26 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

Ăn thử cơm gà Bà Buội ở Hà Nội

- Advertisement -
- Advertisement -

Quán người ra người vào tấp nập. Xe xếp kín hàng ngăn nắp trước vỉa hè. Đấy là cơm gà Bà Buội ở Hà Nội. Quán lúc nào cũng đông như thể đang ở Hội An.

Ăn thử cơm gà Bà Buội ở Hà Nội

Cơm gà Bà Buội ở Hà Nội – Ảnh: Anh Mai

Thực đơn của cơm gà Bà Buội được ghi trên bảng treo tường. Gỏi gà to nhỏ. Cơm gà to nhỏ. Gà chặt nửa con, cả con. Gà (xé) thêm. Cơm (thêm). Lòng tràng. Lòng tràng là thứ có vị rõ nhất nếu so với cơm gà bà Nga ở Hội An. Nếu cơm bà Nga có lòng tràng trứng béo ngậy vị đậm vì lòng tràng bà Buội lại nhạt vị mặn hơn, tăng ngọt. Đây cũng chính là loại sốt sẽ rưới lên và tăng vị cho cơm. Nó cũng làm cho cơm gà bà Buội ngon kiểu dìu dịu, và nếu quá tay rưới sẽ khiến cơm quá ngọt so với khẩu vị Hà Thành. Đu đủ nạo sợi thô và giòn hơn nếu so với đu đủ nạo làm nộm bò khô kiểu Hà Nội, song rất ngấm.

Ngoại trừ việc chủ quán treo rất nhiều đèn lồng, đồng phục bàn ghế của quán không có gì đặc biệt. Các không gian cơm gà này đều rộng lớn hơn so với bản gốc, cũng như việc phục vụ đã được chu trình hóa để nhanh hơn, giống như một kiểu hàng ăn nhanh. Nhân viên nhận đặt hàng, ghi trên điện thoại, sau khi khách kiểm tra sẽ chuyển xuống bếp. Đơn hàng được trả sau khoảng 10-15 phút. Bên cạnh cơm, gỏi gà chính là điều đặc sắc của cơm gà Hội An, trong đó có cơm Bà Buội.

Công bằng mà nói, với cơm gà Hội An, nếu không quen vị hành, thực khách Hà Nội sẽ không khoái lắm. Bởi hành tây gần như không được bóp thấm kỹ như món gà xé phay. Vì thế, tuy đã được xử lý cho đỡ hăng thì mùi hành vẫn còn rất mạnh. Nhiều người vì thế đã phải ngậm ngùi gạt hành sang một bên. Ở đĩa gỏi trộn hành thấm gia vị hơn nên dịu hơn. Vị gỏi gà của Hội An là điều đặc biệt. Với việc trộn nhanh, đậm vị chanh và muối, các loại rau giòn hơn, cũng ít ngọt hơn so với món anh em là gà xé phay ở Hà Nội. Chưa kể, mùi hành tím ngâm dấm và nhiều tiêu, tương ớt Hội An cũng khiến cho đĩa gỏi trông đa sắc hơn gà xé phay. Ăn cơm gà mà không gọi gỏi gà thì thật phí.

Cơm gà Bà Buội vàng dịu, mềm xốp và ngậy. Phần lớn trẻ em thích vị cơm gà này. Cơm được nấu đủ đậm nên ít người phải dùng thêm nước tương.

Tuy được chuyển giao công nghệ, chuyển giao thương hiệu, cơm gà bà Buội ở Hà Nội không có được vị chanh sực nức ở Hội An. Thứ chanh miền Trung đặc trưng đó ít nước hơn chanh Bắc, song bù lại nó thơm cực rõ thậm chí với một số người còn hơi gắt vì quá đậm tinh dầu. Các loại rau thơm đi kèm cũng có vẻ không xuất sắc bằng. Tuy nhiên, vị tương ớt phố Hội vẫn đủ thơm phảng phất trong đĩa gỏi. Nếu đi với trẻ em, có thể bạn nên đề nghị bớt cay. Còn trong cơm gà vị cay này không có.

- Advertisement -

Mau chóng mở cơ sở 2 ở Núi Trúc sau cơ sở 1 ở Bà Triệu, cơm bà Bà Buội cho thấy quán vẫn đang củng cố dần vị trí đã chắc chắn của mình. Tuy nhiên, nếu thực đơn của quán linh hoạt hơn cho những nhóm khách ít người thì chắc chắc sẽ chiều lòng người Hà Nội hơn. Chẳng hạn, nửa đĩa gà chặt sẽ khiến nhóm khách 2 người khó có thể nếm thêm cơm và gỏi gà dù đĩa nhỏ. Mà ở HN, người ta đã quá quen với việc gọi gà chặt cụ thể đến từng bộ phận, rằng tôi muốn đùi, hay muốn cánh.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG