26 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Cuối tháng ví ‘xẹp lép’, đây là 4 món từ gà cho bạn khỏi đau đầu nghĩ xem ăn gì vừa ngon vừa tiết kiệm

- Advertisement -
- Advertisement -

Những món ngon này là gợi ý hoàn hảo cho những “tín đồ” của thịt gà.

Cánh gà chiên mắm

Cuối tháng ví 'xẹp lép', đây là 4 món từ gà cho bạn khỏi đau đầu nghĩ xem ăn gì vừa ngon vừa tiết kiệm

Nguyên liệu:

– 400g cánh gà

– Đường: 2 muỗng

– Nước mắm: 2 muỗng

- Advertisement -

– Tỏi: 2 củ

Cách làm:

Bước 1 (sơ chế nguyên liệu): Cánh gà rửa nước sạch, sau đó rửa lại với nước muối pha loãng cho hết mùi hôi rồi các bạn đem thấm khô, cho vào lò vi sóng quay ít phút (hoặc có thể luộc qua). Làm như vậy bạn cánh gà khi rán sẽ mau chín, tiết kiệm được thời gian rán. Tỏi băm nhỏ.

Bước 2: Cho cánh gà vào rán ngập dầu với mức lửa to, đến khi lớp da gà có độ giòn và chuyển màu vàng ruộm thì vớt ra. Lót giấy thấm dầu cho bớt độ béo.

Bước 3: Đem phi thơm tỏi với 1 chút dầu ăn. Khi tỏi thơm hạ lửa nhỏ, cho vào chảo đường và nước mắm theo tỉ lệ: 1:1 (cứ 1 thìa nước mắm kèm một thìa đường). Sau khi ước lượng nước mắm và đường vừa đủ, bật lửa to trở lại rồi thả cánh gà vào, cầm cán chảo lắc qua lắc lại cho hỗn hợp tỏi-mắm-đường ngấm đều. Khi thấy món ăn chuyển màu vàng sánh thì tắt bếp, gắp cánh gà ra đĩa trình bày.

Súp gà ngô nấm

Cuối tháng ví 'xẹp lép', đây là 4 món từ gà cho bạn khỏi đau đầu nghĩ xem ăn gì vừa ngon vừa tiết kiệm

- Advertisement -

Nguyên liệu:

– 1/2 củ cà rốt
– 7-10 cái nấm hương
– 1 cái ức gà
– 1 hộp ngô ngọt mua sẵn (nếu không có mua ngô bắp về gọt lấy phần hạt)
– 3 thìa canh bột năng
– Gia vị: bột nêm, hạt tiêu, rau mùi
– 2 lòng trắng trứng gà ta

Cách làm:

– Luộc ức gà giữ lại phần nước luộc hoặc nếu có nước luộc gà sẵn thì càng ngon ngọt, ức gà chín để nguội xé sợi nhỏ hoặc thái nhỏ.

– Ngô ngọt mở hộp lấy một nửa, rửa lại với nước sạch. Nếu dùng ngô bắp thì dùng dao bào lấy phần thịt, đem luộc chín vớt ra để ráo.

– Nấm hương ngâm cho nở, rửa lại thật sạch thái sợi. Cà rốt thái nhỏ hoặc xắt hạt lựu. Rau mùi thái nhỏ.

– Cho nước luộc ức gà hoặc nước luộc gà vào nồi đặt lên bếp, nước sôi hớt sạch bọt. Lần lượt cho ngô ngọt vào trước, tiếp đến là cà rốt, nấm hương. Đun sôi các nguyên liệu và chịu khó hớt bọt để nồi súp ngon và đẹp mắt hơn. Cho phần ức gà đã xé sợi nhỏ hoặc thái nhỏ vào đảo đều, cho chút bột nêm, nêm nếm cho vừa miệng.

– Cho 3 thìa canh bột năng ra bát nhỏ, thêm chút nước khuấy tan. Hạ nhỏ lửa nồi súp, một tay cầm bát bột năng, một tay cầm thìa, từ từ đổ bột năng vào nồi súp, tay đổ tay khuấy để tránh bột năng bị vón cục. Nhớ rót từ từ để kiểm soát được độ loãng đặc, đến khi nồi súp sánh như ý muốn thì dừng lại, nếu loãng quá thì thêm chút bột năng hoà thêm nước.

– Trứng gà đập ra bát, chỉ lấy lòng trắng, nếu trứng gà ta quả nhỏ thì lấy 2 lòng trắng, to thì chỉ cần 1, thêm chút xíu bột nêm, đánh đều lọc qua một lần rây. Cũng một tay khuấy, một tay đổ từ từ vào và khuấy theo chiều kim đồng hồ để tạo vân cho nồi súp đến khi hết.

– Bắc nồi súp xuống, rắc rau mùi thái nhỏ vào khuấy đều. Nếu không thích cho ngay rau mùi vào nồi súp bạn có thể rắc vào bát ăn cũng được, thêm chút hạt tiêu lên trên và ăn nóng.

Canh gà nấu măng

Cuối tháng ví 'xẹp lép', đây là 4 món từ gà cho bạn khỏi đau đầu nghĩ xem ăn gì vừa ngon vừa tiết kiệm

Nguyên liệu:

Thịt gà: 500g

– Măng chua: 300g

– Mùi tàu, hành lá

– Gia vị: Bột canh, nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu, tỏi, ớt, đường.

Cách làm:

– Bước 1 (sơ chế nguyên liệu): Thịt gà rửa sạch, để ráo nước chặt miếng vừa ăn. Cho gà vào tô ướp cùng 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê tiêu. Bạn ướp khoảng tầm 20 phút để thịt gà ngấm gia vị.

Măng chua rửa sạch, dùng dao cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Cho măng vào nồi luộc sơ qua khoảng 7-10 phút sau đó bạn đổ măng ra rổ và rửa lại một lần nữa với nước thật sạch. Sau đó để măng ráo nước.

Ớt cắt khoanh, hành, mùi tàu cắt nhỏ hoặc cắt đoạn tùy thích.

– Bước 2: Đặt nồi lên bếp, cho dầu ăn vào hành phi thơm. Trút thịt gà vào xào săn, sau đó cho vào nồi khoảng 1 lít nước đun sôi.

– Bước 3: Bắc chảo lên bếp và xào sơ qua măng với một ít nước nắm, hạt nêm, đường, bột canh.

– Bước 4: Trút măng đã xào vào nồi gà. Tiếp tục đun sôi (chú ý trong quá trình đun sôi, nếu thấy có bọt bạn nên hớt bọt để nước canh được trong và ngon hơn). Nấu khoảng 20 phút thì tắt bếp, sau đó cho hành lá, ngò gai vào. Nếu ăn được cay, bạn có thể thêm chút ớt để canh cay nhẹ và đậm vị hơn. Múc canh ra bát và thưởng thức.

Gỏi gà hành tây

Cuối tháng ví 'xẹp lép', đây là 4 món từ gà cho bạn khỏi đau đầu nghĩ xem ăn gì vừa ngon vừa tiết kiệm

Nguyên liệu:

  • 400 gram thịt gà
  • 1 củ hành tây
  • 1 bó rau răm
  • 1 quả chanh
  • 10 gram gừng tươi
  • 50 gram đậu phụng (lạc)
  • 2 nhánh tỏi
  • Gia vị thông thường: muối, đường, tiêu, nước mắm

Các bước thực hiện:

Thịt gà sau khi mua về bạn dùng muối xát đều lên da để khử mùi hôi hiệu quả. Sau đó, rửa lại với 3 lần nước sạch.

Chuẩn bị một âu nước lạnh nhỏ. Bóc vỏ hành tây, rửa sạch rồi thái thành sợi mỏng và cho hết vào âu nước lạnh ngâm trong khoảng 20 phút cho bớt mùi hăng.

Rau răm nhặt những lá non rồi mang rửa sạch và vớt ra rổ để ráo nước. Tỏi bóc lớp vỏ khô bên ngoài rồi dùng dao băm nhuyễn.

Đậu phụng mang đi rang chín đều. Sau đó, xa vỏ và cho vào cối giã nhỏ vừa phải, đừng mịn quá. Gừng gọt sạch lớp vỏ bên ngoài, rửa sạch và đập dập.

Pha nước chấm: Đây chính là bước quyết định phần lớn đến độ ngon miệng của món gỏi gà hành tây, rau răm. Nước chấm trong trường hợp này phải có vị chua, ngọt, mặn vừa phải và đặc biệt phải dậy mùi tỏi.

Bạn pha nước chấm theo công thức như sau: nước cốt của 1 quả chanh, 1 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường, 3 muỗng nước trắng, 4 lát ớt nhỏ, 2 nhánh tỏi băm nhuyễn. Nhớ trộn đều cho các nguyên liệu quyện đều vào nhau nhé.

Gà sau khi sơ chế xong, bạn mang luộc chín cùng 10 gram gừng tươi đã được đập dập. Sau đó, vớt ra để ráo nước, đợi nguội rồi xé sợi.

Chuẩn bị một âu sạch. Tiến hành cho lần lượt các nguyên liệu vào chung, gồm: thịt gà xé sợi, hành tây, rau răm đã được sơ chế.

Rưới 4 muỗng nước chấm vào âu nguyên liệu ở bước 2 rồi trộn đều và để yên khoảng 15 phút cho nước chấm thấm đều vào nguyên liệu.

Cuối cùng, bạn rắc đậu phụng đập nhỏ và một ít tiêu xay lên trên rồi dọn ra dĩa, trang trí tùy thích và mời mọi người thưởng thức.

Tiểu Bảo (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG