18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Những đại kỵ cần tránh khi ăn cua đồng để khỏi ‘rước họa vào thân’

- Advertisement -
- Advertisement -

Cua đồng rất giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe tuy nhiên nếu ăn không đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng.

Những đại kỵ cần tránh khi ăn cua đồng để khỏi 'rước họa vào thân'

Là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn của gia đình Việt, đặc biệt là mùa hè, những món ăn từ cua đồng giúp giải nhiệt rất tốt và được nhiều người yêu thích. Canh cua đồng chứa nhiều canxi, rất giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn không đúng cách sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Những sai lầm sau đây bạn cần tránh khi ăn và chế biến canh cua đồng.

Tuyệt đối không nấu canh từ cua chết

Đa phần các chị em nội trờ thường mua cua xay sẵn ở ngoài chợ rồi về lọc rồi nấu. Tuy nhiên, cách làm này lại chứa nhiều hiểm họa không lường mà nhiều người không ngờ tới. Bởi vì khi làm cua, nhiều người bán hàng đã tiếc rẻ nên không loại bỏ những con cua chết. Trong cua chết có chứa thành phần hóa học mang tên histidine, có thể gây độc khiến người ăn bị đau bụng, nôn mửa, thậm chí bị ngộ độc nghiêm trọng. Cua càng chết lâu lượng histidine càng nhiều, càng dễ ngộ độc hơn.

Không ăn khi chưa chín kỹ

Những đại kỵ cần tránh khi ăn cua đồng để khỏi 'rước họa vào thân'

- Advertisement -

Một nguyên tắc cần tuyệt đối tuân thủ là phải nấu kỹ cua đồng trước khi ăn. Trong thịt cua sống có chứa nang trùng hút máu phổi là loại sán gây bệnh. Nếu không qua khử trùng tiêu độc ở nhiệt độ cao mà ăn tái sống, hai loại vi trùng này xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm cũng như các biến chứng khó lường, thậm chí là tử vong.

Bạn nên tự tay chọn cua đồng còn sống và chọn những con cua cái mới ngon vì cua cái chắc thịt hơn cua đực. Cua ngon là cua cái to khoảng ngón chân cái. Khi làm phải bẻ hết bụng dưới của chúng đi. Bạn không được chọn con cua cái đang đẻ và con cua quá non vì cua non nước sẽ bị hoi

Phụ nữ đang mang thai không nên ăn canh cua

Đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu, không nên ăn canh cua đồng, bởi vì trong cua đồng có chứa tính độc không tốt cho sự phát triển của trẻ. Ngoài ra do thịt cua có tính hàn dễ gây đau bụng, đặc biệt là công năng phá thai cũng gần giống như một khối u trong cơ thể, nếu ăn cua đồng sẽ dễ bị sảy thai hoặc sinh non.

Những đại kỵ cần tránh khi ăn cua đồng để khỏi 'rước họa vào thân'

Không nấu lại cua và ăn đi ăn lại

Trong thịt cua có chứa rất nhiều chất đạm cũng như chất dinh dưỡng khác, vì vậy việc nấu lại cua không những làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng mà còn có thể thịt cua bị biến chất, gây độc. Ngoài ra, sau khi tiếp xúc với môi trường sẽ dễ bị các vi khuẩn có hại làm hỏng, gây ôi thiu.

- Advertisement -

Người mới ốm dậy không nên ăn canh cua

Những đại kỵ cần tránh khi ăn cua đồng để khỏi 'rước họa vào thân'

Hệ tiêu hóa của người mới ốm dậy chưa thật sự ổn định, do khoảng thời gian dài tiếp xúc với các thức ăn giàu dinh dưỡng hấp thu trực tiếp, thức ăn dạng lỏng dễ tiêu hóa, thế nên thường rất yếu, dễ bị nhiễm lạnh và đau bụng. Cua đồng là thực phẩm mang tính hàn, vì vậy, khi chế biến cần nấu chung các loại thực phẩm khác với hàm lượng nhỏ, hoặc hạn chế không sử dụng

Không ăn cua khi bị cảm lạnh, tiêu chảy

Người bị cảm lạnh, sốt, đau dạ dày hoặc những người bị tiêu chảy không nên ăn cua vì cua có tính hàn lạnh dễ khiến bệnh nặng hơn. Ngoài ra, trong gạch cua còn chứa hàm lượng cholesterol cao, không tốt cho những người mắc bệnh huyết áp cao, xơ cứng động mạch, bệnh mỡ trong máu

Không ăn hồng và uống trà trong và sau khi ăn cua

Những đại kỵ cần tránh khi ăn cua đồng để khỏi 'rước họa vào thân'

Bởi như nước chè, chất tanin trong hồng sẽ khiến cho các chất dinh dưỡng khó phân hủy, kết hợp với protein tạo nên cặn, các chất rắn này lưu lại trong ruột gây lên men, thối rữa tạo hiện tượng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, hay nặng hơn đó là sỏi thận.

Hồng và canh cua không nên ăn cùng nhau, vì chất tannin và các thành phần khác trong quả hồng có thể làm cho protein trong thịt cua rắn lại, chất rắn đó lâu dần sẽ lưu lại trong ruột rồi lên men và thối rữa, có thể gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài.

Người có tiền sử cao huyết áp và tim mạch không nên ăn canh cua

Những đại kỵ cần tránh khi ăn cua đồng để khỏi 'rước họa vào thân'

Cua đồng càng béo ngậy hàm lượng chất béo trong cua càng cao. Việc ăn nhiều cua đồng sẽ khiến cholesterol trong máu tăng cao. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có tiền sử về tim mạch và huyết áp. Dù không ảnh hưởng trực tiếp nhưng quá trình tích tụ cholesterol lâu dài sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng.

Thảo Vy (Tổng hợp)

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x