26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024

Nắm được chiêu chọn na ngon ngọt – nhiều cùi ít hạt này, đến người bán cũng sẽ phải ‘ngả mũ nể phục’

- Advertisement -
- Advertisement -

Mùa na trĩu quả, hãy ghi nhớ ngay các tips này khi chọn na để lựa được những trái na ngon và đảm bảo an toàn cho gia đình bạn.

Trong những thức quả của mùa thu, không thể quên nhắc tới quả na. Na cung cấp vitamin C, carbohydrates và chất xơ và chất chống oxy hóa tự nhiên cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn nhiều trái cây giàu vitamin C như na giúp cơ thể tăng cường đề kháng chống lại các tác nhân truyền nhiễm và loại bỏ các gốc tự do có hại, gây viêm trong người.

Nắm được chiêu chọn na ngon ngọt - nhiều cùi ít hạt này, đến người bán cũng sẽ phải 'ngả mũ nể phục'

1. Phân biệt 2 loại na cơ bản:

Có 2 loại na cơ bản là na dai và na bở.

– Na dai: có thể để được lâu, không dễ nát, ăn ngọt và dễ bóc. Mắt na dai thường mỏng và phẳng, khi bóc có thể dễ dàng bóc thành từng mảng. Múi na dai ngon hơn na bở, khi ăn cũng dễ nhằn hạt khỏi múi.

- Advertisement -

– Với na bở: Thời gian bảo quản ngắn, cần ăn ngay. Na bở khi ăn có vị ngọt nhưng vỏ na khó bóc, chỉ có thể bóc từng mắt chứ không thể bóc cả lớp như na dai.

2. Cách chọn na ngon:

– Hãy chọn những quả mắt na to, phẳng, màu trắng ngà, không thâm đen hay nứt nẻ. Với những quả na có nhiều vết nứt nẻ, va chạm và ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước, tuyệt đối không chọn bởi na ăn sẽ không ngon, vị ủng.

– Cần ghi nhớ những quả có vỏ mềm là na dai, ngược lại, vỏ cứng là na bở. 

Nắm được chiêu chọn na ngon ngọt - nhiều cùi ít hạt này, đến người bán cũng sẽ phải 'ngả mũ nể phục'

– Na dai vị ngọt, ít hột hơn na bở, lựa quả có vỏ mỏng, mắt nở và phẳng, hơi nứt nhưng vẫn còn cuống, đó là na chín cây, ăn ngọt và thơm. Trong khi đó, na bở chọn quả tròn, mắt to, kẽ mắt trắng, da xanh non, cuống nhỏ, chín mềm không nứt.

– Mẹo hay: Nếu không muốn mua na đã chín về vì sợ ăn không kịp đã hỏng, bạn có thể mua na xanh và tự dấm chín tại nhà, không lo na bị tẩm hóa chất độc hại.

- Advertisement -

Cụ thể cách dấm chín cho na: Đầu tiên, bạn lót dưới đáy thùng xốp một lớp lá nhãn. Tiếp theo, đặt na vào thùng và đốt vài nén hương cắm vào trong rồi đóng chặt nắp thùng 1 – 2 ngày thì na sẽ chín nhanh. 

3. Thời điểm mua na ngon nhất trong mùa na:

Mùa na trĩu quả hàng năm diễn ra từ tháng 8 đến cuối tháng 9. Vì vậy, bạn nên mua na trong thời điểm giữa mùa. Vào thời điểm đó, na đã chín cây và đặc biệt là ngon hơn hẳn đầu mùa và cuối mùa.

Thiên Trù (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG