31 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

Uống nước để chữa cay là sai lầm, đây mới là những thứ nên uống ngay sau khi ăn cay để làm dịu cơn cay ‘xé lưỡi’

- Advertisement -
- Advertisement -

Cùng với vị ngọt, chua, mặn, thì vị cay cũng không kém phần hấp dẫn và được chế biến thành nhiều món cay nồng mà đậm vị, rất đã miệng. Tuy nhiên, vị gì nếu chiếm quá mức trong món ăn cũng gây nên sự khó chịu. Ắt hẳn ai cũng từng ít nhất một lần trong đời rơi vào tình huống cay “xé lưỡi”, bỏng rát khoang miệng do ăn đồ cay nóng. Dưới đây là những mẹo trị cay hiệu quả ngay tức thì, bạn có thể tham khảo:

1. Không nên uống nước

Chất hóa học gây ra cảm giác cay trong miệng là capsaicin. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và nhận định rằng capsaicin là phân tử không phân cực, còn nước là phân tử phân cực. Do đó nước không thể làm dịu cảm giác cay trong miệng.

Mà trái lại, nước còn khiến cảm giác cay lây lan đến các bộ phận khác trong miệng bạn, khiến bạn càng thêm khó chịu và khát nước.

Uống nước để chữa cay là sai lầm, đây mới là những thứ nên uống ngay sau khi ăn cay để làm dịu cơn cay 'xé lưỡi'

2. Uống sữa

Trong sữa có chứa chất béo casein, có khả năng hòa tan capsaicin. Từ đó giúp giảm cảm giác cay hiệu quả. Tuy nhiên bạn nên uống sữa có nguồn gốc động vật mới mang lại hiệu quả, còn sữa có nguồn gốc thực vật không tác dụng.

- Advertisement -

3. Uống nước chanh

Trong nước chanh có chứa nhiều axit, có thể phản ứng với capsaicin giúp làm giảm vị cay.

Uống nước để chữa cay là sai lầm, đây mới là những thứ nên uống ngay sau khi ăn cay để làm dịu cơn cay 'xé lưỡi'

4. Nước đường

Thêm một cách chữa cay xót hiệu quả đó là dùng nước đường. Nếu bị bỏng ớt trên cơ thể, bạn có thể bôi đường cát lên vùng da tổn thương, sẽ giúp giảm nóng rát. Còn nếu ăn quá cay, khoang miệng quá xót, bạn có thể hòa tan đường vào nước ấm rồi súc miệng liên tục cho đến khi dễ chịu.

5. Uống rượu

Nghe có vẻ khó tin nhưng giảm vị cay bằng rượu là có thật đó! Thực tế, trong rượu chứa chất cồn giúp hòa tan capsaicin, tuy nhiên phương pháp này không thể so sánh với sữa, do cồn chỉ là dung môi hòa tan chứ không thể trung hòa capsaicin.

- Advertisement -

Minh An (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG