27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Những gia vị nên tránh khi nấu ăn

- Advertisement -
- Advertisement -

Khi chế biến và bảo quản món ăn, chúng ta thường sử dụng gia vị. Tuy nhiên, bên cạnh những gia vị tốt cho sức khỏe, bạn cũng nên lưu ý những gia vị cần tránh.

Bột ngọt

Là một loại amino axit được sử dụng như chất làm tăng hương vị thường có trong súp, xà lách, khoai tây và các thực phẩm trong nhà hàng, bột ngọt có thể gây nhức đầu hay nôn mửa ở một số người.
Các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng, nó có liên quan đến việc gây tổn hại những tế bào thần kinh trong não của chuột con. Gerbstabt khuyến khích mọi người nên thay thế bột ngọt bằng một lượng nhỏ muối nếu có thể. Vì không chỉ gây đau đầu, bột ngọt còn gây ra một số ảnh hưởng xấu khác lên một số người.
Những gia vị nên tránh khi nấu ăn

Phẩm màu

Có lẽ mọi người nghĩ rằng tất cả những phẩm màu nguy hiểm đều đã bị FDA cấm sử dụng từ lâu. Tuy nhiên, vẫn có 5 loại phẩm màu trên thị trường có liên quan đến ung thư trong thử nghiệm trên động vật.
Theo Tiến sĩ Gerbstadt, tốt nhất là nên tránh tất cả loại thực phẩm có phẩm màu. Mặc dù được làm từ nguồn tự nhiên nhưng những chất này sẽ kích thích sự hình thành các khối u.
Xanh 1 và 2 trong thức uống, kẹo, thực phẩm nướng được xem là gây ra nguy cơ thấp nhất nhưng có liên quan đến ung thư ở chuột. Đỏ 3 dùng trong cocktail trái cây, kẹo, thực phẩm nướng, đã được tìm thấy là nguyên nhân gây ra u tuyến giáp. Xanh lá cây 3 – thường có trong thức uống dù ít được sử dụng – có liên quan đến ung thư bàng quang. Còn việc sử dụng rộng rãi màu vàng 6 – có trong thức uống, xúc xích, gelatin, đồ nướng và kẹo – có thể gây ra khối u ở tuyến thượng thận và thận.
Những gia vị nên tránh khi nấu ăn

Đường trắng

Một số thực phẩm có chứa đường tự nhiên như trái cây và cà rốt. Nhưng phải cẩn thận với những loại được bổ sung thêm đường như các loại bánh nướng, ngũ cốc, bánh quy hay thậm chí là nước chấm và một số thực phẩm chế biến khác.
Tiến sĩ Gerbstadt cho biết, dù đường trắng không độc nhưng vẫn nằm trong danh sách 12 loại gia vị có hại bởi nếu dùng chúng với số lượng nhiều sẽ có hại cho sức khỏe cũng như kích thích sự phát triển của những chất dinh dưỡng không tốt.

Tiến sĩ Gerbstadt khuyên, lượng đường mỗi ngày không nên chiếm hơn 10% tổng số calo mà bạn tiêu thụ mỗi ngày. Nhưng hầu hết những người Mỹ đều tiêu thụ nhiều hơn khoảng từ 20 đến 40%.

Quá nhiều đường không chỉ gây ra những vấn đề về kiểm soát cân nặng, sâu răng, tăng lượng đường trong máu đối với những người bị tiểu đường, mà nó còn thay thế những chất dinh dưỡng tốt trong cơ thể. Tiến sĩ Gerbstadt nói: “Bên cạnh việc cung cấp lượng calo không cần thiết, cơ thể bạn cần chất dinh dưỡng để chuyển hóa đường, nên sẽ lấy đi nhiều vitamin và khoáng chất trong cơ thể bạn”.
Những gia vị nên tránh khi nấu ăn

Natri Clorua (Muối)

Thường được biết đến là muối, giúp mang lại hương vị cho bữa ăn. Nhưng nó cũng là một loại gia vị có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Lượng nhỏ muối giúp bảo quản thức ăn nhưng nếu quá nhiều sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe, gây ảnh hưởng lên những chức năng tim mạch, dẫn đến cao huyết áp, đau tim, đột quỵ và yếu thận.

- Advertisement -

Nguồn bài viết: AFamily.VN

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG