh họa)

Chuẩn bị nguyên liệu

1. Hến 1kg

2. Cà chua 4 quả

3. Rau răm, hành lá 4-6 nhánh mỗi loại

4. Me hoặc sấu 1-2 quả

- Advertisement -

5. Gia vị Muối, hạt nêm

Dù trời nóng hay trời lạnh, câu hỏi “hôm nay ăn gì bây giờ” chắc hẳn vẫn cứ đeo bám các chị em mỗi ngày. Mùa đông thì cần ăn những món có khả năng giữ ấm cho cơ thể, còn mùa hè thì ngược lại. Chính vì thế trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách nấu canh hến vừa ngon, vừa mát đảm bảo đưa cơm vô cùng.

Món ăn mùa hè: Cách nấu canh hến

1. Sơ chế các nguyên liệu

Hến sau khi mua về, chị em hãy rửa nhiều lần với nước cho đến khi nước rửa hến không còn đục nữa thì thôi. Sau đó, bạn ngâm hến trong hỗn hợp nước muối loãng khoảng 30-45 phút rồi rửa sạch một lần nữa.

Cho hến vào nồi, đổ ngập nước và đun sôi cho hến mở miệng.

Trời nóng mà có bát canh này thì ngon cơm phải biết!

Đun hến với nước

- Advertisement -

Đợi cho hến nguội bớt, chị em hãy nhặt phần thịt hến và cho ra bát. Giữ lại phần nước luộc hến.

Bạn rửa sạch cà chua, hành lá và rau răm rồi cắt nhỏ.

Trời nóng mà có bát canh này thì ngon cơm phải biết!

Các nguyên liệu sau khi sơ chế

2. Nấu canh hến

Bạn cho khoảng 2 thìa cà phê dầu ăn vào nồi cùng phần đầu hành lá đã cắt nhỏ, đảo khoảng 1 phút rồi cho cà chua đã cắt vào cùng 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm. Tiếp tục đảo thêm khoảng 1-2 phút cho cà chua mềm ra rồi thêm phần thịt hến đã chuẩn bị vào.

Giảm lửa và xào hến khoảng 2 phút.

Trời nóng mà có bát canh này thì ngon cơm phải biết!

Xào cho hến chín trước

Tiếp theo, bạn đổ bát nước luộc hến ban nãy vào nồi cùng 1-2 quả me hoặc quả sấu. Đậy vung cho nồi canh sôi. Nếu trong quá trình nấu, nồi canh có bọt nổi lên, chị em hãy dùng thìa vớt hết phần bọt đi nhé!

Đun canh khoảng 8-10 phút trên ngọn lửa nhỏ. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng và đổ phần rau răm, hành lá còn lại vào nồi. Khuấy đều nồi canh khoảng 10 giây, tắt bếp.

Vậy là bạn đã hoàn thành xong bát canh hến rồi đấy! Đổ canh ra bát là có thể thưởng thức được rồi. Tùy vào sở thích mà chị em có thể dằm me/sấu hoặc để nguyên cả quả.

Trời nóng mà có bát canh này thì ngon cơm phải biết!

Món canh hến này vừa ngon, vừa mát lại còn dễ nấu nữa!

Một vài công dụng của hến tới sức khỏe mà có thể bạn chưa biết

Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể: Phụ nữ có thai, người trong độ tuổi lao động nên ăn hến để bồi bổ cơ thể vì trong hến có rất nhiều protein, mỡ, đường, muối vô cơ, vitamin A, vitamin B2, i-ốt…

Tăng cường sinh lý cho nam giới: Các nhà khoa học cho biết, hoạt động của cơ quan sinh dục bị giảm là do trong cơ thể thiếu kẽm, khi đó không nên uống thuốc mà chỉ nên dùng thực phẩm để bổ sung lượng kẽm bị thiếu hụt. Trong hến chứa rất nhiều kẽm, do vậy ăn hến thường xuyên sẽ giúp đời sống tình dục của bạn được cải thiện đáng kể.

Tốt cho người bị đái tháo đường: Hến có tác dụng thanh nhiệt, no lâu, ít chất bột, là lựa chọn hàng đầu cho những người mắc bệnh đái tháo đường.

Lợi tiểu: Thịt hến vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng dưỡng âm, lợi tiểu, hoạt tràng, thông khí, thanh nhiệt và giải độc.

Tốt cho người bị bướu cổ: Hến có hàm lượng i-ốt cao, nên những người có bệnh bướu cổ do suy tuyến giáp rất nên dùng. Tuy nhiên, do thịt hến non mềm, lượng i ốt lại dễ bị phân hủy nên cần nhớ không được luộc lâu.

Hỗ trợ người thiếu máu: Hến là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 và sắt, rất tốt cho những người bị thiếu máu.

Tốt cho người bị tim mạch: Hến ít chất béo, ít cholesterol và nhiều axit béo Omega-3 nên đây cũng là món ăn rất tốt cho những người có bệnh tim mạch.

3 đối tượng không nên ăn hến

1. Người có hệ tiêu hóa kém: Hến là hải sản có tính lạnh. Vì vậy, những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa kém không nên ăn nhiều hến.

2. Người bị bệnh gout: Hến là thực phẩm giàu đạm, có thành phần purin cao. Chất purin trong cơ thể sẽ phân giải thành axit uric – nguyên nhân chính gây ra bệnh gout. Vì thế, những người có bệnh gout hoặc tiền sử bệnh gout nên hạn chế ăn loại hải sản này.

3. Người bị bệnh gan: Người mắc bệnh về gan thường bị thiếu men oxy hóa đồng huyết thanh nên các cơ quan nội tạng không thể hoàn thành nhiệm vụ thải lượng đồng dư thừa ra khỏi cơ thể. Nếu ăn thực phẩm giàu đồng như: hến, ngao, trai, ốc… thì gan, thận, não dễ bị tổn thương dẫn tới các triệu chứng như đi không vững, nói không rõ ràng, chân tay run rẩy, vàng da, chướng bụng

Với những thông tin và gợi ý này, hy vọng chị em sẽ có thêm một gợi ý trong danh sách những món canh đưa cơm ngày hè.

Chúc bạn thành công với cách nấu canh hến này nhé!

Nguồn: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG