24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Muốn chọn được cà chua tươi ngon, mọng nước cần xem kỹ 4 điểm này

- Advertisement -
- Advertisement -

Muốn mua được cà chua tươi ngon, mọng nước các bà nội trợ chỉ cần xem xét kỹ 4 đặc điểm.

Về mặt thực vật học, cà chua là một loại trái cây nhưng trên thực tế nó thường được chế biến và sử dụng như một loại rau. Không chỉ có vị ngọt mát, dễ ăn, dễ chế biến cà chua còn đặc biệt tốt cho sức khỏe. Cà chua rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho, là những vi chất cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Một số lợi ích của cà chua có thể kể đến như: Cải thiện thị lực, phòng chống ung thư, làm sáng đẹp da, tốt cho mái tóc, giảm lượng đường trong máu, thúc đẩy giấc ngủ ngon, giữ xương chắc khỏe… Đặc biệt cà chua chứa ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo nên được nhiều chị em sử dụng trong thực đơn giảm cân. Bạn có thể ăn cà chua sống kẹp với bánh mì, làm salad, nước sốt, sinh tố, thậm chí nấu súp đều rất tốt.

Tuy nhiên, chọn cà chua như thế nào cho ngon, đảm bảo chất lượng thì không phải ai cũng biết. Kết quả là nhiều người thường mua phải cà chua cũ, thậm chí dập nát, thối hỏng. Thực tế để chọn được cà chua tươi ngon không khó, bạn chỉ cần xem xét 4 điểm sau:

Quan sát hình dáng quả

Khi chọn cà chua, bạn nên quan sát kỹ hình dáng quả. Hãy chọn những quả có kích thước tương đồng, hình dáng tròn trịa, vỏ căng bóng, không bị dập hay có vết xước. Đây thường là những quả dày thịt, mọng nước.

Ngược lại những quả có hình dáng vẹo vọ, không cân đối, bề mặt xước xát, vỏ sờ vào dày là quả có ít nước và hương vị không ngon. Đặc biệt không chọn loại có góc, cạnh, hình thù lạ vì có thể là loại được kích làm chín.

Xem xét màu sắc

- Advertisement -

Muốn chọn được cà chua tươi ngon, mọng nước cần xem kỹ 4 điểm này

Cà chua có thể có màu đỏ xen chút vàng vì bề mặt quả có thời gian tiếp xúc với ánh mặt trời khác nhau. (Ảnh minh họa) 

Do từng vị trí bề mặt của quả có thời gian tiếp nhận ánh sáng mặt trời khác nhau nên màu sắc của cà chua thường không đồng nhất, có thể có màu đỏ pha chút vàng hoặc màu đỏ nhưng có chút xanh. Nếu cà chua có màu đỏ bắt mắt, rất đồng đều nhưng nhìn kỹ màu này không được tự nhiên thì tốt nhất bạn không nên mua vì có thể nó đã được phun thuốc kích chín.

Dùng tay nắn quả

Hãy dùng tay bóp nhẹ quả cà chua, độ cứng của cà chua có thể phản ánh chất lượng của quả. Cà chua chín tự nhiên thường có phần thịt quả mềm và đàn hồi.

Nếu quả có màu đỏ bắt mắt nhưng sờ vào có cảm giác cứng, không có hương thơm đặc trưng thì tốt nhất nên bỏ qua vì đây có thể là loại cà chua đã được kích chín bằng hóa chất. Bên trong không mọng nước và ăn vào chắc chắn không ngon.

Quan sát cuống quả

- Advertisement -

Nếu muốn chọn được cà chua ngon ngọt, thịt dày và nhiều bột bạn có thể quan sát thêm phần cuống quả.

Muốn chọn được cà chua tươi ngon, mọng nước cần xem kỹ 4 điểm này

Muốn chọn được cà chua tươi ngon, mọng nước cần xem kỹ 4 điểm này

Cà chua có 6 nhánh ở cuống thường ngon ngọt hơn cà chua 5 cuống.

Nếu để ý kỹ bạn sẽ phát hiện ra phần cuống của một số quả cà chua là 5 nhánh, số khác thì 6 nhánh. Chính sự khác biệt này phần nào quyết định quả đó có ngon hay không. Cà chua có cuống 6 nhánh thường là loại chín muộn, được hấp thụ đủ nắng nên nhiều chất dinh dưỡng hơn và ăn cũng ngon ngọt hơn. Vì thế, hãy ưu tiên chọn những loại cà chua có cuống 6 nhánh.

Lưu ý, không giống như các loại rau, củ, quả khác, cà chua không được khuyến khích bảo quản bằng tủ lạnh. Tiếp xúc với nhiệt độ thấp cà chua dễ dập nát, ủng nước, khiến chúng mất đi hương vị thơm ngon đặc trưng. Do đó nên mua lượng cà chua vừa đủ để sử dụng và dùng hết trong 1-2 ngày.

Theo 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG