25 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024

Sushi – món ăn Nhật gần 200 năm tuổi

- Advertisement -
- Advertisement -

Sushi lần đầu xuất hiện năm 1820 và là món ăn rất tốt cho sức khỏe, ban đầu theo phong cách Edo dùng cá sống, nay có nắm cơm.

Nói đến văn hóa ẩm thực Nhật Bản không thể thiếu sushi, món ăn vừa ngon miệng lại có nhiều lợi ích với sức khỏe. Theo Naturalfood, sushi theo phong cách Edo có sử dụng cá sống được biết đến vào những năm 1820. Gần 100 năm sau, sushi được cải biến đi nhiều. Ngày nay, phổ biến nhất là loại sushi có nắm cơm hình bầu dục còn được gọi là Nigiri-sushi, có nghĩa sushi được ép bằng tay.

Nigiri-sushi được bán ở các quầy hàng trên đường phố trước thế chiến II. Về sau món ăn này được các gia đình Nhật Bản sử dụng phổ biến. Theo thời gian, sushi dần lan rộng đến các quốc gia khác như Pakistan, Ấn Độ, Đông Nam Á, Trung Quốc…

Tại Nhật Bản, sushi được coi như một cách bảo quản cá tươi sống. Vào mùa lạnh, cá được làm sạch, phủ gạo để chuẩn bị cho quá trình lên men. Người Nhật Bản dùng rượu sake và rượu vang để đẩy nhanh quá trình lên men cá, vài tháng sau có thể ăn được.

Sushi - món ăn Nhật gần 200 năm tuổi

Ảnh: Naturalfood

Những lợi ích sức khỏe của sushi:

- Advertisement -

Giảm cân nặng

Sushi được làm từ một loại gạo dẻo đặc biệt có xuất xứ từ Nhật Bản. Loại gạo này có chứa rất ít chất béo, không chứa natri, có lượng lớn cacbohydrate tổng hợp. Ngoài ra, các loại thực phẩm tươi khác có trong sushi như cá, tôm, hải sản… cũng chính là nguồn cung cấp protein, năng lượng dồi dào và lành mạnh cho cơ thể. Đây là các thực phẩm giàu Omega-3 nhưng lại chứa rất ít chất béo, thích hợp với những ai ăn kiêng hoặc muốn giảm cân.

Giảm nguy cơ ung thư

Sushi là món ăn luôn có các loại rau củ đi kèm, vì thế nó cũng cung cấp cho cơ thể lượng chất chống oxy hóa dồi dào, giúp hạn chế tổn thương do các tia tự do gây ra, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch.

Cung cấp nhiều protein

Protein là dưỡng chất không thể thiếu cho sự hoạt động khỏe mạnh và hiệu quả của hệ cơ, đồng thời hỗ trợ quá trình phục hồi của các cơ sau khi tập luyện. Thịt, cá, nguồn cung cấp protein chủ yếu cũng là một nguyên liệu chủ đạo trong sushi. Nên ưu tiên các loại sushi với cá phi lê và tôm tươi thay vì các loại cá hoặc tôm chiên giòn.

Bảo vệ trái tim khỏe mạnh

- Advertisement -

Người ta sử dụng gạo ngũ cốc nguyên hạt để làm sushi, giúp kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol. Người ăn có thể bổ sung thêm một chút quả bơ tươi để tăng cường acid omega 3, rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Nên ăn Sushi một hoặc hai lần một tuần sẽ rất hữu ích.

Thúy Quỳnh

Theo VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG