30 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Chỉ với một ly nước bạn đã có thể kiểm tra được độ tươi của trứng và cách bảo quản đúng

- Advertisement -
- Advertisement -

Trứng vẫn có thời gian sử dụng, nếu không biết cách chọn, chị em có thể mua phải trứng thối, trứng hư mà không hay biết.

Trứng rất giàu protein, dễ mua, dễ chế biến thành nhiều món ăn, là thực phẩm không thể thiếu trong mọi gia đình. Mặc dù nhiều người thường ăn trứng, nhưng họ vẫn không thể phân biệt được trứng tươi hay trứng cũ.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhắc nhở mọi người khi mua trứng, nên lựa những quả không có vết nứt, được bảo quản tốt. Sau khi mua, cần cho trứng vào ngăn mát tủ lạnh và tiêu thụ trong vòng 3 tuần.

Cách để kiểm tra trứng mới hay cũ

Có một số cách để xem trứng có tươi hay không. Trước tiên là bạn cần chuẩn bị một chiếc cốc hoặc một cái bát. Nếu là trứng tươi, khi thả vào nó sẽ chìm xuống đáy. Nếu là trứng cũ, nó cũng sẽ chìm xuống nhưng phần đầu tròn sẽ hướng nghiêng lên trên. Độ tươi càng thấp thì trứng sẽ lơ lửng trong nước, cuối cùng cũng sẽ nổi lên, lúc này trứng đã quá cũ rồi.

Chỉ với một ly nước bạn đã có thể kiểm tra được độ tươi của trứng và cách bảo quản đúng

Trứng tươi sẽ chìm xuống đáy (ảnh trái), trứng vừa qua thời hạn sử dụng sẽ nổi lơ lửng gần đáy (ảnh giữa), trứng hoàn toàn nổi trên nước là đã quá thời hạn sử dụng lâu (ảnh phải).

Nguyên nhân được giải thích là, khi trứng mới đẻ, phần đầu tròn sẽ có chứa một khoang không khí nhưng khá nhỏ. Càng để trứng càng lâu, không khí và một số vi sinh vật sẽ xâm nhập vào bên trong thông qua vỏ trứng, đồng thời nước trong trứng cũng dần mất đi. Cuối cùng, các vi sinh vật này sẽ trải qua một phản ứng khiến buồng không khí dần mở rộng, lớn lên. Khi buồng không khí càng lớn, độ nổi cũng càng tăng theo. Do đó, trứng càng cũ thì chúng càng dễ nổi trên mặt nước.

- Advertisement -

Cách bảo quản trứng đúng cách

1. Đặt nguyên hộp nhựa trong tủ lạnh

Trứng dễ bị hỏng trong môi trường ẩm ướt và nhiệt độ cao. Khi bảo quản trong tủ lạnh, hãy giữ nguyên hộp nhựa để tránh vi khuẩn từ thực phẩm khác xâm nhập vào. Ngoài ra, không nên đặt trứng ở cửa tủ lạnh vì đây là nơi mở cửa thường xuyên, nhiệt độ không ổn định.

Chỉ với một ly nước bạn đã có thể kiểm tra được độ tươi của trứng và cách bảo quản đúng

2. Không rửa trứng trước khi cho vào tủ lạnh

Nếu bạn mua trứng với số lượng lớn, tuyệt đối không nên rửa trước khi bảo quản. Khi rửa chúng, nước sẽ phá hủy đi lớp màng bảo vệ phía bên ngoài vỏ trứng. Từ đó vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào từ các lỗ khí của vỏ trứng, khiến trứng nhanh bị hỏng hơn.

3. Lưu trữ trứng theo chiều thẳng đứng, tránh đặt ngang

- Advertisement -

Bạn nên đặt đầu nhọn của trứng úp xuống dưới, đầu tròn hướng lên trên sẽ kéo dài thời gian lưu trữ hơn.

Chỉ với một ly nước bạn đã có thể kiểm tra được độ tươi của trứng và cách bảo quản đúng

5. Ăn trứng chín trong vòng 1 tuần

Trứng luộc, dù đã được bóc vỏ hay chưa cũng cần phải ăn trong vòng 1 tuần sau khi nấu. Nếu trứng được nấu cùng với những thành phần khác thì cần ăn trong vòng 3 – 4 ngày. Thức ăn thừa nên được cho vào tủ lạnh càng sớm càng tốt. Nếu thức ăn vẫn còn ấm, có thể chia thành từng hộp nhỏ để tăng tốc độ làm lạnh nhanh.

6. Trứng sống đông lạnh có thể được lưu trữ trong 1 năm

Nếu bạn cần đông lạnh trứng trong những trường hợp đặc biệt, xin lưu ý rằng trứng sống cần phải đập bỏ vỏ, có thể tách riêng lòng đỏ và lòng trắng.

Nguồn: 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG