24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Gợi ý 5 món lẩu ngon cho ngày cuối tuần ‘lai rai’, quây quần bên bạn bè và những người thân thiết

- Advertisement -
- Advertisement -

Nhờ những bữa lẩu “nóng hôi hổi” kéo dài, người ta có thể ngồi lại gần nhau, “lai rai” và tâm tình cho nhau nghe nhiều hơn những câu chuyện.

Lẩu là lựa chọn phổ biến của người Việt cho các cuộc tụ tập, quây quần bên bạn bè, đồng nghiệp hay gia đình. Nhờ những bữa lẩu “nóng hôi hổi” kéo dài, người ta có thể “lai rai”, tâm tình cùng nhau nhiều câu chuyện hơn. Cũng có nhiều lựa chọn về lẩu như lẩu gà, lẩu bò, lẩu chay, hay lẩu chua cay kiểu Thái, rồi lẩu kim chi kiểu Hàn,… Nhân dịp cuối tuần này, tham khảo ngay 4 món lẩu ngon dưới đây để tạo cơ hội quây quần cùng những người thân yêu bạn nhé!

1. Lẩu Thái chua cay

Gợi ý 5 món lẩu ngon cho ngày cuối tuần 'lai rai', quây quần bên bạn bè và những người thân thiết

Nguyên liệu (cho khoảng 6 người ăn):

– Riềng: 1/2 củ, sả: 4 – 5 cây, lá chanh: 5 – 6 lá, chanh quả: 4 quả, cà chua: 4 quả, ớt cay: 4 – 5 quả (có thể thay thế bằng sa tế), tương cà chua: vài thìa, lọ Tom Yum (mua ở các siêu thị hoặc cửa hàng bán đồ Thái Lan), gói gia vị lẩu Thái, bột nêm, đường phèn, muối tinh, sữa tươi không đường, nước cốt dừa, ngô ngọt. Các loại rau ăn kèm: rau muống, rau cải, bắp cải, cải thảo, các loại nấm, rau theo mùa.

Lẩu thái thích hợp ăn với các loại hải sản: tôm, cá, mực, ngao, sò… Ngoài ra, bạn có thể thêm thịt bò và thịt gà. Nhớ chuẩn bị thêm miến, mỳ…

- Advertisement -

Cách làm:

– Riềng thái miếng mỏng, đập dập. Sả đập dập, cắt khúc, ớt cay băm nhỏ. Lá chanh rửa sạch để riêng. Cà chua rửa sạch thái múi cau.

– Cho ớt, sả, riềng vào nồi, thêm chút dầu ăn, xào thơm các gia vị lên sau đó cho vào khoảng 3 lít nước (nước này có thể là nước trắng hoặc nước ninh xương tuỳ sở thích và khẩu vị mỗi nhà), thêm cà chua thái múi cau. Đợi nước sôi cho tiếp 3 thìa canh tương cà chua, 1-3 thìa canh Tom Yum, một gói gia vị lẩu thái, một thìa canh đường phèn, hạt nêm và muối tinh, nêm cho vừa miệng, thêm nước vắt của 4 quả chanh. Độ chua và cay có thể điều chỉnh theo khẩu vị.

– Đun sôi nồi nước lẩu rồi vớt hết phần sả ra, để nguyên các nguyên liệu khác, thêm lá chanh và sữa tươi, nước cốt dừa. Sữa tươi và nước cốt dừa cho vài thìa canh.

– Các loại rau và hải sản, thịt… rửa sạch bày ra đĩa ăn cùng lẩu.

Màu ớt, cà chua và tương cà sẽ làm cho màu nước lẩu thái đẹp mắt nên không cần cho thêm màu điều.

2. Lẩu riêu cua

- Advertisement -

Gợi ý 5 món lẩu ngon cho ngày cuối tuần 'lai rai', quây quần bên bạn bè và những người thân thiết

Nguyên liệu (cho khoảng 6 người ăn):

  • Cua đồng: 5 lạng.
  • Xương ống: cái cỡ vừa.
  • Bắp bò, sườn sụn, chả cá, ba chỉ bò: mỗi thứ 5 lạng.
  • Đậu phụ: 4 bìa.
  • Rau ăn kèm tùy theo sở thích như rau cần, rau muống, hoa chuối, tía tô, hành chẻ, muống chẻ.
  • Cà chua: 3 quả, me: 1 quả.
  • Dấm bỗng khoảng nửa bát ăn cơm.
  • Hành khô: 10 củ thái mỏng.
  • Bún, miến dong hoặc bánh đa đỏ.
  • Gia vị chanh, ớt hoặc nước mắm để chấm thêm

Cách làm:

Chế biến nước dùng:

– Xương rửa sạch chần nước sôi rồi rửa lại ninh nhỏ lửa cùng một quả me lấy nước dùng.

– Cua rửa thật sạch, xóc muối, rửa lại bằng nước rồi giã nhuyễn hoặc cho vào cối xay với 1/3 thìa muối. Cho nước ninh xương vào khuấy tan và lọc bỏ cặn. Bắc nồi nước cua lên bếp. Đun lửa vừa, thỉnh thoảng khuấy nhẹ cho cua không bị đọng dưới đáy. Khi thấy cua bắt đầu nổi lên thì hạ bớt lửa cho cua đóng bánh. Dùng muôi thủng hớt cua ra đĩa để riêng.

– Bắc một chiếc chảo nhỏ lên bếp, đun sôi dầu cho hành vào phi vàng. Hành này để ra bát lúc nào ăn rắc vào nước lẩu rất thơm. Chỗ dầu ăn còn thừa chắt bớt ra bát chỉ còn chừa lại khoảng hai thìa dầu ăn cho 1/3 thìa bột điều phi thơm cho có màu đỏ đẹp, tiếp đến cho gạch cua vào xào. Sau đó nhanh tay trút đều vào bát gạch cua lúc nãy. Tiếp đến cho một thìa dầu ăn vào chảo và cho ba quả cà chua bổ múi cau vào xào chín tới và cho vào nồi nước dùng, cho dấm bỗng và một quả me dầm nhuyễn. Nêm nếm gia vị mì chính vừa miệng, nước chua dịu, thơm, hài hòa là được.

Chế biến đồ nhúng lẩu:

– Bắp hoặc thăn bò thái mỏng ướp gừng và 1/2 thìa dầu ăn: giúp thịt thơm và mềm hơn. Sườn sụn: chần qua nước sôi thái mỏng, Chả cá, đậu phụ rán vàng. Các mẹ có thể ăn cùng trứng vịt lộn và giò tai hoặc ba chỉ bò cuộn nấm kim châm rất ngon. Các loại rau rửa sạch, để ráo bày ra đĩa.

3. Lẩu gà nấu tiêu xanh:

Gợi ý 5 món lẩu ngon cho ngày cuối tuần 'lai rai', quây quần bên bạn bè và những người thân thiết

Nguyên liệu (cho 8 người ăn):

– 1 con gà mái dầu hoặc gà nòi,

– 200g củ năng, 100 nấm rơm búp, 100g tiêu xanh, 400g bắp cải,

– 2kg bún tươi.

– Gia vị: hạt nêm gà, đường, nước mắm, muối.

– Rượu trắng, gừng.

Cách làm:

Sơ chế:

– Giã gừng pha với rượu trắng để rửa gà cho sạch, hết hẳn mùi hôi. Sau đó, rửa lại gà với nước lạnh. Chặt gà thành các miếng cỡ bao diêm, ướp với 2 muỗng canh hạt nêm trong 10 phút cho thấm rồi chiên sơ cho săn da.

– Củ năng gọt vỏ cắt đôi.

– Nấm rơm gọt sạch chân, ngâm qua nước muối, rửa sạch.

– Tiêu xanh rửa sạch, đập dập một ít, một ít để nguyên dây.

– Bắp cải rửa sạch, cắt vuông để nhúng lẩu.

Chế biến:

– Cho 2 lít nước dùng nấu từ xương gà hoặc nước lạnh vào nồi nấu sôi, cho gà và củ năng vào nấu hơi mềm, cho tiêu vào nấu tiếp, nêm vào nồi 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh hạt nêm, cho nấm rơm vào, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

– Múc gà ra nồi nấu lẩu, đợi sôi nhúng bắp cải, ăn nóng với bún.

4. Lẩu bò nhúng dấm:

Gợi ý 5 món lẩu ngon cho ngày cuối tuần 'lai rai', quây quần bên bạn bè và những người thân thiết

Nguyên liệu (cho bốn người ăn):

– Ba chỉ bò: 0,5kg, bắp bò: 0,5kg.

– Nước hầm xương, dấm, bột nêm.

– 1 quả nước dừa non, chanh, dứa.

– Bánh tráng cuốn, bún.

– Rau sống, dứa, khế, chuối xanh, sả, rau cải xanh, rau thơm bạc hà, rau mùi, giá, cà rốt, dưa chuột, khế, tỏi, hành tây…

Cách làm:

– Nước dùng: Lấy nước cốt 2/3 quả dứa đổ vào nồi cùng với hai bát nước hầm xương, nước dừa, hành tây, 1/3 bát dấm, thả thêm sả vào đun sôi khoảng năm phút. Khi gần ăn cho thêm hành tây bổ múi cau vào đun sôi trở lại.

– Thịt bò rửa sạch với nước sôi, xắt lát thật mỏng rồi uớp thịt với hành củ băm nhỏ, thêm một ít gia vị hạt nêm, để khoảng 30 phút.

– Rau cải xanh, rau thơm, giá sống, tất cả rửa sạch ngâm muối. Dưa chuột, khế, chuối xanh xắt lát mỏng, thái khúc dài 5cm, ngâm với nước. Vớt ra để ráo bày ra đĩa.

– Nước chấm: 1/3 quả dứa còn lại, một phần xay chắt lấy nước cốt, một phần mang băm nhỏ. Giã tỏi với dứa băm, ớt rồi cho vào bát nhỏ. Pha thêm một phần mắm nêm + 1,5 phần đường + nước cốt chanh, khuấy đều.

Sep (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG