18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Nhớ kỹ điều này để phân biệt rau an toàn và rau “ngậm thuốc”

- Advertisement -
- Advertisement -

Cách nhận biết rau củ tươi ngon cơ bản là dựa vào đặc điểm lá, thân, mùa vụ của thực phẩm.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách Khao Hà Nội, bằng mắt thường rất khó để biết rau củ quả có đảm bảo sạch hay không. Bởi theo ông để biết rau có đảm bảo tiêu chí sặt cần phải xem xét chuỗi cung ứng từ nguồn đất, nước, phân bón, điều kiện trồng trọt…

“Khi đi mua rau tại chợ, hay siêu thị bằng mắt thường người mua chỉ có thể nhận định được nó tươi ngon hay không, còn nhìn để biết có bảo đảm tiêu chuẩn GAP hay organic là rất khó, nếu không có các giấy chứng nhận đi kèm”.

Tuy nhiên theo PGS Thịnh, về cơ bản người dùng có thể chọn mua rau tươi ngon thông qua màu sắc, đặc điểm kích thước, mùa vụ. Bên cạnh đó Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng đưa ra một số hướng dẫn chọn rau củ an toàn mà người tiêu dùng có thể tham khảo và lưu ý.

Lựa chọn rau củ theo hình dáng bên ngoài

Với rau ăn lá: Người dùng nên chọn rau có màu xanh tự nhiên, không bị héo úa, trầy, xước, nát. Với rau ăn lá, bạn không nên chọn loại có mày xanh quá đậm, mập mạp, lá bóng, quá mướt mà nên chọn màu xanh nhạt, cây rau có vẻ bình thường.

Rau ăn ngọn (rau lang, rau muống, đọt bầu bí): Không nên mua những bó rau có ngọn vươn ra quá dài. Nếu mua về không sử dụng liền để ngày hôm sau ngọn rau sẽ vươn ra thêm một đoạn từ 5-10 cm.

Nhớ kỹ điều này để phân biệt rau an toàn và rau

- Advertisement -

Dựa vào màu sắc, kích thước thân, lá… người dùng có thể lựa chọn rau an toàn, tươi ngon. Ảnh: T.Hồ

Rau cải: Khi mua nên bẻ ngang phần gốc, nếu thấy có nước từ thân tiết ra thì rau cải đã bị bón quá nhiều phân đạm, không đảm bảo thời gian cách ly, hàm lượng Nitrat trong rau còn rất cao.

Rau muống: Không nên mua những bó rau có cọng to hơn bình thường, rau giòn, lá màu xanh đen, nhìn nghiêng mặt trên của lá rau rất bóng và mướt. Khi nước luộc rau này nguội, nước sẽ biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen.

Với củ quả: Không nên chọn những trái quá lớn, da căng, xanh bóng hoặc có vết nứt dọc thân. Người dùng nên chọn những trái có kích thước vừa phải hoặc hơi nhỏ, có thể da xấu, xù xì, cầm vào vẫn nặng tay.

Các loại quả đậu (gồm đậu đũa, đậu cô ve, đậu ván…): Không nên chọn những trái khi nhìn trái bóng nhẫy, ít lông tơ…

Ngoài ra người dùng không nên chọn mua rau củ quả được gọt, thái sẵn. Tốt nhất nên mua rau củ còn nguyên chưa thông qua quy trình xử lý nào.

Lựa chọn rau củ theo mùa vụ

- Advertisement -

Theo PGS-TS Thịnh, ngoài việc quan sát hình dáng bên ngoài, người tiêu dùng nên chọn rau củ đúng mùa vụ, để tránh việc thực phẩm bị sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc sử dụng chất kích thích, tăng trưởng, biến đổi gen.

Nên chọn rau vào vụ chính, là thời điểm cây trồng phát triển bình thường, ít bị sâu bệnh, dẫn đến số lần sử dụng thuốc bảo vệ thực và phân bón ít.

Theo 24h

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x