33 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Tăng Thanh Hà nấu bún riêu ốc kiểu Hà Nội

- Advertisement -
- Advertisement -

Bún riêu ốc không phải món dễ làm nhưng được Tăng Thanh Hà ‘xử đẹp’, nhìn ngon mắt không kém ngoài hàng.

Thường xuyên ra Hà Nội công tác và lo việc kinh doanh của thương hiệu kính thời trang, Tăng Thanh Hà có niềm đam mê với ẩm thực thủ đô. Nữ diên viên từng nhiều lần thử làm các món ăn Hà Nội ở nhà cho thoả cơn thèm như bún chả, phở… Cô chế biến theo cách truyền thống như nướng chả bằng bếp than hay nấu phở với sá sùng và hầm nước dùng tới 20 tiếng để có hương vị đạt chuẩn nhất.

Tăng Thanh Hà nấu bún riêu ốc kiểu Hà Nội

Mỗi lần ra Hà Nội, một trong những món ăn được “cô Trúc” ưa thích nhất là ốc luộc phố cổ và các món từ ốc. Thứ bảy rảnh rỗi, Hà Tăng quyết định vào bếp trổ tài nấu bún riêu ốc nhân một buổi chiều mưa mát mẻ ở Sài Gòn. Bún riêu ốc là niềm tự hào của ẩm thực Hà thành, không có nhiều nguyên liệu cầu kỳ mà chỉ gồm ốc, riêu cua, đậu phụ, nước dùng nóng hổi, đậm đà.

Tăng Thanh Hà sử dụng loại ốc to (ốc nhồi) thay vì ốc vặn như nhiều nơi. Trên thực tế, người Hà Nội thường có thói quen ăn bún ốc to, vị giòn ngon, sần sật. Bà mẹ hai con đặt mua nguyên liệu online, tiện lợi, đầy đủ mà không tốn thời gian, đặc biệt là phù hợp lúc dịch bệnh này.

Bún ốc ngon nhất ở nước dùng vị chua thanh của giấm bỗng, ngọt đậm đà của xương ống, thơm vị ốc. Để nấu nồi nước dùng chuẩn vị, người nấu phải tốn khá nhiều công sức và thời gian. Xương ống heo rửa sạch, cho vào nồi với chút muối, tiêu và hành tím cho thơm, ninh với lửa nhỏ khoảng một giờ, thường xuyên hớt bọt để nước trong.

Tăng Thanh Hà nấu bún riêu ốc kiểu Hà Nội

- Advertisement -

Các nguyên liệu nấu bún ốc và nồi nước dùng thành phẩm.

Ốc nên mua trước 1-2 ngày rồi ngâm với nước vo gạo để nhả hết chất bẩn, thường xuyên thay nước. Còn nếu là người bận rộn như Hà Tăng, bạn có thể mua về, ngâm ốc với 2-3 trái ớt băm nhuyễn cũng có tác dụng tương tự. Sau đó, bạn rửa sạch ốc, luộc chín, lể ốc ra, lưu ý bỏ lại phần ruột rồi bóp với giấm cho sạch nhớt và ướp với nước mắm, bột nghệ, hành tỏi băm. Ốc được xào với hạt nêm cho đến khi săn lại.

Ngoài ốc, bà mẹ hai con còn nấu thêm riêu cua. Riêu cua được Hà Tăng làm khéo, đóng tảng đẹp mắt. Nồi nước riêu cua, phần nước hầm xương ống vừa nấu và nước luộc ốc được sử dụng để làm nước dùng, cho thêm cà chua xào để tạo màu, hành khô phi thơm, nêm thêm mắm tôm, giấm bỗng, hạt nêm, đun cho sôi già rồi cho đậu phụ rán vào.

Tăng Thanh Hà nấu bún riêu ốc kiểu Hà Nội

Hà Tăng nấu bún riêu ốc không quên cho mắm tôm. Đây chính là thành phần đặc biệt nhất của bún ốc Hà thành, nó làm dậy mùi thơm và vị đậm đà. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được, ngay cả người Hà Nội. Để phù hợp khẩu vị, bà xã doanh nhân Louis Nguyễn chuẩn bị sẵn chanh và ớt thái nhỏ. Nhưng bún ốc ngon nhất là ăn kèm với ớt trưng. Vị ớt nồng đậm, cay tê, càng làm bát bún riêu ốc thêm hấp dẫn trong chiều mưa. Ngoài ra, người đẹp cũng ăn kèm ngò gai (mùi tàu) theo khẩu vị miền Nam còn người ngoài Bắc thường ăn bún ốc với tía tô và một số loại rau sống khác.

Nguồn: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG