18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Cô gái làm xôi lá dứa đẹp như gói quà

- Advertisement -
- Advertisement -

Khánh Chi nấu xôi lá dứa hạt sen, bọc bên ngoài vỏ bánh làm bằng bột trông bắt mắt.

Cô gái làm xôi lá dứa đẹp như gói quà

Khánh Chi, cô gái Việt mê nấu ăn hiện sinh sống và làm việc tại Czech, vừa khoe những đĩa xôi tự làm khiến không ít người trầm trồ. Chi chia sẻ với Ngoisao.net, trước đây cô không biết gì về chuyện bếp núc, rất đoảng, vụng về. Mãi tới năm ngoái, do giãn cách xã hội, cô bắt đầu mày mò nấu ăn, làm bánh cho gia đình. Vì không nhiều kinh nghiệm nên thời gian đầu, đa số mẻ bánh của cô đều bị hỏng. Tuy nhiên, vốn làm về mảng thời trang nên tính Chi khá tỉ mỉ, có thể ngồi hàng giờ tập trang trí bánh đến khi ưng thì thôi. Lâu dần, cô cho ra đời những chiếc bánh đẹp, hấp dẫn. Mới nhất, Khánh Chi biến tấu món xôi lá dứa dân dã thành một gói quà bắt mắt.

Cô gái làm xôi lá dứa đẹp như gói quà

Cô gái 9X tiết lộ, công thức nấu xôi là do chồng dạy, còn cách trang trí món xôi cô làm theo kiểu xôi đậu của người Hàn Quốc, gọi là bojagi cake. Tất tần tật các công đoạn làm vỏ bánh, Chi đều tự học nhờ xem Youtube và đọc các blog chuyên nấu ăn, làm bánh. Cô kể, muốn học làm món Việt nhưng khu cô sống hầu như không ai dạy nấu ẩm thực Việt. Chỉ có người Czech và người nước ngoài dạy món của họ. Vì vậy, Chi đành phải học online.

Cô gái làm xôi lá dứa đẹp như gói quà

Gia đình có người bị huyết áp nên Chi chú trọng tìm nguyên liệu không ảnh hưởng tới sức khỏe, đồng thời làm sao để ăn nhiều mà không tăng cân. Cô tự gia giảm nguyên liệu không quá ngọt nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả nhà. Phần xôi nấu từ lá dứa, cốt dừa và hạt sen.

- Advertisement -

Khoảng 10 lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ rồi cho vào máy, xay với một chút nước, chắt lấy nước ngâm với gạo nếp đã rửa sạch, tầm 6 – 7 tiếng đồng hồ hoặc ngâm qua đêm. Sau đó, bạn vớt nếp ra để ráo, xóc với một ít muối rồi mang đi đồ trong khoảng 10 phút.

Cô gái làm xôi lá dứa đẹp như gói quà

Chuẩn bị nước cốt dừa, đường và phần lá dứa đã xay. Muốn béo thì bạn cho nhiều cốt dừa. Sau đó, bạn trộn từ từ, đảo đều để xôi lên màu lá dứa. Càng cho nhiều lá dứa, màu càng đậm. Hạt sen rửa sạch, ngâm và luộc chín, cho vào xôi đảo đều và mang đi đồ lần 2, tới khi xôi chín dẻo là đạt. Cuối cùng, bạn nén vào khuôn làm bánh đế rời để làm khung, dày 10 – 15 cm tuỳ thích.

Cô gái làm xôi lá dứa đẹp như gói quà

Kế đến là phần vỏ xôi – công đoạn chiếm nhiều thời gian nhất. Vỏ được làm từ nhân đậu trắng ninh nhừ, xay nhuyễn rồi sên với đường, trộn với bột mì, bột gạo tẻ, bột gạo nếp, mang đi hấp. Hoa trang trí cũng làm từ nhân đậu. Để làm phần vỏ bọc 4 bánh xôi dày 10 cm, cô dùng nguyên liệu như sau:

– 400 gram đậu trắng.

– 150 gram đường (gia giảm tuỳ khẩu vị).

- Advertisement -

– 26 gram bột mì số 8.

– 52 gram bột gạo.

– 12 gram bột gạo nếp.

– Màu rau củ quả (rau dền, lá dứa, cà rốt hoặc màu thực phẩm).

Cô gái làm xôi lá dứa đẹp như gói quà

Ngâm đậu qua đêm, rửa sạch, tách vỏ, rửa lại lần nữa rồi mang đi nấu. Đổ nước ngập đậu. Nước sôi thì vặn nhỏ lửa, vớt bọt thường xuyên, nấu tới khi hạt đậu nhừ, dễ bóp nhuyễn. Sau đó, bạn chắt nước lấy đậu, cho vào máy xay cùng một chút nước luộc đậu, xay thật nhuyễn rồi lọc qua rây lần nữa.

Đậu sau khi rây mịn mướt thì mang đi sên với đường. Ban đầu bạn để lửa to đến khi bắt đầu sôi thì hạ lửa và quậy đều tay liên tục. Đậu đạt chuẩn là không dính chảo nhưng vẫn mềm ẩm chứ không khô hẳn như nhân đậu xanh làm bánh trung thu. Để nguội.

Cô gái làm xôi lá dứa đẹp như gói quà

Nhân đậu đã nguội thì cho hết các loại bột vào và trộn đều. Chia từng miếng nhỏ và mang đi hấp để bột chín. Nếu bắt hoa thì không cần bước này. Lưu ý khi hấp, bạn lót dưới giá hấp 1 tấm vải cotton mỏng, sau đó 1 miếng lưới silicon và nắp vung bọc 1 tấm khăn để tránh nước đọng vào bột làm nhão. Thời gian hấp khoảng 10 phút.

Nhân đậu hoàn toàn nguội, bạn mang ra nhào để bột mịn và sau đó pha màu thực phẩm tuỳ thích. Trước khi cán bột bạn thoa 1 lớp dầu ăn vào tay và miếng lót cán bột. Cán mỏng bột, gập bột thành nhiều nếp để tạo hiệu ứng nếp gấp sau đó bọc lên xôi.

Cô gái làm xôi lá dứa đẹp như gói quà

Riêng phần màu vỏ bánh thì mỗi bánh cô sẽ làm 2 màu, chia bột thành 2 phần, mỗi phần 200 gram đậu sau đó cho màu trắng và màu mong muốn. Do đậu khi sên sẽ hơi ngả vàng nên nếu không có màu trắng sẽ khó lên màu chuẩn. Bạn có thể bọc nhiều lớp cho chắc. Tạo hình nơ thì cán bột mỏng, cắt hình vuông. Sau đó, bạn cắt làm 4 hình tam giác, gập lớp nhỏ ở chiều dài của tam giác sau đó túm 2 cạnh là ra được nơ.

Cô gái làm xôi lá dứa đẹp như gói quà

Nhờ khéo léo, Khánh Chi đã nâng tầm món xôi lá dứa thành một gói quà xinh xắn. Thoạt nhìn, bạn sẽ không nghĩ rằng đây vốn là món xôi lá dứa với hương vị quen thuộc. Chi kể, dạo trước nghỉ làm vì dịch, thấy cô chán nản nên bố động viên, gợi ý làm mấy món chè, bánh vì bố thích ăn. Cô chưa có ý định bán, chỉ muốn tự làm lấy kinh nghiệm và canh chỉnh khẩu vị sao cho phù hợp mọi lứa tuổi. Nhưng khi bắt tay vào thì càng làm càng mê, món gì cũng muốn thử. Bây giờ làm nhiều quá bố lại bảo làm ít lại, kẻo ăn không kịp.

Vi Yến
Ảnh: NVCC

Theo: Ngôi sao

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x