26 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

Nhớ cơm chiên cải bó xôi mẹ nấu

- Advertisement -
- Advertisement -

Nghe cũng thật lạ nhỉ, bởi cải bó xôi ai đời đem chiên với cơm. Nhưng đó là cách gọi nhanh của chị em phụ nữ chúng tôi. Hạt cơm chiên vốn dĩ ai ai cũng biết mang màu hơi vàng, bóng loáng, ít người nghĩ nó lại có một màu xanh và không kém phần…quyến rũ. Màu xanh mát của hạt cơm có được là nhờ màu của cải bó xôi quyện vào mà có.

Nhớ cơm chiên cải bó xôi mẹ nấu

Cơm chiên bó xôi thành phẩm

Ngày bé tôi thường hỏi mẹ rằng tại sao hạt cơm trắng lại chuyển màu xanh đẹp đến vậy. Tại sao mẹ có thể “hóa phép” để dĩa cơm chiên trở nên…khác thường đến thế. Ngày đó, mẹ tôi chưa có máy xay sinh tố như bây giờ nên mẹ thường hay luộc cải bó xôi để lấy nước và dùng nó nấu với gạo. Sau khi cơm chính sẽ có một màu xanh tuyệt đẹp. Và hạt cơm muốn được nhanh khô mẹ hay xới ra thật tơi để ngoài gió và nắng khoảng 3 giờ.

Ngày nay, tôi xay bó xôi bằng máy sinh tố rồi lọc lấy nước. Tôi không phơi cơm như mẹ mà trải ra trong tủ lạnh khoảng 5 tiếng là cơm sẽ khô ráo. Chỉ cần lấy nước của cải bó xôi đã lọc qua, trộn thật đều với cơm là sẽ có ngay phần màu xanh thật đẹp mắt. Sau thời gian để tủ lạnh khoảng 4 – 5 tiếng, hãy bắt đầu chế biến phần nguyên liệu cơm chiên.

Nhớ cơm chiên cải bó xôi mẹ nấu

Nguyện liệu để làm cơm chiên cải bó xôi

Nhớ cơm chiên cải bó xôi mẹ nấu

- Advertisement -

Cồi sò điệp

Còn nhớ ngày xưa, thời khó khăn, mẹ tôi chỉ cần đập 2 quả trứng vào sau khi cơm được chiên trên bếp khoảng 20 phút. Có khi mẹ đổ 2 quả trứng trên chảo rồi úp lên đĩa cơm đã chiên xong. Cực kỳ đơn giản nhưng trẻ con chúng tôi ăn cứ như là…tuyệt tác của mẹ. Ngày nay, tôi cũng làm như mẹ từng làm, nhưng có thể thêm lạp xưởng tươi, khô, thêm tôm tươi, thêm cồi sò điệp…Tuy nhiên, làm gì thì làm, tất cả phải được sơ chế thật thơm, béo, mặn mà trước khi trộn vào cơm.

Nhớ cơm chiên cải bó xôi mẹ nấuSơ chế nguyên liệu

Nhớ cơm chiên cải bó xôi mẹ nấuCơm sau khi trộn với nước cải bó xôi

Nhớ cơm chiên cải bó xôi mẹ nấuTrộn các nguyên liệu vào cơm

So với thời trước, ngày nay, để tăng thêm độ “lạ” cho đĩa cơm chiên bó xôi, tôi vẫn hay trộn thêm 1 ít cơm sấy (hoặc cơm cháy khô bóp nhuyễn). Bạn cũng có thể thưởng thức cơm chiên cải bó xôi với cánh gà chiên nước mắm.

Vị beo béo của cơm cộng với vị mằn mặn của các nguyên liệu đi kèm, cùng với chút giòn giòn của gạo sấy, và hơn hết là màu xanh xanh mát mắt của đĩa cơm sẽ giúp bữa ăn gia đình thêm rộn ràng ấm cúng. Với tôi, mỗi khi làm cơm chiên cải bó xôi không đơn giản chỉ là món ăn, mà đó còn là ký ức về mẹ khi giờ đây người đã vĩnh viễn đi xa.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG