33 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

“Trăm phương ngàn kế” bảo quản rau củ trong tủ lạnh vẫn hư héo như thường nếu bạn không biết những điều này!

- Advertisement -
- Advertisement -

Rau củ khi thu hoạch là bị bứng ra khỏi nguồn chất dinh dưỡng, nguồn nước từ rễ, mặt đất. Chúng sẽ mất nước dần, trở nên héo úa, thối nát và bị vứt vào sọt rác dù ở ngoài hay trong tủ lạnh. Nếu hiểu bản chất vấn đề thì bạn sẽ tận dụng được cách bảo quản đúng giúp tăng vòng đời cho rau củ.

Bạn tưới nước và bón phân, cây sẽ nhận chất dinh dưỡng và nước thông qua rễ của nó, lá buộc phải thoát hơi nước cho quá trình quang hợp.

Khi bạn lôi chúng ra khỏi mặt đất, lá vẫn tiếp tục thoát hơi nước dù rễ đã mất đi nguồn cung cấp dinh dưỡng. Nước sẽ có xu hướng di chuyển từ môi trường có nồng độ cao sang thấp, nước có nhiều hơn ở rau củ nên chúng sẽ tìm cách thoát ra không khí. Chính vì điều này, làm rau của bạn mất nước trong các tế bào, dẫn đến dập héo và úa màu.

Hơn nữa, không khí trong tủ lạnh chuyển động mạnh mẽ giữa các khay càng làm tăng quá trình bốc hơi nước của rau củ. Vì vậy, người ta đã sáng chế thùng kín ở cuối ngăn mát để đựng rau củ và trái cây.

Dựa trên bản chất bốc hơi nước của rau củ, tạp chí The Gardening, Mỹ đã khuyên chúng ta nên lựa chọn và bảo quản rau có lá và củ theo cách sau:

- Advertisement -

Cần tránh chọn rau có vết bầm, nhũn ở phần thân hay bị dập héo. Chọn rau có phần thân chắc, lá tươi xanh mướt mắt, tốt nhất vẫn nên còn rễ để bạn quan sát được độ cũ mới của rau.

Rau trước khi để vào tủ lạnh thì có nên rửa sạch?

Bào tử nấm, vi khuẩn là nguyên nhân gây sự mềm nhũn của rau củ. Chúng không có chân và thường phát tán được là nhờ sự đưa đẩy của dòng nước. Một giọt nước vô tình sẽ vận chuyển vi khuẩn từ rễ sang lá và dễ làm hư nguyên cây cải của bạn.

Nên cách tốt nhất vẫn là đừng rửa rau trước khi để vào tủ lạnh, hoặc nếu rửa thì nên đảm bảo rau khô ráo hoàn toàn.

Khi rửa rau củ nên nhẹ tay, đừng để lại vết bầm nào trên chúng. Vết bầm sẽ dễ nhiễm vi khuẩn làm gia tăng sự bốc hơi nước, thậm chí khí ethylene (chất thúc chín) làm củ quả mau chín và thối rữa hơn nữa.

Rau để trong túi nilon, hộp nhựa, lọ thủy tinh. Cách nào sẽ giữ rau tươi lâu hơn?

- Advertisement -

Như phần trước đã đề cập, cần hạn chế chuyển động của không khí trong tủ lạnh để giảm quá trình bốc hơi nước của rau. Quá tốt nếu bạn để rau vào ngăn đựng chuyên dụng, hộp kín trong tủ lạnh. Nếu số lượng rau quá lớn, thì bạn nên để chúng vào bao zipper có đường kéo mép để tránh không khí tràn vào.

Tuy nhiên, nước vẫn có xu hướng dịch chuyển ra khỏi rau đến nơi ít nước, dù ở trong túi zipper thì quá trình bốc hơi nước vẫn tiếp diễn.

Vì thế, bạn cần thấm ẩm khăn giấy ăn và bao quanh búp rau. Môi trường cân bằng sẽ đánh lừa nước trong rau khiến quá trình bốc hơi nước giảm đáng kể. Với cách này, bạn có thể trữ rau được cả tuần nếu bạn chọn được rau mới thu hoạch, còn tươi.

Nhiều người đã chia sẻ cách bảo quản rau (còn rễ) trong lọ thủy tinh có nước. Trang Food Science đã thí nghiệm thử và kết quả là rau chỉ tươi phần thân, phần lá thì héo và mất màu. Với cách này, bạn sẽ giữ được 50 – 70% lượng rau để dùng cho các món soup, xào nhưng không dùng được cho món cần độ tươi của rau như salad hay ăn trực tiếp.

Rau nêm canh chua, ngò thì dễ héo nên bạn có thể cắt nhỏ và để vào hộp nhựa, lọ thủy tinh. Tuy nhiên, việc cắt rau phá vỡ tế bào rau, làm tăng quá trình bốc hơi nước. Vì thế, đừng để chúng trong tủ lạnh quá lâu nhé, tối đa là 3 ngày cho ngăn mát, 7 ngày cho ngăn đá.

Hy vọng, cách bảo quản khoa học này sẽ giúp rau giữ được lâu hơn và tiết kiệm thời gian đi chợ chọn rau mỗi ngày của bạn nhé!

Nguồn: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG