24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Gỏi nấm tôm mực, món ngon của ngoại

- Advertisement -
- Advertisement -

Ngoại vào thành phố khám bệnh, con cháu thừa dịp dẫn ngoại đi đó đây cho ngoại biết “thành phố”.

Gỏi nấm tôm mực, món ngon của ngoại
Gỏi nấm tôm mực –  ảnh: Tạ Tư Vũ

Lần nọ, trong quán ăn, khi những đĩa gỏi bày ra trước mặt, thằng cháu 14 tuổi của ngoại hồn nhiên hỏi: “Bà ngoại có biết làm gỏi hôn?”… Cả bàn chưng hửng nhìn cả hai, bà ngoại dỗi: “Ngày mai ngoại làm gỏi cho con ăn”.

Thế là hôm sau, ngoại hổng chịu đi đâu cùng mọi người nữa mà sai con gái chở ra chợ mua đủ thứ nguyên vật liệu. Buổi cơm chiều cuối tuần, khi cơm nước dọn ra bàn, ngoại bưng ra một âu gỏi nấm tôm mực cực kỳ hấp dẫn để giữa bàn, thằng cháu cưng của ngoại lại hỏi: “Nấm mà trộn gỏi thì mềm nhũn, ăn sao ngon nữa ngoại?”.

Ngoại chẳng nói gì, kéo cái ghế ngồi gác chân: “Tao mà thấy mày gắp đũa thứ hai là ăn cây nha con”. Cả bàn cười ồ, ai cũng rón rén gắp thử miếng gỏi nấm… rồi lại gắp…

Chỉ qua vài lượt gắp đầu tiên, chẳng ai trong nhà còn lòng dạ nào mà bình phẩm nấm có mềm nhũn gì hay không nữa. Món gỏi nấm tôm mực của ngoại quá ngon và lạ. Vị dai dai của nấm hòa quyện cùng cảm giác chua ngọt, giòn rụm của hành tây, cà rốt, và đặc biệt là những miếng mực dày cộm, xoắn tít từng thớ thịt hạt lựu no tròn như những ống chỉ, và vị ngọt của tôm cứ quyện vào nhau. Không ăn thì tiếc vì thèm, mà ăn nữa thì hổng lẽ cứ ăn gỏi thay cơm?

Ngoại nhìn con cháu, móm mém cười. Ngoại xúc một thìa to gỏi nấm bỏ vào chén thằng cháu: “Ăn đi ông, tui biết ông kết rồi phải hôn?”. Cả bàn lại cười ầm lên, thằng cháu lỏn lẻn chìa nón tay “number one” về phía ngoại. Các cô con gái trong nhà nhao nhao đòi ngoại hướng dẫn cách làm gỏi nấm tôm mực. Ngoại vẻ mặt rạng ngời, xúi con cháu ăn thêm, rồi thủng thẳng chỉ cách thức.

- Advertisement -

Muốn có đĩa gỏi nấm tôm mực ngon, thì nấm đùi gà là lựa chọn không thể bỏ qua. Ngoại nói rằng, nấm đùi gà là vua của các loại nấm không chỉ vì hương vị lạ lùng của nó, mà còn vì thành phần dinh dưỡng thuộc hàng “top” trong họ nhà nấm. Ngoài “kho” vitamin và các amino acid, nấm đùi gà còn cung cấp thêm các khoáng chất tăng cường trí lực, lưu thông khí huyết. Nấm mua về rửa sạch, xắt lát với độ dày vừa phải, luộc tầm 1 phút rồi lấy ra vắt ráo. Mực thì làm sạch, tẩm ướp rồi phi thơm hành tỏi, xào qua cùng gia vị. Hành tây, cà rốt xắt sợi, ngâm nước lạnh pha chút giấm để giữ độ giòn. Tôm luộc xong bóc vỏ, ngâm nước đá.

Món gỏi ngon ở cách làm nước mắm chua ngọt, ngoại chỉ bí quyết làm mắm phải là công thức 1-2-1 để có được nước mắm ngon. 1 muỗng mắm, 2 muỗng nước, 1 muỗng đường, mấy gia vị “lẻ tẻ” còn lại như chanh, ớt, thì tùy vị người ăn mà nêm nếm vào. Xong hết tất cả thì trộn cà rốt, hành tây, nấm với mắm, rồi cho tôm, mực vào, nêm nếm thêm chút gia vị cho phù hợp và bày gỏi ra đĩa.

Chính món gỏi nấm tôm mực vừa lạ, vừa ngon nức nở này đã se duyên ông bà ngoại lại với nhau khi xưa. Giờ đây, ông ngoại đã về trời, bà ngoại ở lại để chế biến món gỏi “thần sầu” cho con cháu thưởng thức hương vị đủ cả chua cay ngọt bùi…

Nguồn: Thanh niên

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG