18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Mẹ 8X mách cách bảo quản, tận dụng quả bơ từ vỏ đến hạt ai cũng phải thán phục

- Advertisement -
- Advertisement -
Không những thế, chị Thanh Trà còn chia sẻ cách làm rất nhiều món ngon và tốt cho sức khỏe từ quả bơ.

Mẹ 8X mách cách bảo quản, tận dụng quả bơ từ vỏ đến hạt ai cũng phải thán phục

Vì là phụ nữ và cũng có ý thức quan tâm đến sức khỏe và vóc dáng nên chị Nguyễn Thanh Trà (Hà Nội) luôn tìm hiểu những thực phẩm giàu dinh dưỡng và hạn chế tối đa đường và chất béo bão hoà. Bơ là một trong những thực phẩm cung cấp chất béo không bão hoà tốt nhất. Chị cho biết, mình rất thích bơ vì thế luôn tìm hiểu kỹ những công dụng của loại quả này cùng những cách bảo quản bơ sao cho để được lâu mà không hỏng cũng như cách tận dụng quả bơ từ vỏ cho đến thịt và hạt để không bị lãng phí.

Cách đây một thời gian, chị Thanh Trà có đọc được một bài viết phỏng vẫn tiến sĩ Tom Wu, bác sỹ liệu pháp thiên nhiên ở Mỹ, ông nói về tác dụng của hạt bơ và khi ăn bơ ông thường ăn hạt bơ vì nó giàu chất xơ hoà tan cùng nhiều tác dụng khác nữa như chống ung thư, kháng viêm, chống lão hoá, tốt cho tim mạch, xương khớp.

Mẹ 8X mách cách bảo quản, tận dụng quả bơ từ vỏ đến hạt ai cũng phải thán phục

Chị Thanh Trà

Sau đó chị đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình lên mạng xã hội và được rất nhiều chị em yêu thích.

Dưới đây là cách chọn, sơ chế, bảo quản… quả bơ của chị Thanh Trà, các bạn có thể tham khảo:

- Advertisement -
1. Cách lựa bơ ngon để bảo quản

Vỏ: Bơ sáp thường có vỏ xanh điểm lấm tấm chấm vàng, thịt dẻo và béo hơn loại bơ tím. Bơ có màu nâu ngả hồng thường sẽ có nhiều sơ hơn. Bơ sáp già có da căng bóng, cầm nặng tay, không ọp, lắc có thể nghe tiếng hạt lăn nhẹ bên trong.

– Hình dáng: Quả bơ dài thường nhiều thịt, hạt nhỏ hơn quả tròn nhưng lại nhiều xơ hơn bơ tròn.

– Cuống bơ: Trước tiên, hãy cạy bỏ cuống quả bơ. Nếu lõi cuống có màu nâu sậm thì quả bơ đã chín quá. Nếu lõi cuống có màu hơi vàng chứng tỏ quả bơ vừa chín tới, rất ngon.

2. Cách ủ bơ nhanh chín
  • Nếu lỡ mua phải những quả bơ xanh và muốn thưởng thức ngay thì hãy đặt những quả bơ xanh ấy cạnh các loại hoa quả chín khác như: xoài, chuối,… vì khí ethylene do những hoa quả chín tạo ra sẽ thúc đẩy bơ chín nhanh hơn đấy!
  • Một mẹo khác là tăng độ ẩm cho bơ bằng cách nhúng bơ vào nước lạnh hoặc để bơ chảy dước vòi nước, sau đó để ra 1 cái rổ thoáng mát, phần cuống bơ hướng lên trên, có thể dùng 1 cái khăn hơi ướt phủ lên trên. Một ngày làm chừng 2-3 lần như vậy, bơ sẽ mau chín, không bị mất nước và ngon.
3. Rửa sạch vỏ bơ

Việc rửa sạch vỏ bơ rất quan trọng, giúp bơ không bị vi khuẩn hay nấm mốc xâm hại, làm ảnh hưởng đến chất lượng của quả bơ. Nhẹ nhàng rửa vỏ bơ dưới vòi nước ấm để làm sạch bụi bẩn trước khi bảo quản.

4. Cách bảo quản bơ chín trong tủ lạnh

Có rất nhiều cách bảo quản bơ bằng các nguyên liệu dễ tìm sau:

– Bảo quản bơ chín bằng chanh: Quét một ít nước cốt chanh phủ lên bề mặt quả bơ rồi sau đó cho đưa vào túi zip hoặc túi hút chân không để cho vào ngăn đá tủ lạnh. Việc làm bảo quản bơ bằng chanh này giúp cho lớp bơ bên ngoài không bị thâm do tiếp xúc trực tiếp với không khí.

– Bảo quản bơ chín bằng dầu oliu: Giống như cách bảo quản bằng chanh, quét một lớp dầu oliu mỏng lên quả bơ đã cắt làm đôi rồi cho vào bao ni lông hoặc hộp kín. Lớp dầu này giống như tấm màng bảo vệ cho bơ khỏi các tác nhân khiến bơ bị hư. Thường bơ dùng làm sốt sẽ bảo quản bằng cách này.

- Advertisement -

Mẹ 8X mách cách bảo quản, tận dụng quả bơ từ vỏ đến hạt ai cũng phải thán phục

Ảnh: Internet

– Cách bảo quản bơ bằng hành tây: Bỏ bơ vào chung với hành tây và đậy kín lại, lúc này những tinh chất trong hành tây tiết ra giúp ức chế các enzim thúc đẩy quá trình oxy hóa khiến bơ bị phân hủy. Các nấm mốc, vi khuẩn trong không khí không thể tiêu diệt được nhưng với cách này sẽ làm giảm tốc độ phát triển của chúng đi rất nhiều. Bơ dùng làm món mặn sẽ bảo quản bằng cách này.

– Bảo quản bơ chín bằng cách nghiền nát: Đây là phương pháp bảo quản bơ tối ưu nếu bạn muốn tiết kiệm tối đa không gian tủ lạnh.

Đầu tiên bạn dùng muỗng múc hết phần thịt bơ vào hộp hoặc túi zip, sau đó vắt 1 ít nước cốt chanh vào. Dầm nát bơ để nước cốt chanh trộn đều vào thịt bơ. Cuối cùng chỉ cần đậy kín nắp hộp hoặc túi và để trong ngăn đá tủ lạnh.

Tuỳ vào lượng bơ nhiều hay ít nhưng không nên cho quá nhiều chanh, nhiều nhất chỉ khoảng 2 muỗng cà phê nước cốt chanh. Bạn đừng lo vị chua của chanh sẽ ảnh hưởng đến hương vị của bơ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước cốt chanh có tác dụng giữ được màu sắc và các chất dinh dưỡng toàn vẹn nhất.

5. Cách “rã đông” bơ trước khi dùng
  • Khi cần dùng đến, bạn chỉ việc mang bơ “rã đông” bằng cách ngâm cả túi bơ hoặc hộp bơ trong nước ấm khoảng 2 giờ. Trước khi dằm bơ bằng máy xay sinh tố bạn chỉ việc để bơ dưới vòi nước lạnh khoảng 30 giây là được. Việc rã đông bơ bằng nước ấm thay vì nước lạnh sẽ giúp bơ giữ được độ béo thơm và không bị nhão hay chảy nước.

Lưu ý: Lỡ cắt bơ chưa chín bạn có thể sử dụng những cách trên (trừ cách nghiền nhuyễn bơ ra) thay vì cho vào ngăn đá bạn nên cho bơ vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản.

Ngoài ra, bạn có thể úp 2 nửa quả bơ vào nhau như lúc ban đầu càng sát càng tốt, rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc chặt lại bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để bơ chín dần. Tuy nhiên, tủ lạnh sẽ làm chậm quá trình chín của quả bơ nhưng cần phải có để bảo vệ quả bơ khỏi hỏng khi cắt.

6. Công dụng của hạt bơ
  • Khi ăn bơ, hầu hết chúng ta chỉ ăn phần thịt mà luôn vứt bỏ hạt vì nghĩ rằng chúng không có vị gì cũng như chất dinh dưỡng gì. Tuy nhiên khoảng 70% chất chống oxy hóa của quả bơ nằm ở hạt chính vì vậy mà hạt bơ cũng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như:
  • Chống ung thư: Hạt bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa, vốn giúp cơ thể có thể loại bỏ các gốc tự do
  • Nguyên nhân hình thành tế bào ung thư, flavonol trong hạt bơ
  • Hỗ trợ cơ thể chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.
  • Đặc tính kháng viêm: Một trong những tác dụng nổi bật của hạt bơ là chống viêm. Các chất chống oxy hóa như catechin và procyanidin đó giúp giảm đau và sưng do viêm.
  • Chống lão hóa: Các chất chống oxy hóa trong hạt bơ giúp cơ thể kiểm soát quá trình lão hóa của cơ thể, ngăn ngừa nếp nhăn và thúc đẩy sự hình thành của các tế bào mới.
  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Nguồn chất xơ có trong hạt bơ làm giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch, hệ miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh thông thường như cảm cúm nhẹ, nhiễm nấm ngứa..
  • Giúp xương chắc khỏe: Những bệnh nhân mắc bệnh khớp có thể sử dụng bột hạt bơ để đắp vào vết sưng. Ngoài ra, hạt bơ ngâm rượu có tác dụng giảm đau cơ bắp khi vận động quá sức.
Các món được chế biến từ quả bơ của chị Thanh Trà, chị em có thể tham khảo:
1. Chế biến hạt bơ

Vì hạt bơ cứng lại hơi đắng nên cách chế biến bị hạn chế, thông thường có 2 cách chế biến như sau:

– Cách 1: Lấy hạt bơ ra, cho vào lò vi sóng để làm khô lại, cắt thành miếng nhỏ và xay thành bột mịn.

– Cách 2: Nếu bạn không có sẵn lò nướng, chỉ cần luộc chín hạt bơ, sau đó phơi nắng 3-5 ngày. Khi thấy hạt đã khô, dùng búa nhỏ đập dập hạt, sau đó cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

Sau khi có thành phẩm bột hạt bơ, bạn có thể cho vào lọ thủy tinh và bảo quản trong tủ lạnh. Mỗi lần cần sử dụng, bạn chỉ cần trộn vào món salad, sữa chua, nước sinh tố… để tăng cường sức khỏe.

Mẹ 8X mách cách bảo quản, tận dụng quả bơ từ vỏ đến hạt ai cũng phải thán phục

2. Salad bơ cá ngừ

Nguyên liệu: – 1/2 hộp cá ngừ ngâm dầu – 1/2 quả bơ – 1/2 củ hành tây – 5 quả cà chua bi – Quả ô liu, rau mùi – 1 thìa nhỏ dấm hoa quả – 1 thìa mật ong – 1 thìa nhỏ dầu oliu – Mayonaise – Muối – Hạt tiêu

Cách làm

  • Bơ thái miếng vuông, hành tây thái hạt lựu ngâm nước đá 10 phút vớt ra để ráo, cà chua bi bổ múi cau 4 phần. Mở hộp cá ngừ lấy 1/2 ra nghiền sơ.
  • Trộn sốt gồm: oliu + dấm + mật ong + mayonaise + hạt tiêu + muối thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Trộn sốt đã làm ở bước 2 vào cùng củ quả đã chuẩn bị và rau mùi thái nhỏ và thưởng thức.

Mẹ 8X mách cách bảo quản, tận dụng quả bơ từ vỏ đến hạt ai cũng phải thán phục

3. Bơ nướng

Nguyên liệu: – Bơ chín – Trứng gà – Thịt hun khói (xúc xích) – Phô mai con bò cười – muối gia vị, rau mùi

Cách làm:

  • Bạn tách đôi bơ ra, sau đó nhẹ nhàng đặt lên vỉ nướng (ruột bơ hướng lên trên).
  • Sau đó bạn đập từng quả trứng cho vào ruột bơ (nếu bạn sợ trứng tràn, chảy ra ngoài ruột bơ thì bạn đập trứng ra bát, sau đó cho vào trong ruột bơ).
  • Tiếp đến cắt từng miếng phô mai cho vào ruột bơ, kế đến cắt thịt hun khói (rán sơ) cho vào. Sau đó rắc chút muối gia vị để tăng vị đậm đà.
  • Mình nướng bơ bằng nồi chiên không dầu nhiệt 140 trong 15 phút.
  • Cuối cùng bơ chín, rắc mùi cắt nhỏ lên trên và thưởng thức.

Mẹ 8X mách cách bảo quản, tận dụng quả bơ từ vỏ đến hạt ai cũng phải thán phục

4. Kem bơ

Nguyên liệu: – 2 – 3 trái bơ chín – 3 thìa cafe nước cốt dừa – 150 ml sữa tươi – 1/2 lon sữa đặc – 200 ml whipping cream – 1 thìa cafe đường

Cách làm:

  • Bơ lột vỏ bỏ hạt rồi cắt thành từng miếng nhỏ sau đó cho vào máy xay sinh tố.

– Tiếp theo cho vào 3 thìa cốt dừa, 150ml sữa tươi, 1/2 lon sữa đặc rồi xay nhuyễn mịn.

  • Đánh bông 200ml whipping cream với 1 thìa đường bằng máy đánh trứng. Sau đó, cho hỗn hợp bơ đã xay mịn lúc nãy vào trộn đều tới khi hòa quyện.
  • Cho kem vào khuôn và bỏ vào ngăn đá tủ lạnh tối thiểu khoảng 8 tiếng là có thể dùng được nhé.

Mẹ 8X mách cách bảo quản, tận dụng quả bơ từ vỏ đến hạt ai cũng phải thán phục

5. Nem bơ

Nguyên liệu: – 3-4 quả bơ – 200gr lườn gà – 1/2 muỗng cà phê muối – Rau mùi – Vỏ bánh gối – Cà chua bi – Hành Tây – Dầu ăn

Cách làm:

  • Đầu tiên, bạn bổ đôi quả bơ và cắt như hình nhé. Rồi mang trộn với ít muối.
  • Thái lườn gà như hình, tẩm ướp chút muối, tiêu trong vòng 15 phút.
  • Bạn trải 1 cái vỏ bánh gối ra, xếp miếng bơ đã trộn ở giữa.
  • Thêm gà, thêm vài miếng cà chua bi, hành tây này, rồi gập cạnh dưới lên.
  • Gập tiếp 2 cạnh bên như gập phong bì vậy. Góc cuối bạn bôi ít nước lọc vào dán chặt.
  • Đem chiên vàng.
  • Món này ăn kèm tương ớt và mayonnaise nhé.

Mẹ 8X mách cách bảo quản, tận dụng quả bơ từ vỏ đến hạt ai cũng phải thán phục

6. Sinh tố bơ, yến mạch

Đây là một món sinh tố đặc biệt tốt cho người ăn kiêng và các bé ăn dặm.

Nguyên liệu: (2 khẩu phần)

  • Bơ: 1 quả – Yến mạch: 40g – Sữa đặc: 1 thìa cà phê (nếu không thích ngọt và đang ăn kiêng thì có thể bỏ qua nguyên liệu này)
  • Sữa tươi không đường: 250ml

Cách làm:

  • Đầu tiên, cắt bơ thành từng miếng nhỏ. Tiếp đến cho yến mạch ra bát trộn đều với một lượng nhỏ nước ấm. Nếu không sử dụng loại yến mạch ăn liền thì bạn có thể bắc nồi lên bếp để nấu yến mạch nhé!
  • Lần lượt cho sữa tươi, yến mạch, bơ, sữa đặc vào cối xay sinh tố. Nếu muốn uống lạnh thì bạn có thể cho tất cả các nguyên liệu vào ngăn mát tủ lạnh trước khi xay! Nhấn nút xay nhuyễn hỗn hợp và rót ra ly để thưởng thức món sinh tố bơ yến mạch giàu dinh dưỡng.

Mẹ 8X mách cách bảo quản, tận dụng quả bơ từ vỏ đến hạt ai cũng phải thán phục

7. Pizza bơ

Nguyên liệu:

  • Đế pizza – Tương cà – Thịt bacon – Cà chua bi – 1/2 quả bơ – phô mai mozzarella – Lá thơm oregano

Cách làm:

  • Phết tương cà lên đế pizza
  • Cho lần lượt nhân pizza lên đế
  • Nướng pizza trong lò ở nhiệt 180 độ C trong vòng 15 phút là được.

Mẹ 8X mách cách bảo quản, tận dụng quả bơ từ vỏ đến hạt ai cũng phải thán phục

8. Bơ chiên

Nguyên liệu:

  • Bơ 1 quả – Bột chiên giòn 1/2 gói – Trứng gà 1 quả – Muối, gia vị – Chanh tươi 1/2 quả – Dầu ăn – Sốt mayonnaise – Sốt cà chua – Tương ớt

Cách làm:

  • Bơ cắt làm đôi, bỏ hạt, lột nhẹ nhàng lớp vỏ bên ngoài, thái miếng dày khoảng 1cm. Bánh mì vụn, bột chiên giòn để ra đĩa. Trứng gà đánh tan với 1 chút muối gia vị. Chanh tươi vắt lấy nước cốt.

– Rưới nước cốt chanh lên các lát bơ đã thái sẵn, sau đó rắc hạt tiêu, gia vị cho ngấm đều. Nhúng miếng bơ vào bát trứng gà, tiếp tục lăn qua bánh bánh mì vụn, bột chiên giòn sao cho miếng bơ được phủ đều khắp. Làm như thế cho đến khi hết bơ.

Mẹ 8X mách cách bảo quản, tận dụng quả bơ từ vỏ đến hạt ai cũng phải thán phục

– Cho vào chảo một lượng dầu ăn vừa đủ sao cho ngập mặt miếng bơ khi chiên, đun dầu sôi nóng già, vặn lửa nhỏ để giữ nhiệt độ của dầu ăn giúp cho bơ tẩm bột chiên giòn ngon, miếng bơ màu vàng rộm, bắt mắt..

Ngọc Lan (Phụ Nữ Việt Nam)

Nguồn: Eva

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x