23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đặc sản chả dông Tuy Hòa

- Advertisement -
- Advertisement -

Vùng đất xứ Nẫu (Tuy Hòa, Phú Yên) nằm hẹp giữa hai con đèo Cù Mông và đèo Cả. Là một vùng đất trũng, phì nhiêu nên nơi đây có nhiều món đồng quê thơm ngon, tiêu biểu như món chả dông.

Đặc sản chả dông Tuy Hòa

Dĩa chả dông chiên vàng rộm thơm giòn

Con dông to bằng ngón chân cái người lớn, sống nhiều ở vùng đất cát dọc bờ biển một số tỉnh miền trung. Dông làm hang sinh sản và sống tự nhiên ngoài những động cát. Để bắt được con dông, người dân phải làm bẫy nhử hoặc phải lặn lội mang cuốc xẻng đào bắt.
Thịt dông không rửa bằng nước lạnh, dùng dao băm thật nhỏ rồi thêm các loại gia vị như tiêu ớt, hành, tỏi, dầu ăn. Băm đi, băm lại mấy lượt nữa đến khi thịt và gia vị trộn đều mới thôi. Dùng bánh tráng mỏng cuốn phần thịt đã chuẩn bị thành những cuốn đều bằng ngón tay cái người lớn, để khô tí rồi bỏ vào chảo dầu chiên nhẹ lửa thì miếng chả chín giòn, vàng ươm.

Đặc sản chả dông Tuy Hòa

Chả dông, rau sống, ớt tỏi đã bày biện sẵn

Sau khi chiên chín, chả dông được bày biện ra một cái đĩa, dọn lên bàn cùng với các phụ gia ăn kèm như rau sống các loại, dưa leo cắt mỏng, một chén ớt tỏi, chén nước mắm ngon đặc có pha đậu phụng rang giã nhuyễn với chanh đường. Dùng bánh tráng cuốn cả miếng chả dông chiên giòn với rau sống, dưa leo thành từng cuốn tròn rồi một tay cầm cuốn chả, tay kia bưng chén mắm lên chấm ăn một cách say mê ngon lành.
Ăn bánh tráng cuốn chả dông đã ngon, thỉnh thoảng cắn thêm trái ớt hiểm, tép tỏi đảo Lý Sơn cảm giác cay nồng tăng lên mới hấp dẫn làm sao. Thịt con dông săn chắc, mang hương vị phố biển Tuy Hòa nên ngon lạ miệng hơn bất kỳ loại chả nào khác. Mời bạn đến Tuy Hòa để cùng thưởng thức món đặc sản dễ gây thương nhớ này.

Đặc sản chả dông Tuy Hòa

- Advertisement -

‘Chân dung’ dông cát

Đặc sản chả dông Tuy Hòa

Dông cát nướng muối ớt ngon khỏi bàn – Ảnh: Tạ Tri

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG