24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Những chất độc có trong thực phẩm quen thuộc mà bạn không ngờ

- Advertisement -
- Advertisement -

Nhận biết các hóa chất độc hại tiềm ẩn trong thực phẩm là việc làm vô cùng cần thiết, giúp phòng ngừa và hạn chế các bệnh nguy hiểm có thể xảy ra với sức khỏe.

Theo các chuyên gia y tế thuộc Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống Hoa Kỳ (American Academy of Nutrition và Dietetics), bên cạnh chất béo bão hòa, đường và muối natri, bạn cũng nên tránh tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều hóa chất độc hại sau đây:
Organophosphates
Những chất độc có trong thực phẩm quen thuộc mà bạn không ngờ

Khi ăn rau củ, bạn nên rửa thật sạch để loại bỏ chất organophosphates. Ảnh: flickr.com

Organophosphate là một loại thuốc trừ sâu được dùng phổ biến trong ngành nông nghiệp, chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ em.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics vào năm 2010 cho biết, chất chuyển hóa dialkyl phosphate và chất organophosphates có sự liên quan rất lớn đến chứng rối loạn tăng động (ADHD) ở trẻ em từ 8 – 15 tuổi. Do đó, khi tiếp xúc với hóa chất này trong thời gian dài, chúng sẽ gây hại cho sức khỏe của trẻ.
Để hạn chế tiếp xúc với chất organophosphates, tốt nhất là bạn nên cho trẻ ăn các loại trái cây, rau củ hữu cơ, và phải rửa thật sạch trước khi ăn.
Nitrates
Những chất độc có trong thực phẩm quen thuộc mà bạn không ngờ
Hóa chất này được sử dụng để giữ màu sắc và hương vị cho các món thịt cá ướp muối mặn như ba rọi xông khói, xúc xích, jambon…
Các nhà khoa học thuộc trường đại học Harvard cho biết, sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều nitrates có thể góp phần gây bệnh tim, tiểu đường loại 2. Đó là do khi nitrates được hấp thu vào cơ thể, chúng sẽ gây xơ cứng động mạch, làm giảm dung nạp glucose và có thể gây ung thư ở động vật.
Bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh có liên quan đến nitrates bằng cách chọn thức ăn chưa qua chế biến sẵn, thức ăn không quá mặn và nên dùng các loại thịt hữu cơ bất cứ khi nào có thể.
Thủy ngân
Những chất độc có trong thực phẩm quen thuộc mà bạn không ngờ
Theo các chuyên gia y tế Mỹ, thủy ngân cũng là một trong những hóa chất có hại cho sức khỏe con người, đặc biệt là với phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em.
Ngộ độc thủy ngân có thể gây ra những rối loạn về cảm giác, làm suy giảm tầm nhìn, yếu cơ và khuyết tật thần kinh ở thai nhi. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên tránh ăn các loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá thu lớn, cá ngừ…
Bisphenol A (BPA)
Hóa chất này thường được tìm thấy trong vỏ lon hoặc hộp nhựa đựng thực phẩm. Khi sử dụng những vật đựng bằng nhựa có chứa BPA để làm nóng thức ăn, hóa chất này sẽ tiết ra nhiều hơn.
Những chất độc có trong thực phẩm quen thuộc mà bạn không ngờ
Chất BPA ít gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng cho sức khỏe nếu với số lượng nhỏ. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thực phẩm đóng hộp thì nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng cao.
Theo Viện Khoa học Sức khỏe và Môi trường quốc gia (Mỹ), khi chất BPA hấp thụ vào cơ thể, chúng sẽ làm rối loạn nội tiết và có thể là tác nhân dẫn đến các bệnh ung thư nội tiết tố như ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Chất BPA cũng có liên quan đến nguyên nhân làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới, gây béo phì, tiểu đường loại 2 và các vấn đề về hệ thống miễn dịch.
Để phòng ngừa các bệnh có liên quan đến chất BPA, các chuyên gia y tế khuyến cáo chúng ta nên hạn chế dùng thức ăn đóng hộp và hâm nóng lại thức ăn chứa trong hộp nhựa.
Arsenic
Những chất độc có trong thực phẩm quen thuộc mà bạn không ngờ
Chất arsenic (thạch tín) thường hiện diện nhiều trong mạch nước ngầm tự nhiên, từ đó xâm nhập vào nước uống và gây ô nhiễm đất trồng. Theo tổ chức Y tế thế giới, tiếp xúc lâu dài với chất arsenic có thể gây tổn thương da, thần kinh, bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư da.
Để giảm nguy cơ tiếp xúc với chất arsenic, bạn nên vo gạo thật kỹ, rửa rau củ thật sạch và nấu chín kỹ thức ăn.
Chất tạo màu
Những chất độc có trong thực phẩm quen thuộc mà bạn không ngờ
Một nghiên cứu được các nhà khoa học thuộc trường đại học Southampton công bố trên tạp chí The Lancet cho biết, chất tạo màu là một trong những yếu tố gây tăng động thái quá ở trẻ em khi các em sử dụng nhiều đồ ăn thức uống chứa chất tạo màu.
Kết quả nghiên cứu này đã thuyết phục được Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm của EU kêu gọi một lệnh cấm đối với việc sử dụng một số chất tạo màu (bao gồm chất Blue Dye số 1 và Yellow Dye số 5) khi chế biến thực phẩm.
Các bậc phụ huynh nên bảo vệ sức khỏe của con em mình bằng cách hạn chế cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo, thức uống có chứa màu thực phẩm.
Chất ngọt nhân tạo
Những chất độc có trong thực phẩm quen thuộc mà bạn không ngờ
Chất ngọt nhân tạo trong thực phẩm như aspartame, sucralose, saccharin và acesulfame potassium có thể tạo ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn khi chúng ta sử dụng trong thời gian dài.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sinh học và Y tế Yale vào năm 2010 cho biết, tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều chất tạo ngọt sẽ kích thích sự thèm ăn, gây béo phì và bệnh tiểu đường.
Butylated hydroxyanisole (BHA)
Những chất độc có trong thực phẩm quen thuộc mà bạn không ngờ
Đây là hóa chất được dùng để bảo quản và ổn định chất lượng của thực phẩm chế biến sẵn. Theo các chuyên gia thuộc Tổ chức bảo vệ Môi trường (EWG), butylated hydroxyanisole (BHA) được đánh giá là mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống nội tiết, tác động bất lợi đến cơ quan sinh sản, hệ miễn dịch và chức năng thần kinh.
Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học California Berkeley Wellness cho biết, những tác động chính xác của chất BHA đối với sức khỏe vẫn được các nhà khoa học nghiên cứu thêm.
Tuy nhiên, để hạn chế đến mức thấp nhất các nguy hại của chất BHA, các nhà khoa học khuyến cáo chúng ta nên tránh sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản như khoai tây chiên, xúc xích, ngũ cốc đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn…
ĐÌNH HUỆ
(Theo livestrong.com)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG