27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Tươi ngon tôm tít miền Trung

- Advertisement -
- Advertisement -

Ẩm thực biển miền Trung luôn có những món hải sản tươi ngon và giá trị. Ngoài cá, mực, cua, ghẹ, sò ốc thường thấy hằng ngày còn có một loại hải sản được ngư dân làng chài cũng như thực khách gần xa xếp vào loại món ngon ‘nằm lòng’, đó là con tôm tít.

Tươi ngon tôm tít miền Trung

Thịt tôm tít hấp có màu trắng ngà, dai thơm và ngọt

Tôm tít có nơi còn gọi là tôm thuyền, tôm búa hay bề bề. Loại này sống gần bờ biển nhiều nên những người đi đánh cá bằng lưới cước rất dễ bắt được. Đặc biệt là những hôm trời nổi gió nhẹ, biển ầm ào tí sóng thì dường như loại tôm này chạy và dính lưới nhiều hơn. Mỗi con tôm tít trung bình to bằng ngón tay cái của người lớn, nhiều chân nhỏ, thân hình thon, dài, lưng có nhiều đốt, dài 15 – 20 cm, màu trắng đục.

Vì tôm tít lâu lâu mới có một lần, hoặc nếu có thường xuyên cũng chỉ với số lượng ít nên ngư dân thường chỉ để dành ăn hoặc cho tặng người thân.

Loại tôm “xương xẩu” này có thể biến thành các món ngon bằng cách luộc, nướng, rang muối hoặc phơi khô tùy theo sở thích và sự khéo léo của mỗi người. Tuy nhiên, thông thường người ta chọn làm món hấp vì nhanh gọn và hương vị tôm còn nguyên chất.

Để có một bữa tôm tít hấp ngon phải chọn cho được những con tôm lớn, còn búng nhảy. Tôm đem về rửa sạch rồi cho vào nồi hấp cách thủy cùng với sả. Nếu cầu kỳ hơn thì có thể hấp với nước dừa hay bia càng ngon. Khi hấp chín, từng con tôm màu trắng đục chuyển sang màu hồng trong.

Tươi ngon tôm tít miền Trung

- Advertisement -

Tôm tít hấp chấm với muối tiêu chanh, ăn kèm rau thơm thì không thể nào diễn tả cho hết độ ngon

Vớt tôm ra đĩa, dùng tay nhặt càng, bóc từng lớp vỏ trên thân hình con tôm ra và thưởng thức. Thịt tôm tít hấp có màu trắng ngà, dai thơm và ngọt, chấm với muối tiêu chanh, ăn kèm rau thơm thì không thể nào diễn tả cho hết độ ngon.

Trời đang mùa lạnh, muốn ấm áp thì bỏ thêm lò than làm món tôm tít nướng chấm muối ớt. Nếu được ngồi với anh em thân tình lai rai, thì những cơn gió thổi lông lốc ngoài kia chẳng còn ý nghĩa gì. Bởi vậy, cứ độ chiều về, khi thấy dân chài kéo lưới lên, đám chiến hữu chúng tôi lại cắt cử một vài người xuống bến, ngó qua ngó lại coi có mớ tôm tít nào ngon mắt thì “dớt” ngay.

Thú vui này lâu dần trở thành thói quen, nên mỗi khi có tôm tít, bà con xóm chài thường xí phần cho mấy ông bạn hàng thân thiết của họ và thi thoảng còn vui vẻ tặng thêm vài con ghẹ để anh em nhậu chơi.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG