27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Bánh xèo nấm mối – nhanh tay kẻo hết mùa

- Advertisement -
- Advertisement -

Nấm mối là một đặc sản hiếm hoi, chỉ có một mùa trong năm và khá ngắn ngủi, từ đầu tháng Năm đến giữa tháng Sáu Âm lịch. Tranh thủ khoảng thời gian này, bạn hãy trổ tài chế biến món bánh xèo nấm mối độc đáo cho cả nhà cùng thưởng thức.

Bánh xèo nấm mối - nhanh tay kẻo hết mùa
Bên cạnh các món đơn giản, dễ chế biến như canh lá cách hay xào sả ớt, nấm mối là nguyên liệu đặc biệt để làm nên món bánh xèo nấm trứ danh của các tỉnh miền Tây mỗi đợt mưa đầu mùa. Sở dĩ loài nấm này được nhiều người ưa chuộng trong món bánh xèo vì có vị ngọt đậm đà, lại dai dai, giòn giòn rất hấp dẫn. Chỉ cần một chút khéo léo trong khâu pha bột và chọn được nhiều loại rau sống ăn kèm là đã có một bữa bánh xèo “trên cả tuyệt vời”.
Nguyên liệu

  • 400g nấm mối
  • 500g bột chiên bánh xèo
  • 200ml nước cốt dừa
  • Hai quả trứng gà
  • 500g giá sống hoặc một củ sắn
  • 500g rau sống
  • Gia vị: chanh, ớt, đường, muối, hành tím, hành lá…

Thực hiện
Cách chọn nấm mối khá đơn giản. Nấm ngon là nấm còn búp, phần ô còn nhỏ, nhọn như ngòi bút. Ngoài ra, nếu may mắn bạn cũng có thể gặp được những tai nấm có phần chột (thân nấm) to và mập mạp. Những chiếc nấm như thế này sau khi chế biến vẫn còn nguyên vị ngọt đậm đà, dai và giòn.
Nấm mua về cạo sạch đất, ngâm khoảng 15 phút trong nước lạnh rồi rửa nhẹ. Những chiếc nấm có phần chột to nên xẻ đôi cho mau chín và vừa miệng ăn. Cho nấm vào rổ đợi ráo nước rồi đem xào sơ với hành tím.
Bánh xèo nấm mối - nhanh tay kẻo hết mùa

Nấm mối ngon nhất là loại nón búp, chột to, múp míp

Nhân bánh, ngoài nấm mối còn có thêm giá sống hoặc củ sắn tùy theo sở thích của các thành viên trong gia đình. Giá sống rửa sạch để ráo. Nếu dùng củ sắn, bào sợi nhuyễn và đem xào sơ trước khi cho vào bánh. Một số người còn dùng thêm tôm và thịt ba chỉ cho phần nhân thêm “hoành tráng”. Tuy vậy, nếu muốn thưởng thức trọn vẹn cái ngon ngọt của nấm mối thì không nên pha trộn với nhiều nguyên liệu khác.
Để tiết kiệm thời gian, nhiều chị em chọn cách dùng bột pha sẵn có bán ở các chợ và siêu thị (500g bột pha với 500ml nước). Tuy vậy, để có chiếc bánh béo, thơm và giòn, nên cho thêm hai quả trứng gà, 200ml nước cốt dừa cùng với hành lá xắt nhuyễn.
Bánh xèo nấm mối - nhanh tay kẻo hết mùa

Mỗi chiếc bánh cho khoảng 10 tai nấm và một ít giá hoặc củ sắn để có độ giòn

Muốn chiên bánh cho giòn, nên chọn chảo to, lòng hơi sâu. Dùng vá múc bột đổ nhanh tay xuống gần thành chảo, xoay đều để bột tráng đầy chảo. Tiếp theo cho giá hoặc củ sắn và nấm mối vào làm nhân (1 chiếc bánh cho khoảng 10 tai nấm, rải đều khắp mặt bánh). Đậy nắp chảo cho bánh mau chín. Khi thấy vành bánh trở vàng và hơi cong lên, dùng sạn gập đôi chiếc bánh lại rồi cho ra đĩa.
Bánh xèo nấm mối - nhanh tay kẻo hết mùa

- Advertisement -

Màu sắc món ăn kích thích vị giác: màu vàng ươm của bánh, màu đen mượt của nấm

Bánh xèo nấm mối phải dùng nóng mới ngon, khi vành bánh còn giòn và phần nhân bên trong đang bốc hơi nghi ngút. Món ăn này chỉ hoàn thành khi có chén nước mắm tỏi ớt chua ngọt đi kèm và một rổ rau sống xanh mướt mát. Tìm được lá cách, đọt xoài non để ăn kiểu “cây nhà lá vườn” thì quá tuyệt vời. Nếu không, một ít cải xanh (cải cay), xà lách, rau thơm cũng cho bạn những cuốn bánh xèo hấp dẫn, đầy hương vị.
CÚC HOA

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG