23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Cuối tuần làm 4 món nước này thay vì cơm nhàm chán, cả nhà ai cũng đều thích

- Advertisement -
- Advertisement -

Cuối tuần rảnh rỗi chị em hãy làm các món nước vừa ngon vừa dễ ăn lại đủ chất này cho cả nhà thưởng thức nhé.

1. Phở bò

Cuối tuần làm 4 món nước này thay vì cơm nhàm chán, cả nhà ai cũng đều thích

Nguyên liệu:

– Đuôi bò: 0,5kg

– Sườn bò: 0,5kg

– Bắp bò: 0,5kg

- Advertisement -

– Thịt bò tái

– Hành tây to: 1/4 củ

– Gừng: 1 củ

– Hành khô: 5 – 6 củ

– Hạt mùi già: 1 thìa cafe

– Rễ cây mùi: 5-6 rễ (có thể thay thế bằng hạt mùi tươi)

– Thảo quả (1 quả), hoa hồi (2 quả), Quế nhỏ (1 thanh), Mía (2 lóng)

- Advertisement -

– Bánh phở

– Hành, mùi thái nhỏ, tương ớt, chanh

– Gia vị: hạt nêm, muối

Các bước nấu phở bò:

– Sườn và đuôi bò đem rửa sạch rồi chặt miếng nhỏ. Riêng bắp bò để nguyên miếng.

– Để khử bớt mùi hôi, giúp cho thịt sạch và khi ăn ngon hơn, bạn cho sườn và đuôi bò, thịt bò ngâm vào nước muỗi pha loãng trong 2 giờ. Sau đó vớt ra, rửa sạch lại với nước và để ráo.

– Nướng hành tây, hành khô, mía (để nguyên vỏ) và gừng đến khi chín thơm. Lưu ý: chỉ nên nướng trên lửa vừa để chín các nguyên liệu mà không bị cháy vỏ.

– Sau khi nướng xong, bạn cạo vỏ gừng và hành. Tiếp theo rửa lại tất cả nguyên liệu cho sạch. Sau đó đập dập gừng, còn hành tây thì bổ làm tư.

– Rang hạt mùi, hoa hồi, thảo quả và quế cho dậy mùi thơm rồi cho vào túi vải, buộc chặt miệng túi lại.

– Rễ mùi, hành lá, rau mùi rửa sạch. Tiếp đến, bạn thái hành xanh thành khúc nhỏ, chẻ phần củ, mùi đem thái nhỏ.

– Bạn cho sườn, đuôi và thịt bò khi đã ngâm xong vào nồi, đổ nước lạnh ngập thịt và đun trên lửa to đến khi sôi.

– Khi nước sôi, hạ lửa nhỏ xuống, đun thêm 2 phút nữa rồi cho các nguyên liệu ra rửa lại cho sạch vụn thịt và bọt bẩn.

– Sau đó tiếp tục cho đuôi, sườn và thịt bò vào nồi, đổ thêm 5 bát nước lạnh to vào, đun sôi và hớt bọt liên tục. Công đoạn này sẽ giúp nước phở sau này có độ trong.

– Cho túi đựng hoa hồi, hạt mùi, thảo quả, quế, gừng, hành hương, rễ mùi, mía vào nồi nước hầm. Bỏ thêm một ít hạt nêm hoặc muối vào cho vừa ăn (không nêm nước mắm vào nước hầm vì nước sẽ bị chua).

– Hầm sườn, đuôi và thịt bò trong khoảng 2 giờ trên lửa nhỏ. Trong trường hợp muốn thêm nước vào trong lúc hầm thì thêm nước sôi, không dùng nước lạnh.

– Khi bắp bò đã chín thì vớt ra, ngâm trong nước đun sôi để nguội rồi thái lát mỏng. Không nên để bắp bò luộc quá lâu trong nồi sẽ làm cho thịt thịt bị mềm và nát.

– Khi sườn và đuôi bò đã mềm nhừ, bạn nêm nếm gia vị một lần nữa cho phù hợp với khẩu vị.

– Chần bánh phở qua nước sôi rồi sắp bánh phở, thịt và các loại rau vào bát. Đun sôi nước dùng rồi chan vào bát và thưởng thức lúc nóng.

2. Bún ốc

Cuối tuần làm 4 món nước này thay vì cơm nhàm chán, cả nhà ai cũng đều thích

Nguyên liệu:

– 1 kg ốc (tùy loại ốc mọi người chọn có thể là ốc nhồi, ốc bươu, ốc mít… nếu thích ăn nhiều ốc tăng lượng ốc lên 1,5kg hoặc 2kg)

– 1 kg xương ống

– 5 bìa đậu phụ

– 1 kg bún

– 1 củ hành tây

– Dấm bỗng: khoảng 300ml

– 2 quả cà chua to (nếu cà chua nhỏ 4 quả)

– Hành củ, tỏi (nếu tự phi hành khô thì chuẩn bị nhiều hơn)

– Gia vị: mắm tôm, bột canh, nước mắm, dầu ăn, hạt nêm, sa tế…

– Rau sống ăn kèm: hành lá, tía tô, xà lách, rau muống chẻ, giá đỗ, hoa chuối…

Cách làm:

– Xương ống mua về rửa sạch, đun sôi nồi nước thả xương ống vào chần qua. Đem rửa sạch lại một lần nữa. Thêm nước (khoảng 3,5 lít nước) bắc lên bếp ninh để lấy nước. Cho vào hai củ hành tím nướng, 2 thìa cà phê bột nêm, 2 thìa cà phê muối ăn. Lúc đầu để lửa to nhất, nước sôi hớt bọt để nồi nước dùng được trong hơn, sau đó hạ lửa nhỏ ninh nhừ, ngửi thấy mùi thơm của thịt là được.

– Ốc mua về rửa thật sạch, cho vào chậu nước vài quả ớt để ốc nhả nhớt và chất bẩn. Vớt ốc ra rửa, chà cho sạch hẳn đổ ốc vào nồi, đổ nước xâm xấp, thêm vào 1 thìa cà phê muối, đợi nước sôi lấy đũa đảo đều, vảy ốc bung ra là ốc chín, không nên luộc lâu quá ốc sẽ bị dai. Vớt ốc ra để nguội, gạn lấy phần nước ốc trong để riêng trong bát. Ốc nguội mang ra khêu lấy phần thịt.

– Ướp ốc đã khêu với 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê hành tím băm nhuyễn. Ướp 30 phút, phi thơm hành tỏi, để lửa to cho ốc vào xào nhanh tay, không xào kĩ quá, đổ ốc đã xào ra bát, nếu có phần nước ốc tiết ra trong quá trình xào thì giữ lại.

– Đậu phụ rửa qua nước, cắt miếng quân cờ nhỏ đem rán vàng đều cho phồng lên, rán một mặt đợi chín vàng già mới lật rán mặt tiếp theo.

– Các loại rau sống nhặt sạch, rửa sạch, ngâm nước muối loãng trừ tía tô và hành lá thái nhỏ để riêng. Cà chua rửa sạch thái múi cau. Hành tím, tỏi băm nhỏ.

– Nấu nồi nước dùng để chan bún ốc

Dùng nồi to đế dầy, cho chút dầu ăn vào, đợi dầu sôi cho một nửa hành, tỏi băm nhỏ phi vàng và thơm, đổ một nửa cà chua vào xào chín mềm thêm 1 thìa cà phê bột nêm đảo đều, trút hết phần nước xương vào nồi, thêm một phần nước luộc ốc, phần nước ốc tiết ra lúc xào ốc.

Hành tây rửa sạch, bổ làm đôi thả vào nồi nước dùng cho ngọt nước. Đợi nồi nước dùng sôi, cho vào 1 thìa canh đường, hai thìa canh nước mắm, 1 thìa canh mắm tôm (nếu ăn được mắm tôm), dấm bỗng, cho nốt một nửa cà chua thái múi cau, nêm nếm gia vị cho vừa miệng, có vị ngọt và chua thanh của dấm bỗng.

Đợi củ hành tây chín mềm thì vớt bỏ ra khỏi nồi. Muốn màu nước dùng đẹp có thể thêm vào 1-2 thìa canh dầu điều hoặc chút sa tế. Bật lửa to nồi nước dùng sôi lại, cho hết phần đậu rán vàng, thêm mọc, giò tai, đảo đều để lửa nhỏ nhất giữ nóng.

3. Miến gà

Cuối tuần làm 4 món nước này thay vì cơm nhàm chán, cả nhà ai cũng đều thích

Nguyên liệu:

Thịt gà hoặc lòng mề gà

Miến

Hành tươi

Hành khô

Rau mùi

Nấm hương hoặc mộc nhĩ

Chanh, quất

Rau thơm ăn kèm: mùi tàu, húng quế, giá đỗ, ớt

Cách làm:

Thịt gà luộc chín, thái miếng nhỏ hoặc miếng to tùy sở thích (dùng cả phần da để tăng độ giòn nếu là gà già, ít béo, da sẽ giòn hơn).

Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ. Hành tươi, rau mùi nhặt, rửa sạch. Phần củ hành tươi có thể để nguyên rồi chẻ nhỏ, dùng để chần tái khi ăn, phần lá, rau mùi thái nhỏ.

Nấm hương ngâm nước cho nở nềm, rửa sạch, cắt núm rồi thái nhỏ.

Miến tùy loại mà bạn ngâm nước trước với thời gian ít hay nhiều cho miến mềm sau đó vớt ra để ráo.

Bắc chảo lên bếp, đun nóng chút dầu ăn rồi cho hành khô vào phi thơm. Tiếp đó cho nấm hương vào đảo sơ rồi cho thịt gà vào xào. Nêm thêm các gia vị: nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu… cho vừa miệng. Vì là thịt gà đã chín nên bạn chỉ cần xào cho thịt gà ngấm gia vị là được.

Đặt 1 chiếc nồi khác lên bếp, dùng luôn phần nước luộc gà trước đó (hoặc nước hầm xương gà, xương heo, thậm chí là nước lọc cũng được nhưng nước lọc sẽ khiến món miến gà không được ngọt vị) cho vào đun sôi. Hớt lớp bọt nổi bên trên rồi nêm thêm các gia vị cho vừa miệng.

Lúc này bạn xếp miến vào tô, xếp thịt gà, nấm hương đã xào lên trên, rắc thêm hành lá, rau mùi rồi rưới nước dùng đang sôi vào. Đợi 2,3 phút cho miến chín mềm rồi vắt thêm chanh/quất là có thể thưởng thức với các loại rau thơm bên cạnh.

4. Bún tôm

Cuối tuần làm 4 món nước này thay vì cơm nhàm chán, cả nhà ai cũng đều thích

Nguyên liệu:

Tôm khô: 400g

Thịt sườn: 500g

Bún dối tươi: 1kg

Mộc nhĩ, hành lá, thì là, cà chua, ớt

Nước mắm ngon, tiêu, muối, hạt nêm

Cách làm:

– Cho sườn vào nồi cùng dầu ăn đảo mắm muối đến khi cạnh sườn cháy vàng. Chế vào khoảng 2/3 lượng nước trong nồi. Đậy nắp và đun trong 20 phút.

– Cà chua xào cùng tôm khô đến khi cà chua ra nước màu, cho mộc nhĩ vào xào chung và nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

– Cho tôm cùng mộc nhĩ đã xào vào nồi nước dùng, đun thêm 5 phút. Chế thêm nước nếu nước còn ít. Nước sôi lên thì cho hành lá vào, tắt bếp.

– Cho bún ra tô, chan nước dùng và bỏ thêm cà chua cắt lát mỏng cùng rau thơm lên trên. Thưởng thức khi còn nóng kèm nước chấm đậu tương để có một tô bún tô khô ngon chuẩn vị.

– Tôm khô ngâm nước nóng cho mềm, khoảng 10 phút rồi rửa sạch, vớt lên để ráo, giã qua tôm.

– Bún dối tươi nhúng qua nước sôi, vớt lên để ráo.

– Sườn chần qua nước sôi.

– Mộc nhĩ ngâm nước sôi cho nở đều và cắt nhỏ.

– Cà chua rửa sạch cắt múi vừa ăn. Hành lá, thìa là rửa sạch cắt nhỏ.

Tiểu Bảo (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG